Phát hiện nhiều sai phạm tại dự án Lan Châu - Song Ngư

25/04/2024 08:48
Đảo Lan Châu được ví như 'viên ngọc xanh' mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho người dân thị xã Cửa Lò (Nghệ An).
Link nguồn bài viết
https://giaoducthoidai.vn/phat-hien-nhieu-sai-pham-tai-du-an-lan-chau-song-ngu-post680799.html
Truy cập link gốc
Toàn cảnh dự án Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi, giải trí Lan Châu - Song Ngư.

Cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm tại dự án du lịch, nghỉ dưỡng Lan Châu - Song Ngư, nằm trên bãi biển Cửa Lò (Nghệ An), đồng thời đề xuất phá dỡ những công trình vi phạm.

Phá vỡ quy hoạch “đảo ngọc”

Đảo Lan Châu được ví như “viên ngọc xanh” mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho người dân thị xã Cửa Lò (Nghệ An). Tuy nhiên, việc triển khai dự án tại đây đang chậm tiến độ và xảy ra nhiều sai phạm về xây dựng, làm tác động xấu đến phát triển du lịch của địa phương.

Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư (gọi tắt là dự án Lan Châu - Song Ngư) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 3/2014.

Dự án được triển khai tại khu vực đảo Lan Châu (phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò) với tổng mức đầu tư 495 tỷ đồng, quy mô 14,87ha do Công ty CP Song Ngư Sơn làm chủ đầu tư.

Dù có vị trí trắc địa, nhưng dự án vẫn chậm tiến độ nhiều năm, UBND tỉnh Nghệ An đã gia hạn phải hoàn thành vào cuối năm 2020.

Đến nay, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng một số hạng mục công trình và đưa vào hoạt động, gồm: Khách sạn Song Ngư Sơn, nhà hàng Lan Châu 1, quầy bar dịch vụ, bể bơi, sân nghỉ thư giãn, nhà hàng dưới chân đảo Lan Châu, kè biển phía bắc dự án…

Các hạng mục theo quy hoạch chưa được đầu tư, xây dựng; gồm: Khu biệt thự nghỉ dưỡng, bungalow nghỉ dưỡng, quầy bar dịch vụ trên đảo, khu massage, nhà ở nhân viên, nhà hàng hải sản, quảng trường, nhà để xe, bể nước ngầm, nhà xử lý nước thải…

UBND TX Cửa Lò thành lập đoàn thanh tra và phát hiện nhiều sai phạm của chủ đầu tư khi triển khai thực hiện dự án này. Theo đó, Công ty CP Song Ngư Sơn đã xây dựng 6 hạng mục nhưng không xuất trình được giấy phép xây dựng và 8 hạng mục đã được công ty này thi công nhưng không nằm trong quy hoạch được phê duyệt.

Cụ thể, các hạng mục công trình đã thi công nằm trong quy hoạch được phê duyệt nhưng chưa có giấy phép xây dựng là: Bể bơi và sân nghỉ thư giãn có tổng diện tích 1.288m2; trạm bơm nước có tổng diện tích 20m2; nhà để máy phát điện và trạm biến áp có tổng diện tích 87,4m2.

Đường dẫn ra đảo Lan Châu quy mô theo quy hoạch là đường đá dài khoảng 120m, qua kiểm tra thực tế thì hạng mục này là đường bê tông và mới thi công phần nền đường, chưa thi công hạng mục vỉa hè.

Đặc biệt, Công ty CP Song Ngư Sơn có những sai phạm được cho là nghiêm trọng khi triển khai các hạng mục công trình đã thi công nhưng không nằm trong quy hoạch được phê duyệt như: Kè biển phía bắc dự án có chiều dài 256,1m; trong đó diện tích lấn biển so với quy hoạch là 3.071m2, bề rộng trung bình lấn biển khoảng 17m.

Nhà hàng dưới chân đảo Lan Châu cao 1 tầng với diện tích rộng 843,6m2; đường cầu thang bộ lên nhà hàng Lan Châu trên đảo (nối từ đường ra cầu cảng lên tới nhà hàng) rộng 63,7m2.

Ngoài ra, còn các hạng mục có vi phạm như: Nhà trực bảo vệ phía sau khách sạn; nhà giặt là, nhà kho, nhà vệ sinh; thang máy và đường dẫn từ thang máy lên nhà hàng trên đảo; bể chứa hải sản phía; lắp dựng mái tôn phía sau khách sạn...

Sau khi lập biên bản và đình chỉ thi công, UBND TX Cửa Lò yêu cầu Công ty CP Song Ngư Sơn tổ chức khắc phục, tháo dỡ các hạng mục sai phạm. Tuy nhiên, đến nay gần 10 tháng trôi qua, chủ đầu tư vẫn không thực hiện khắc phục mà giữ nguyên hiện trạng.

Hạng mục nhà hàng dưới chân đảo Lan Châu.

Đề xuất phá dỡ công trình vi phạm

Ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Cửa Lò cho biết, qua kiểm tra các sai phạm tại dự án Lan Châu - Song Ngư tập trung vào 2 nhóm chính, gồm: Xây dựng các hạng mục công trình không nằm trong quy hoạch được phê duyệt và xây dựng các hạng mục khi chưa có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Cơ quan chức năng TX Cửa Lò nhiều lần mời đại diện lãnh đạo Công ty CP Song Ngư Sơn đến để làm việc, nhưng phía công ty tỏ ra thiếu hợp tác, cử cán bộ dự các buổi làm việc không đúng chức năng và thầm quyền.

Trước thực trạng này, đầu tháng 4/2024, UBND TX Cửa Lò có Văn bản số 511/UBND-ĐT gửi UBND tỉnh Nghệ An và Sở Xây dựng Nghệ An đề xuất phương án xử lý các nội dung sai phạm tại dự án Lan Châu - Song Ngư.

Đối với các hạng mục công trình đã thi công nằm trong quy hoạch được phê duyệt nhưng chưa có giấy phép xây dựng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, chủ đầu tư phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, hoặc giấy phép xây dựng điều chỉnh...

Hết thời hạn quy định, nếu chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng được cấp hoặc giấy phép xây dựng điều chỉnh thì yêu cầu tổ chức, cá nhân vi phạm tự phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm. Nếu chủ đầu tư không thực hiện biện pháp buộc phá dỡ thì bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Đối với các hạng mục công trình đã thi công nhưng không nằm trong quy hoạch được phê duyệt, UBND TX Cửa Lò sẽ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm. Nếu chủ đầu tư không thực hiện biện pháp buộc phá dỡ quy định thì bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBND TX Cửa Lò cũng đang rà soát trách nhiệm của các cán bộ, công chức được giao làm nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị nhưng thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra các sai phạm của dự án này.

Phạm Tâm