Hơn 3.000 du khách dâng hương tri ân anh Lý Tự Trọng

26/03/2024 09:58
Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn, chỉ trong tháng 3/2024, các thế hệ cán bộ, đoàn viên và đông đảo du khách đã đến dâng hương, tri ân anh hùng Lý Tự Trọng tại khu tưởng niệm ở Thạch Hà (Hà Tĩnh).
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/hon-3000-du-khach-dang-huong-tri-an-anh-ly-tu-trong-post263732.html
Truy cập link gốc
Khu tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng nằm trên địa bàn xã Việt Tiến (Thạch Hà). Đây là nơi an nghỉ của anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng - người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên.

Hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3), từ đầu tháng 3 đến nay, Khu tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng đã đón hơn 100 đoàn khách với hơn 3.000 lượt du khách, cán bộ, đoàn viên thanh niên trong và ngoài tỉnh đến dâng hương, tri ân.

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên và các đại biểu dâng hương trước phần mộ anh hùng Lý Tự Trọng.

Đặc biệt, năm nay, với việc Trung ương Đoàn tổ chức chương trình “Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024” tại Hà Tĩnh, khu tưởng niệm trở thành một trong những điểm đến quan trọng trong hành trình "về nguồn" của hơn 100 cán bộ đoàn tiêu biểu trong toàn quốc.

Dâng hương, tri ân anh hùng Lý Tự Trọng góp phần giáo dục niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của thế hệ thanh niên đi trước; khơi dậy lòng yêu nước, sáng tạo của tuổi trẻ góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đến với khu lưu niệm, du khách, cán bộ, đoàn viên thanh niên được dâng hương tại phần mộ và Nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng; đồng thời, được lắng nghe các hướng dẫn viên giới thiệu về cuộc đời, tiểu sử và đóng góp của anh Lý Tự Trọng đối với sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc; tham quan hiện vật, tư liệu, hình ảnh về anh Lý Tự Trọng.

Được biết, để phục vụ các đoàn khách và chăm sóc tốt nhất nơi yên nghỉ của anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng, thời gian qua, các cán bộ, nhân viên ban quản lý đã tăng cường công tác chỉnh trang cảnh quan, chu đáo trong công tác dẫn lễ, hướng dẫn, giới thiệu các đoàn du khách...

Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng, sinh ngày 20/10/1914, nguyên quán xã Việt Xuyên, nay là xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Năm 1926, Lê Hữu Trọng là một trong 8 thiếu nhi Việt Kiều được chọn sang Quảng Châu (Trung Quốc) học tập. Đến nơi, Lê Hữu Trọng được đổi tên thành Lý Tự Trọng. Sau đó, chàng thiếu niên được giới thiệu vào học tại trường Trung học Trung Sơn và được cử làm liên lạc cho Tổng bộ Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội.

Năm 1929, Lý Tự Trọng về Sài Gòn - Gia Định với nhiệm vụ làm liên lạc bí mật trong và ngoài nước cho Xứ ủy Nam Kỳ và Trung ương Đảng, đồng thời được giao nhiệm vụ vận động tập hợp thanh niên trong các nhà máy, trường học để thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản. Ngày 8/2/1931, các chiến sĩ cách mạng Việt Nam tổ chức một cuộc mít tinh chớp nhoáng nhưng bị mật thám của thực dân Pháp bắt gặp.

Lý Tự Trọng bị bắt giam, tra tấn dã man nhưng anh không hề khuất phục. Ngày 21/11/1931, Lý Tự Trọng bị kẻ thù xử chém, lúc bấy giờ mới 17 tuổi. Trước tòa án của đế quốc thực dân, anh từng hiên ngang tuyên bố "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng chứ không thể có con đường nào khác...". Câu nói đó sau này trở thành kim chỉ nam cho các thế hệ thanh niên cách mạng Việt Nam.

P.V