Sôi động các lớp năng khiếu cho trẻ trong dịp hè

23/06/2022 13:11
Sau hơn hai năm bị gián đoạn do dịch COVID-19, năm nay, các lớp học năng khiếu tại Nghệ An tiếp tục mở cửa để đón học viên.
Link nguồn bài viết
https://baotintuc.vn/xa-hoi/soi-dong-cac-lop-nang-khieu-cho-tre-trong-dip-he-20220623110429476.htm
Truy cập link gốc
Nắng nóng, nhiều phụ huynh đưa con tới các lớp học bơi nhằm rèn luyện kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ.

Dịp hè 2022, thay vì tìm các lớp học thêm, nhiều phụ huynh tìm hiểu về các lớp học năng khiếu để đăng ký cho con. Tại Nhà Văn hóa thiếu nhi Việt Đức, thành phố Vinh, các lớp năng khiếu hè bắt đầu tuyển sinh từ đầu tháng 6. Năm nay, các môn truyền thống như múa, vẽ vẫn là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh.

Bên cạnh đó, để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của phụ huynh, học sinh, một số lớp mới sẽ được khai giảng như: nhảy tiktok, bóng chuyền, tạo mẫu nhí... Với cơ sở vật chất được đầu tư bài bản, phòng học khang trang, đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên năng động, nhiệt huyết, các bậc phụ huynh đã tin tưởng gửi gắm con em mình trong suốt mùa Hè.

Qua tìm hiểu các lớp học năng khiếu ở Nhà văn hóa, chị Thanh Thủy có con đang học lớp 4 chia sẻ, các lớp học khá đa dạng với nhiều bộ môn và lịch học được sắp xếp linh hoạt, thuận lợi cho phụ huynh đưa đón. Chị cho con học năng khiếu theo sở thích và phù hợp với năng lực. Việc cho con học những môn năng khiếu vừa giúp rèn luyện sức khỏe, vừa để con giải tỏa căng thẳng sau thời gian học các môn văn hóa trên trường.

Nhu cầu tìm lớp năng khiếu để các con tham gia vào dịp hè đã phát triển ở Nghệ An trong hơn 5 trở lại đây, nhất là với học sinh từ 4-10 tuổi. Đáp ứng nhu cầu này, địa bàn thành phố Vinh ngày càng có nhiều trung tâm tổ chức các môn năng khiếu với nhiều môn học mới lạ, hấp dẫn.

Trong 15 buổi học bơi, trẻ có thể tự bơi được những bước cơ bản.

Dù chỉ mới vào hè, Học viện Đào tạo mẫu nhí Grass đã có khoảng 400 học sinh đăng ký. Con số này thậm chí còn cao hơn thời điểm trước dịch và dự kiến sẽ còn tăng hơn trong những tuần tới. Sau gần 4 năm hoạt động, chị Trần Thị Hoài Giang, Giám đốc Học viện cho biết, chị khá bất ngờ khi số lượng học sinh đăng ký các khóa học ngày càng đông. Lý do phụ huynh muốn đăng ký cho con vào lớp học này chủ yếu là để các con tự tin, biết làm chủ sân khấu và cải thiện một số hạn chế về cơ thể như chân đi vòng kiềng, gù lưng do sử dụng máy tính, điện thoại nhiều. Để thu hút thêm người học, Học viện đã triển khai nhiều gói ưu đãi hè như giảm học phí, hỗ trợ các buổi chụp ảnh và tổ chức thêm nhiều hoạt động để học viên được trải nghiệm.

Các lớp học nhảy cũng thu hút khá đông học sinh trong độ tuổi từ 4 - 15 tham gia. Đại diện Trung tâm Nghệ thuật Nice Dance cho biết, năm nay, Trung tâm sẽ hoạt động với hình thức “phi lợi nhuận” nhằm khuyến khích học sinh trở lại với các bộ môn năng khiếu sau thời gian dài "đóng băng" vì dịch. Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Trung tâm cho biết thêm, ngoài các lớp học nhảy, Trung tâm có nhiều khóa học khác như múa cổ trang, dân gian, nhảy hiện đại, có thêm lớp học về giao tiếp; tùy theo năng khiếu, sở thích của học viên, Trung tâm sẽ tư vấn cho phụ huynh. Trước lo lắng của phụ huynh khi cho con trở lại các lớp học hè là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, Trung tâm chủ động bố trí một lớp học chỉ từ 10 - 12 cháu thay vì 20 - 25 cháu như trước đây.

Không chỉ riêng thành phố Vinh, tại nhiều địa phương khác, các lớp học năng khiếu trong dịp hè cũng bắt đầu khai giảng. Tuy nhiên, do điều kiện còn khó khăn, số lượng môn học ở các huyện không nhiều và khó tổ chức tập trung. Thay vào đó, nhiều địa phương đã linh hoạt mở các lớp học năng khiếu, thể dục thể thao ngay tại trường học. Trường Trung học Cơ sở Kim Liên - Nam Đàn đã phối hợp với một trung tâm thể thao tổ chức các lớp học bơi ngay trong trường.

Đây thực sự là một điểm hẹn của học sinh trong dịp hè này. Nhà trường đặt mục tiêu sớm phổ cập môn bơi cho học sinh toàn trường. Mô hình dạy các môn năng khiếu ngay tại trường học được hầu hết các nhà trường trên địa bàn tỉnh áp dụng với nhiều ưu thế như đội ngũ giáo viên (chủ yếu là giáo viên thể dục) được đào tạo bài bản, học phí thấp và giáo viên, học sinh đã có sự tương tác từ trước nên lớp học sớm ổn định và có tính kỷ luật cao, dễ quản lý.

Trên địa bàn thành phố Vinh hiện có hơn 10 bể bơi được đầu tư khang trang, đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp nhằm dạy bơi cho trẻ dịp hè.

Tham gia học các lớp năng khiếu trong dịp hè không chỉ học mà các em còn được giao lưu, học hỏi các kỹ năng, trải nghiệm thông qua các hoạt động sinh hoạt chung. Đây vừa là cơ hội để học sinh hoạt động vui chơi giải trí sau thời gian học trên lớp, vừa có thể phát hiện ra những năng khiếu, tài năng ngay từ nhỏ. Tuy nhiên, việc lựa chọn cho con tham gia các lớp học hè cần dựa trên niềm đam mê, sở thích, sự hứng thú của con. Phụ huynh không nên chọn lớp năng khiếu theo trào lưu hay ép con phải học mà nên để cho con được học tập, hoạt động một cách thoải mái, rèn thêm được nhiều kỹ năng và có kỳ nghỉ hè thật ý nghĩa trước khi bước vào năm học mới.

Bích Huệ (TTXVN)