Thạch Phú - 70 năm bừng sáng đất anh hùng

26/04/2024 05:50
Xã Thạch Phú xưa (nay là phường Hà Huy Tập - TP Hà Tĩnh) là vùng đất trũng, nghèo khó và từng là trận địa ác liệt của đế quốc Mỹ. Mảnh đất này đã hun đúc nên những con người mang trong mình ý chí anh hùng cách mạng, tự lực, tự cường để góp phần giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh lịch sử, thống nhất đất nước và vươn lên trở thành đô thị trung tâm, phát triển.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/thach-phu-70-nam-bung-sang-dat-anh-hung-post265383.html
Truy cập link gốc
Xã Thạch Phú xưa (nay là phường Hà Huy Tập - TP Hà Tĩnh) là vùng đất trũng, nghèo khó và từng là trận địa ác liệt của đế quốc Mỹ. Mảnh đất này đã hun đúc nên những con người mang trong mình ý chí anh hùng cách mạng, tự lực, tự cường để góp phần giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh lịch sử, thống nhất đất nước và vươn lên trở thành đô thị trung tâm, phát triển.

Đầu năm 1954, xã Thạch Phú chính thức được thành lập từ 3 thôn Trung Cần, Phú Hào, Văn Yên của xã Trung Tiết (cũ) thuộc tổng Thượng Nhị, phủ Thạch Hà. Xã có 14 xóm với diện tích tự nhiên 4,5 km2, dân số 4.350 người; 3 trục đường giao thông chính. Cùng với sự ra đời của chính quyền hành chính, Chi bộ Đảng xã Thạch Phú được thành lập gồm 97 đảng viên, chia thành 12 tổ đảng. Ngay khi mới ra đời, Chi bộ xã đã lãnh đạo Nhân dân góp sức cùng lực lượng nông dân, công nhân toàn tỉnh và cả nước thực hiện thành công cuộc vận động giảm tô, cải cách ruộng đất, phá bỏ hoàn toàn chế độ áp bức, bóc lột của giai cấp địa chủ, phong kiến vào cuối năm 1955; đoàn kết khắc phục hậu quả cơn bão lịch sử số 6 và huy động lực lượng tham gia hàn gắn đê La Giang bị vỡ (năm 1957). Giai đoạn này, xã Thạch Phú cũng thay đổi địa giới hành chính, chuyển một số xóm về địa bàn khác.

Ngã ba Phan Đình Phùng - QL 1A năm 1985. Ảnh Sỹ Ngọ

Những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tự lực, tự cường càng thể hiện mạnh mẽ trong mỗi tên đất, tên người xã Thạch Phú. Nằm ở vùng phụ cận đô thị, địa bàn trọng điểm gần các mục tiêu quân sự, xã Thạch Phú thường xuyên bị địch đánh phá ác liệt. Chỉ tính riêng trong cuộc chiến chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ (1965-1968), địch đã 56 lần ném bom, 16 lần pháo kích với 450 tấn bom đạn các loại. Hàng trăm công trình, nhà dân bị phá hoại, biết bao người con đã ngã xuống, các thành tựu về kinh tế vừa được xây dựng lại bị tàn phá. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo Nhân dân bám làng, bám đồng ruộng, bám trận địa để vừa sản xuất vừa chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Nếu như ở giai đoạn trước, những bước chân không mỏi ngày đêm tham gia sản xuất, xây dựng kinh tế với “kế hoạch 3 năm”, “kế hoạch 5 năm”, “những ngọn cờ hồng HTX” nhằm đẩy mạnh lợi thế về sản xuất nông nghiệp, phát triển chăn nuôi, mở rộng vùng kinh tế mới… thì giai đoạn này, toàn xã lại nở rộ phong trào “Thanh niên ba sẵn sàng”, “Phụ nữ ba đảm đang”, “Thi đua sản xuất giỏi, chiến đấu và phục vụ chiến đấu giỏi”. Hình ảnh các cô nữ dân quân băng qua làn bom đạn tại các trận địa pháo cao xạ, bà con nông dân sản xuất dưới ánh pháo sáng của địch, các cụ phụ lão, tuổi già sức yếu nhưng vẫn tham gia gác đèn ban đêm làm tín hiệu cho xe pháo qua sông, hình ảnh các mẹ 3-4 lần tiễn chồng, con ra mặt trận… đã làm nên bản anh hùng ca về tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường còn đọng mãi trong ký ức của những người con xã Thạch Phú.

