Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

06/05/2024 07:46
Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Link nguồn bài viết
https://vietnamfinance.vn/tap-doan-dau-khi-muon-dau-tu-25-ty-usd-lam-to-hop-dien-khi-lng-tai-ha-tinh-d110294.html
Truy cập link gốc
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, đang có chủ trương nghiên cứu, đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Trung tâm kho cảng LNG tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV-Power) đang đề xuất, đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh.

Phối cảnh dự án điện khí Vũng Áng 3 thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh (Ảnh minh họa)

PV-Power có nhu cầu thực hiện dự án nhà máy điện khí với quy mô diện tích 80 ha mặt đất (có dự phòng cho mở rộng thêm công suất tới 4.500 MW), 10 ha mặt nước cho kênh lấy nước và xả nước làm mát; công suất lắp đặt dự kiến là 1.500 MW.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 1,5 tỷ USD, khởi công xây dựng năm 2026, vận hành thương mại năm 2030.

Về dự án kho khí LNG, PV GAS có nhu cầu sử dụng đất là 50 ha và diện tích mặt nước (bao gồm hệ thống cầu cảng, luồng hàng hải) là 426ha; kho LNG trung tâm có quy mô 1-3 triệu tấn/năm. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến là 1 tỷ USD; hoàn thành vào năm 2029 - 2030, phù hợp với tiến độ hoàn thành của nhà máy điện khí tại Vũng Áng.

Mục tiêu của dự án Kho cảng LNG Vũng Áng nhằm cung cấp LNG hóa khí cho khách hàng tiêu thụ chính là Nhà máy điện khí Vũng Áng. Kho cảng còn có thể cung cấp LNG tái hóa cho các hộ tiêu thụ điện và công nghiệp khác ở khu vực lân cận (Quảng Trạch).

Trước đó, Tổ hợp điện - khí LNG Vũng Áng III đồng bộ với Kho khí LNG tại KKT Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh từng được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, đến tìm hiểu, nghiên cứu và nộp hồ sơ đề xuất đầu tư xây dựng dự án này.

Đầu tháng 3/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã thống nhất chủ trương nghiên cứu, đầu tư xây dựng đối với tổ hợp dự án này. Tiếp đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện các quy trình, thủ tục để xúc tiến đầu tư đảm bảo quy hoạch và các quy định; chỉ đạo BQL Khu Kinh tế tỉnh rà soát, có văn bản phản hồi các nhà đầu tư trước đây đã khảo sát đầu tư lĩnh vực này tại KKT Vũng Áng.

Tổng Công ty Khí Việt Nam là một trong số nhiều nhà đầu tư đã có văn bản đề xuất với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đầu tư này và nay chính thức có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc đầu tư dự án.

Văn Tuân