Giải phóng mặt bằng dự án VSIP tại Hà Tĩnh

29/03/2024 21:20
UBND huyện Thạch Hà đã hoàn tất việc kiểm kê và ban hành quyết định phê duyệt bồi thường đạt 88% diện tích cần giao cho VSIP thực hiện dự án.
Link nguồn bài viết
https://nguoiduatin.vn/giai-phong-mat-bang-du-an-vsip-tai-ha-tinh-a656089.html
Truy cập link gốc
Ngày 29/8/2023 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định Số 1003/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho Công ty CP Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP).

Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp. Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.555,512 tỷ đồng. Quy mô sử dụng đất dự án là 190,41ha tại 2 xã Thạch Liên và Việt Tiến thuộc huyện Thạch Hà.

Để có mặt bằng phục vụ triển khai dự án, huyện Thạch Hà cần thu hồi diện tích đất 190,41ha, qua đó sẽ ảnh hưởng tới 633 hộ dân (xã Thạch Liên 125 hộ, xã Việt Tiến 508 hộ), hơn 300 ngôi mộ và nhiều công trình kỹ thuật, hạ tầng đường điện.

Toàn cảnh khu vực giải phóng mặt bằng “nhường” đất cho dự án VISIP

Đây là dự án được đánh giá mở ra hướng phát triển kinh tế, giải quyết lao động địa phương cho huyện Thạch Hà nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, hỗ trợ tốt nhất chủ đầu tư, hiện, huyện Thạch Hà đã hoàn tất việc kiểm kê và ban hành quyết định phê duyệt bồi thường 169,85ha đất nông nghiệp với tổng kinh phí gần 210 tỷ đồng (riêng kinh phí chi trả trực tiếp cho người dân là 207,485 tỷ đồng). Tới nay, địa phương này đã cơ bản hoàn thành công tác chi trả tiền cho các hộ dân với số tiền 206,193 tỷ đồng.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết, để kịp bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai dự án, thời gian qua, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện công tác GPMB. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, thông tin đầy đủ về dự án để người dân địa phương hiểu, đồng thuận, cũng như tiến hành kiểm kê đất đai, tài sản các hộ dân bị ảnh hưởng.

Hình ảnh Hội đồng bồi thường GPMB chi trả tiền đền bù cho các hộ dân thôn Bùi Xá, xã Việt Tiến.

Theo đó, quá trình nhận tiền đền bù, bà con nhân dân hoàn toàn ủng hộ. Tính đến nay, tổng diện tích đã thu hồi là 169,85ha của 563 hộ và phần đất do UBND xã quản lý, trong đó diện tích trong mốc GPMB 167,6 ha (đạt 88% diện tích) cần bàn giao cho VSIP thực hiện dự án.

Đối với 11 hộ dân thuộc diện phải di dời (xã Việt Tiến 10 hộ, xã Thạch Liên 1 hộ), địa phương đã lựa chọn khu đất 0,65 ha ở thôn Hòa Bình, xã Việt Tiến để lập quy hoạch khu tái định cư và dự kiến tháng 5/2024 triển khai xây dựng. Riêng hơn 300 ngôi mộ, địa phương đang hoàn tất các thủ tục xin mở rộng diện tích nghĩa trang thôn Thống Nhất và thôn Hòa Bình, xã Việt Tiến để tiến hành di dời.

Trong năm 2023, Thạch Hà là địa phương xếp thứ nhất toàn tỉnh Hà Tĩnh trong lĩnh vực thu hút đầu tư với 6 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, tổng nguồn vốn hơn 3.600 tỷ đồng.

Bùi Thị Ngân