Phường Hà Huy Tập vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân ngày 28/4/2005 (ảnh 1). Khánh thành trung tâm hành chính phường Hà Huy Tập năm 2015 (ảnh 2). Ảnh tư liệu

Ông Trương Quang Tùng là Bí thư Đoàn đầu tiên của xã Thạch Phú. Từ năm 1974-1980, ông giữ chức Bí thư Đảng ủy xã. Năm nay đã 93 tuổi nhưng những ký ức trong quá khứ gần như vẫn nguyên vẹn. Ông Tùng nhớ lại: “Vào những năm Mỹ đánh bom ác liệt, xã không còn trú sở, những cuộc họp Đảng ủy, BCH được tiến hành dưới những tán tro của nhà dân nhưng không làm nhụt ý chí của anh em chúng tôi, lãnh đạo Nhân dân vừa cầm súng, vừa sản xuất, đóng góp vào thắng lợi vang dội của cả nước. Sau chiến tranh, hậu quả để lại nặng nề, người dân thiếu đói, sản xuất chưa được khôi phục, chúng tôi lại sát cánh bên nhau phát động phong trào thi đua sản xuất, thực hiện điều hòa lương thực để hỗ trợ gia đình khó khăn, gia đình chính sách, ra quân làm giao thông, thủy lợi, xây dựng thiết chế hạ tầng, công trình phúc lợi, làm nền tảng cho sự phát triển về sau”.

Năm 1991, hòa chung niềm vui Hà Tĩnh tái lập tỉnh, xã Thạch Phú được sáp nhập vào thị xã, đến năm 2004, sau nhiều lần tách nhập đơn vị hành chính, xã Thạch Phú chính thức phát triển lên phường mang tên Hà Huy Tập với diện tích tự nhiên 200,8 ha. Đánh dấu mốc quan trọng này, địa phương vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân vì có thành tích xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trụ sở Đảng ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ phường Hà Huy Tập trong thời gian từ năm 1991-2015 (trái) và ngày nay (kéo thanh trượt để xem ảnh).

Hòa chung vào những ngày tháng 4 lịch sử hướng về kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Đảng bộ, Nhân dân phường Hà Huy Tập rộn ràng chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã Thạch Phú và 20 năm lên phường Hà Huy Tập. Dẫn chúng tôi đến những khu hạ tầng, khu đô thị mới, ông Nguyễn Văn Huyên - Chủ tịch UBND phường chia sẻ: “Chỗ này suốt mấy mươi năm đều là ruộng đồng bao quanh, đường vào thôn, xóm sình lầy khó khăn lắm; chỗ này trận lụt sử năm 2020 ngập 2-3m, để cứu nạn, cứu trợ, chúng tôi phải đi bằng thuyền mới vào được; vùng này từng là “điểm nghẽn” GPMB của dự án...”. Giờ đây, trước mắt chúng tôi là những khu đô thị hiện đại bậc nhất TP Hà Tĩnh như: khu đô thị Vincom, khách sạn Media Vinpearl, quy hoạch hạ tầng khu dân cư Bàu Rạ, khu dân cư tổ dân phố 6; đường Lê Duẩn, Hàm Nghi, Lê Văn Thiêm; những khu dân cư văn minh... định hình trục mới về phát triển đô thị, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Những gam màu tươi mới trên khu đô thị phường Hà Huy Tập. Video: Minh Đức

Anh Bùi Hoài Nam - Giám đốc Công ty TNHH thương mại tổng hợp Đức Hiếu cho biết: “Tôi chọn địa bàn phường Hà Huy Tập để mở cơ sở thứ 3 làm dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng ô tô. Phường nằm ở vị trí trung tâm, có quốc lộ 1 đi qua và các trục kết nối với các vùng trung tâm khác vì thế rất thuận lợi cho ngành nghề kinh doanh. Cùng với đó, chính quyền tạo cơ chế thông thoáng trong CCHC giúp doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi”.

Chi bộ TDP 6 phấn khởi vì những thành tích đã đạt được trong xây dựng đô thị văn minh (ảnh 1,2). Tổng nguồn lực đầu tư của phường trong 5 năm đạt trên 800 tỷ đồng; thu ngân sách năm 2023 đạt 433,69 tỷ đồng, gấp gần 4 lần so với năm 2020 và một trong những địa phương có tổng thu ngân sách cao nhất thành phố (ảnh 3). Hoạt động thương mại – dịch vụ có bước phát triển vượt bậc, giải quyết việc làm cho người lao động, đóng góp lớn vào thu ngân sách cho phường Hà Huy Tập (ảnh 4).

