Xác định được 3 người đốt thực bì gây cháy gần 20 ha rừng ở Nghệ An

01/05/2024 21:58
Liên quan vụ cháy rừng trên dãy núi Đụn nối liền 2 huyện Thanh Chương và Nam Đàn (Nghệ An), cơ quan Công an đã xác định được chủ rừng sản xuất thuê 3 người đốt thực bì, gây cháy gần 20 ha rừng bị thiêu trụi, bao gồm 10 ha rừng tại huyện Thanh Chương và 8,5 ha rừng tại huyện Nam Đàn.
Link nguồn bài viết
https://congluan.vn/xac-dinh-duoc-3-nguoi-dot-thuc-bi-gay-chay-gan-20-ha-rung-o-nghe-an-post293826.html
Truy cập link gốc
Như báo Nhà báo và Công luận đã thông tin, trong ngày 30/4, trên địa bàn 2 huyện Nam Đàn và Thanh Chương, tỉnh Nghệ An xảy ra vụ cháy rừng. Thời tiết nắng nóng cộng với gió thổi mạnh, lớp thực bì dày nên ngọn lửa lây lan nhanh. Mặc dù vậy, với tinh thần và quyết tâm dập lửa cứu rừng, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An, 2 địa phương cùng bà con nhân dân đã khống chế được hoàn toàn ngọn lửa trong đêm 30/4.

Theo thống kê sơ bộ ban đầu có gần 20 ha rừng bị thiêu trụi, bao gồm 10 ha rừng tại xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương và 8,5 ha rừng tại xã Nam Thái và thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn

Trong sáng 1/5, một số tàn dư của ngọn lửa vẫn xuất hiện âm ỉ tại vài điểm, tuy nhiên, do quy mô nhỏ và có lực lượng dập tắt kịp thời nên không bùng lên đám cháy mới.

Theo thống kê sơ bộ ban đầu có gần 20 ha rừng bị thiêu trụi, bao gồm 10 ha rừng tại xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương và 8,5 ha rừng tại xã Nam Thái và thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn. Rừng bị cháy chủ yếu là keo, bạch đàn, thông, còn lại là trảng cỏ, lau lách.

Dù trong thời gian nghỉ lễ, tuy nhiên, khi xảy ra vụ cháy, 2 địa phương đã huy động hơn 1.000 người tham gia chữa cháy

Các cây bị cháy đa số từ 3 - 5 tuổi, đang trong quá trình sinh trưởng, kích thước chưa quá lớn. Quá trình dập lửa, vì gió thổi mạnh, cùng lớp thực bì dày nên lực lượng chức năng buộc phải cắt đường băng cản lửa, ngăn chặn lửa lây lan sang các khu vực khác.

Dù trong thời gian nghỉ lễ, khi xảy ra vụ cháy, 2 địa phương đã huy động hơn 1.000 người tham gia chữa cháy, bao gồm các lực lượng: Cán bộ Kiểm lâm, cán bộ Ban quản lý rừng; cán bộ, công chức, dân quân các xã, thị trấn; cán bộ, công chức cơ quan Huyện ủy, UBND huyện, Ban CHQS huyện, Công an huyện, Công an phòng cháy, chữa cháy số 7, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, công an xã và toàn thể nhân dân.

Rừng bị cháy chủ yếu là keo, bạch đàn, thông, còn lại là trảng cỏ, lau lách.

Sáng ngày 1/5, trao đổi với báo chí, ông Văn Đình Du - Chủ tịch UBND xã Thanh Khai (huyện Thanh Chương, Nghệ An) cho biết, ngày 30/4, ông Văn Đình Nam (trú xã Thanh Khai) sau khi thu hoạch cây keo đã thuê người dọn thực bì, đốt lửa gây ra vụ cháy rừng.

“Cơ quan Công an đã mời 3 người được thuê đốt thực bì và chủ rừng sản xuất lên làm việc. Những người được thuê đốt đều không ở tại địa phương”, ông Du cho biết.

Các cán bộ, chiến sĩ dập tắt các tàn dư của đám cháy trong sáng 1/5, không để bùng phát lên đám cháy mới.

Ông Trình Văn Nhã, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) cũng cho biết, chính quyền đã đề nghị lực lượng Công an huyện làm rõ, xử lý nghiêm những người liên quan trong vụ cháy rừng giữa thời tiết nắng nóng. Công an huyện đã mời 4 người liên quan vụ cháy rừng lên làm việc. Đồng thời, các cơ quan liên quan đang xác định diện tích rừng bị thiệt hại sau vụ cháy làm căn cứ xử lý.

"Trong lúc nắng nóng như hiện nay, chúng tôi đã chỉ đạo cấm đốt lửa khu vực gần rừng. Bước đầu xác định đối tượng ở xã Thanh Khai thuê người đốt thực bì", ông Nhã nói.

Trần Phong