Giây phút sinh tử của nhiều công nhân trong vụ sạt lở ở Hà Tĩnh

07/05/2024 10:03
Khi đất đá đổ ầm xuống lán, các công nhân đã hò hét nhau cùng bỏ chạy. Chạy nhanh nhất có thể... Nếu không, đã có thêm nhiều nạn nhân bị vùi lấp.
Link nguồn bài viết
https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/giay-phut-sinh-tu-cua-nhieu-cong-nhan-trong-vu-sat-lo-o-ha-tinh-157459.html
Truy cập link gốc
Clip vụ việc:

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, 14h30' chiều hôm qua (6/5), một vụ sạt lở đất ở Kỳ Liên (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đã vùi lấp nhiều công nhân đang thi công dự án đường dây 500 KV mạch 3 qua Hà Tĩnh.

Vụ việc xảy ra trên khu vực dãy núi Hoàng Sơn, phường Kỳ Liên, TX Kỳ Anh. Nguyên nhân ban đầu xác định do mưa rất to dẫn đến sạt lở đất.

Lúc này các công nhân đang thi công tại vị trí móng cột số 28 thuộc Dự án đường dây 500 KV mạch 3 đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Hiện trường vụ sạt lở.

Vụ sạt lở khiến 18 công nhân bị vùi lấp. Trong đó, có 3 công nhân bị tử vong, 4 công nhân bị thương và 11 công nhân đã được giải cứu ra khỏi hiện trường.

Những công nhân đối diện với sinh tử, được giải thoát đưa đi cấp cứu kịp thời đến bây giờ vẫn chưa hết bàng hoàng, sốc trước sự việc.

Ngồi dựa lưng vào tường trên giường bệnh, anh Hoàng Đình Thủy (33 tuổi, quê quán tại tỉnh Nghệ An khuôn mặt, ánh mắt vẫn còn lộ rõ sự sợ hãi, kể lại giây phút đối mặt với cái chết.

Anh Hoàng Đình Thủy vẫn còn sợ hãi khi nhớ lại sự việc.

“Vì mưa lớn không thể thi công nên chúng tôi đã vào lán để nghỉ ngơi. Khoảng 15 phút sau, nghe tiếng động lớn, một công nhân hét lên có sạt lở nên cả đội ra khỏi lán và chạy toán loạn” - anh Thủy kể.

Cũng theo anh Thủy, lúc này mọi người đều hoảng hốt nên mỗi người chạy một hướng.

Sau khi chạy, anh tìm được một thân cây nên nhanh chóng trèo lên, tuy nhiên vẫn bị đất đá đổ xuống người khiến anh bị thương nặng, đa chấn thương và gãy 3 xương sườn.

Rất may, ngay sau đó anh Thủy được các đơn vị chức năng tiến hành sơ cứu, di chuyển ra khỏi hiện trường và đưa về Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh để cấp cứu.

Anh Văn đang nằm điều trị tại giường bệnh.

Đối với anh Nguyễn Đình Thành Văn (27 tuổi, quê quán tại tỉnh Gia Lai) thì bị bị dập lá lách và đa chấn thương ở vùng tay, chân.

"Khi nghe tiếng hô hoán chúng tôi nhanh chóng lao ra khỏi lán và cố gắng hết sức mà chạy. Lúc đó chúng tôi chạy tới đâu thấy đất đổ xuống cứ đuổi theo sát chân mình. Đất đá cuộn theo dòng nước ở trên đỉnh đồi đổ xuống nhanh lắm, chỉ vài giây đã đổ ầm ầm xuống. Đất đá ùn ùn kéo xuống đổ ập vào lán trại. Mọi người một hướng tìm chỗ thoát. Bản thân tôi cứ thế co chân chạy cho đến khi mệt lả…" - anh Văn nhớ lại.

Theo anh Văn cho biết, khi đất đá đổ xuống mọi người chỉ cố gắng để chạy, bản thân anh cũng bị đất vùi nhưng bò ra được. Nếu không kịp thời bò ra, anh Văn đã phải chịu chung số phận với 3 đồng nghiệp đã tử vong.

Anh Thảo gọi điện về để gia đình yên tâm.

Anh Nguyễn Đình Thảo (32 tuổi, quê quán tại tỉnh Nghệ An), cũng là người may mắn thoát chết, anh cho biết, lán trại của nhóm công nhân được dựng tại một khu vực cao bên cạnh một con lạch. “Những ngày trước, khi trời mưa, nước theo con lạch đó và chảy xuống dưới. Tuy nhiên, cơn mưa chiều nay quá lớn, kèm theo dông nên có khả năng nước thoát không kịp nên đã kéo theo đất đá đổ xuống lán”, anh Thảo cho biết.

Được biết, Dự án đường dây 500 KV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có chiều dài khoảng 519 km, với tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng… Phấn đấu đến ngày 30/6 sẽ tiến hành nghiệm thu, đóng điện.

Những ngày này các công nhân đang dồn lực tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ.

Lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh và Công an TX Kỳ Anh thăm hỏi, động viên các nạn nhân cấp cứu tại Bệnh viện.

Sau khi vụ sạt lở xảy ra, chính quyền và các lực lượng cứu hộ, cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời có mặt để đưa các nạn nhân ra ngoài, đi cấp cứu, đồng thời thăm hỏi, động viên tinh thần nạn nhân và gia đình các nạn nhân.

Mẫn Phong