Toàn phường có 544 doanh nghiệp, hộ SXKD, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động. Hạ tầng cơ sở được đầu tư đồng bộ, Trường Mầm non và Trường Tiểu học Hà Huy Tập đạt chuẩn quốc gia mức độ II; phường đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2023 còn 0,81%, giảm 1,25% so với đầu nhiệm kỳ và giảm 6,2% so với thời điểm mới thành lập phường; 97% hộ đạt gia đình văn hóa, 5/7 tổ dân phố đạt tổ dân phố mẫu. Phường được công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị năm 2019. Tổng nguồn lực đầu tư trong 5 năm đạt trên 800 tỷ đồng; thu ngân sách năm 2023 đạt 433,69 tỷ đồng, gấp gần 4 lần so với năm 2020 và là một trong những địa phương có tổng thu ngân sách cao nhất thành phố.

Nhiều khu đô thị mới quy mô lớn ra đời, với những công trình kiến trúc theo hướng văn minh, hiện đại, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ như khu trung tâm thương mại và nhà ở Vincom, khu đô thị Hàm Nghi… đã thay đổi bộ mặt đô thị phường Hà Huy Tập hôm nay.

Bám sát mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025, khắp các tổ dân phố, khu dân cư rộn ràng không khí thi đua. Ông Lê Văn Hòa - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 6 cho biết: “Diện mạo tổ dân phố thay đổi vượt bậc, hạ tầng đồng bộ, 100% đường giao thông được thảm nhựa, 100% mương thoát nước được kiên cố hóa; năm 2022 đạt tổ dân phố mẫu, nhà văn hóa mẫu. Lập thành tích chào mừng ngày thành lập phường, chúng tôi đang thi đua phấn đấu nâng chuẩn các tiêu chí, đưa lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Các tổ liên gia đã treo cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu ở điểm công cộng; tổ chức luyện tập các tiết mục văn nghệ…”.

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho người dân thường xuyên được chú trọng.

Nhìn lại kết quả đạt được, ông Nguyễn Văn Huyên - Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập tự hào cho rằng, chính truyền thống cách mạng kiên cường, ý chí bất khuất trong chống giặc ngoại xâm; cần cù, sáng tạo trong lao động, đoàn kết yêu thương lẫn nhau và tinh thần hiếu học đã trở thành sức mạnh nội sinh để bồi đắp, lan tỏa giá trị tốt đẹp của con người Thạch Phú xưa trong dáng vóc người dân Hà Huy Tập hôm nay. Phường sẽ tiếp tục bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, tham mưu UBND thành phố thực hiện tốt công tác quy hoạch, phát triển đô thị; lãnh đạo Nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh; hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn phường văn minh đô thị kiểu mẫu trong năm 2025.

UBND phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) tổ chức gặp mặt các đồng chí cán bộ lãnh đạo địa phương đã nghỉ hưu, chuyển công tác qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 70 năm thành lập xã Thạch Phú, 20 năm lên phường Hà Huy Tập (ảnh 1). Nhiều công trình có ý nghĩa thiết thực được đưa vào sử dụng chào mừng kỷ niệm. (ảnh 2). Bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại phường Hà Huy Tập được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân (ảnh 3).

Ông Phạm Văn Đức - Bí thư Đảng ủy phường Hà Huy Tập cho biết: “70 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước (năm 2004); Huân chương Chiến công hạng Hai (năm 1998); Đảng bộ và chính quyền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu trong 3 năm liên tục (2021, 2022, 2023), trong đó, năm 2021 được BTV Tỉnh ủy tặng bằng khen; phường được UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu năm 2022. Đây chính là động lực để toàn Đảng bộ, toàn dân tiếp tục nỗ lực phấn đấu, xây dựng phường phát triển giàu đẹp - văn minh - nhân nghĩa, xứng đáng với phường mang tên cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập”.

NỘI DUNG: SONG OANH

ẢNH: P.V & TƯ LIỆU

VIDEO: MINH ĐỨC

THIẾT KẾ: HUY TÙNG

Song Oanh