Nông dân Nghệ An bán lúa tươi tại ruộng với giá cao

07/05/2024 12:40
Với sự liên kết sản xuất của các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, bà con nông dân Nghệ An bán lúa tươi ngay tại ruộng với giá 6.500 đồng đến 7.200 đồng/kg, cao hơn nhiều so với vụ xuân năm trước.
Link nguồn bài viết
https://baonghean.vn/nong-dan-nghe-an-ban-lua-tuoi-tai-ruong-voi-gia-cao-post288913.html
Truy cập link gốc
Nông dân xã Thọ Thành, huyện Yên Thành thu hoạch lúa Xuân. Ảnh: Xuân Hoàng

Những ngày này, bà con nông dân một số xã của huyện Yên Thành, Diễn Châu... đang ra đồng trong niềm vui được mùa, được giá. Nhiều hộ nông dân là xã viên của hợp tác xã bán lúa giống tươi ngay cho hợp tác xã với giá cao.

Gia đình bà Nguyễn Thị Khoa ở xóm 9, xã Thọ Thành (Yên Thành) trong sáng 6/5 vận chuyển hàng chục bao tải lúa trên xe công nông đến bán cho hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thọ Thành. Bà Khoa cho hay, vụ xuân này gia đình gieo cấy 5 sào lúa thuần TBR225. Được hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thọ Thành cung ứng giống và phân bón đầy đủ, cùng với chăm sóc hợp lý, nên năng suất lúa đạt trên dưới 4 tạ/sào (lúa tươi). Trước khi bước vào vụ thu hoạch, hợp tác xã thông báo mua lúa tươi cho bà con với giá 6.900 đồng/kg, nên gia đình quyết định bán toàn bộ lúa cho hợp tác xã.

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thọ Thành thu mua lúa tươi cho bà con nông dân. Ảnh: Xuân Hoàng

"Bán lúa tươi ngay sau khi gặt ngoài đồng về, nên gia đình không mất công phơi phóng, cất giữ. Tính toán cho thấy, 1 sào lúa đầu tư từ công làm đất đến giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... và thu hoạch là 1,1 triệu đồng, trong khi đó bán lúa tươi với giá 6.900 đồng/kg, được gần 2,8 triệu đồng, như vậy còn lãi 1,7 triệu đồng/sào", bà Nguyễn Thị Khoa chia sẻ.

Tại Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thọ Thành những ngày này luôn nhộn nhịp bà con vận chuyển lúa tươi đến bán. Ông Hồ Sỹ Quảng - Giám đốc hợp tác xã cho biết: Hợp tác xã với doanh nghiệp từ nhiều năm nay, nhờ đó năm nào hợp tác xã cũng thu mua lúa tươi cho bà con nông dân với số lượng lớn.

Năm nay giá lúa tươi được các hợp tác xã thu mua cao hơn vụ xuân năm trước. Ảnh: Xuân Hoàng

Vụ xuân này, hợp tác xã liên kết sản xuất gần 200 ha lúa giống/tổng diện tích 500 ha lúa toàn xã Thọ Thành. Theo đó, từ ngày 4/5 hợp tác xã bắt đầu thu mua lúa tươi cho bà con với giá 6.900 đồng/kg, cao hơn 1.200 đồng so với vụ xuân năm 2023. Kế hoạch của hợp tác xã sẽ thu mua 1.000 tấn lúa tươi, dự kiến bà con nông dân sẽ kết thúc mùa vụ vào ngày 10/5. Không những lúa giống, hợp tác xã còn thu mua lúa thương phẩm cho bà con trong xã, tuy nhiên ưu tiên mua trước cho các hộ xã viên của hợp tác xã.

Theo ông Lê Văn Hồng - Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Yên Thành, trên địa bàn huyện hiện có một số hợp tác xã liên kết với doanh nghiệp để sản xuất, thu mua lúa giống và lúa thương phẩm: Thọ Thành, Vĩnh Thành, Liên Thành, Công Thành... và Tập đoàn TH, với tổng diện tích hơn 3.500 ha.

Theo đó, các hợp tác xã đều thu mua lúa tươi cho bà con nông dân với giá cao, dao động từ 6.800 đến 7.000 đồng/kg, thậm chí có những giống lúa chất lượng cao được thu mua với giá 7.200 đồng/kg.

Từ ngày 4/5, bà con nông dân một số địa phương đã thu hoạch lúa xuân, theo đánh giá của huyện, năng suất bình quân dự kiến đạt trên 73 tạ/ha.

Nhìn chung lúa xuân năm nay trên địa bàn Nghệ An được mùa, năng suất ở một số địa phương như Yên Thành, Diễn Châu đạt cao. Ảnh: Xuân Hoàng

Huyện Diễn Châu là địa phương cũng có nhiều hợp tác xã nông nghiệp liên kết với doanh nghiệp để sản xuất, tiêu thụ lúa. Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết, đến ngày 7/5, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch được khoảng 40% diện tích lúa xuân. Một số hợp tác xã: Diễn Liên, Diễn Đồng, Diễn Thái... liên kết với doanh nghiệp để thu mua lúa tươi thương phẩm tại ruộng cho bà con với giá từ 6.500 đến 6.700 đồng/kg. Thu hoạch đến đâu, bà con làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa hè thu.

"Hiện nay ngành nông nghiệp và thống kê đang tiến hành đánh giá năng suất lúa xuân trên địa bàn huyện, tuy nhiên qua thực tế cho thấy vụ xuân năm nay tương đương với vụ xuân năm trước, do vậy năng suất sẽ dao động từ 74 đến 75 tạ/ha", ông Hiếu cho hay.

Đến ngày 7/5, Nghệ An đã thu hoạch được khoảng 30 - 40% diện tích lúa xuân. Ảnh: Xuân Hoàng

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp Nghệ An, nhìn chung lúa vụ Xuân năm nay trên địa bàn tỉnh được mùa, được giá, bà con nông dân phấn khởi. Nhiều hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp năng động, liên kết với doanh nghiệp để sản xuất lúa giống, lúa thương phẩm. Theo đó, vào vụ thu hoạch, các hợp tác xã tiến hành thu mua lúa tươi tại ruộng cho bà con nông dân.

Ông Nguyễn Tiến Đức - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Đến ngày 7/5, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã ra đồng thu hoạch lúa xuân được 4 - 5 ngày, diện tích đã thu hoạch được khoảng 30 - 40%. Hiện nay nhiều hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp liên kết với doanh nghiệp để sản xuất, thu mua lúa cho bà con nông dân với giá cao hơn các năm trước.

Ông Đức cho biết thêm, trong vụ xuân năm nay, trên địa bàn tỉnh có 4 mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lúa giống, với tổng diện tích gần 600 ha ở Yên Thành và Diễn Châu./.

Xuân Hoàng