Vì sao ngã tư Hộ Độ xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người?

07/05/2024 15:22
Dù đã được lắp đèn tín hiệu giao thông nhưng ngã tư Hộ Độ (Lộc Hà, Hà Tĩnh) vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/vi-sao-nga-tu-ho-do-xay-ra-nhieu-vu-tai-nan-chet-nguoi-post266052.html
Truy cập link gốc
Hiện trường vụ TNGT tại ngã tư Hộ Độ khiến người đàn ông đi xe gắn máy tử vong.

Lúc 23h30’ ngày 5/5, tại khu vực ngã tư Hộ Độ - giao giữa Km19+550 quốc lộ (QL) 15B với tỉnh lộ 547 (ĐT.547) thuộc địa phận thôn Tân Quý, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, xảy ra vụ (TNGT) giữa xe tải với xe gắn máy.

Va chạm mạnh khiến người đi xe gắn máy là anh N.T.Đ. (SN 1976, trú xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) tử vong tại chỗ.

Ngay sau khi vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, Đội CSGT – TT Công an huyện Lộc Hà phối hợp với các đơn vị liên quan phân luồng giao thông, khám nghiệm hiện trường làm rõ sự việc.

Ngã tư Hộ Độ - nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người.

Ngoài vụ việc nêu trên, thời gian qua, tại khu vực ngã tư Hộ Độ ở thôn Tân Quý, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà cũng đã xảy ra khá nhiều vụ TNGT nghiêm trọng khác gây thiệt hại về người và tài sản.

Đơn cử như vụ TNGT giữa xe tải BKS Đồng Nai với xe ô tô Camry BKS Hà Tĩnh xảy ra lúc 6h10’ ngày 24/4 khiến bà N.T.T. (SN 1960, trú TP Hà Tĩnh) tử vong cùng 3 người khác bị thương. Cả 4 người gặp nạn đều ngồi trên ô tô con.

Ngã tư Hộ Độ trước đây là điểm đen tai nạn giao thông.

Theo tìm hiểu của PV Báo Hà Tĩnh, trước đây, ngã tư Hộ Độ giao Km19+550 quốc lộ 15B với tuyến ĐT.547 (trước đây là tỉnh lộ 549 – ĐT.549) là điểm đen TNGT.

Năm 2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) đã quyết định đầu tư cụm đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư Hộ Độ. Dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án phát triển giao thông và vốn sự nghiệp (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh) quản lý dự án.

Tháng 12/2016, công trình hoàn thành, trong đó, hạng mục đèn tín hiệu được bàn giao cho UBND huyện Lộc Hà quản lý, sử dụng; hạng mục sơn kẻ đường, biển báo được bàn giao cho Công ty Quản lý và xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh (đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tuyến ĐT.547, QL15B) quản lý, bảo dưỡng.

Khi chuyển đèn xanh, cụm đèn giao thông ở QL15B tại ngã tư Hộ Độ không hoạt động.

Dù đã được lắp đặt hệ thống nhưng tình hình giao thông tại khu vực nút giao này vẫn diễn biến phức tạp.

Từ đầu năm 2023 tới ngày 6/5/2024, tại nút giao này đã xảy ra 3 vụ TNGT làm 3 người chết, 4 người bị thương.

Khi ở chế độ đèn đỏ, đèn giao thông trên QL15B tại ngã tư Hộ Độ lại không hiển thị số giây, gây khó cho người tham gia giao thông.

Theo người dân địa phương, ngoài yếu tố từ ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân có thời điểm còn chưa cao, việc cụm đèn giao thông ở ngã tư Hộ Độ gặp sự cố hoặc không chạy tín hiệu xanh – đỏ, dẫn tới người tham gia giao thông chủ quan, không chú ý để giảm tốc độ, không quan sát di chuyển của phương tiện ở các hướng khác là một trong những nguyên nhân dẫn tới các vụ va quệt, TNGT.

“Từ khi lắp đặt cụm đèn giao thông, ngã tư Hộ Độ đã an toàn hơn nhiều. Tuy nhiên, thời gian qua, hệ thống đèn giao thông ở đây hoạt động chập chờn và người dân có phần chủ quan nên dẫn tới nhiều vụ TNGT chết người” - ông Nguyễn Văn Nam (SN 1956, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà) chia sẻ.

Lưu lượng phương tiện qua lại ngã tư Hộ Độ rất lớn trong khi đèn giao thông hoạt động chập chờn, gây nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh vào chiều 6/5, tại khu vực ngã tư Hộ Độ, hệ thống biển báo giao thông, vạch sơn kẻ đường được lắp đặt, trang bị khá đầy đủ. Ở 2 chiều của tuyến đường ĐT.547 dẫn vào nút giao được cắm biển W.208 (giao nhau với đường ưu tiên) – phương tiện di chuyển trên tuyến đường ĐT.547 khi vào nút giao phải nhường đường cho phương tiện đi trên QL15B khi qua nơi giao nhau.

Với hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở nút giao, trong khi 2 cụm đèn ở 2 hướng di chuyển tuyến đường ĐT.547 hoạt động bình thường thì cụm đèn trên tuyến QL15B lại có sự cố.

Cụ thể, ở hướng di chuyển trên QL15B từ mỏ sắt Thạch Khê đi QL1 và ngược lại, tín hiệu đèn đỏ vẫn hoạt động nhưng không hiển thị số giây, còn khi chuyển sang tín hiệu đèn xanh, toàn bộ đèn không hoạt động.

Video: Hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư Hộ Độ hoạt động chập chờn.

Việc đèn tín hiệu trên QL15B hoạt động chập chờn gây nhiều khó khăn người tham gia giao thông. Trường hợp đèn đỏ, người dân không biết thời gian hết đèn đỏ, còn khi đã chuyển sang đèn xanh, do không hoạt động nên người tham gia giao thông cũng không thể di chuyển, nhất là với người dân hoặc tài xế ở địa phương khác tới. Chỉ khi thấy có phương tiện di chuyển, tài xế mới “giật mình” cho xe đi theo mà không biết đèn xanh đã bật và thời gian đèn xanh còn bao nhiêu giây.

Người dân địa phương thông tin, hệ thống đèn giao thông ở ngã tư Hộ Độ hoạt động chập chờn đã diễn ra thời gian dài nhưng việc sửa chữa, khắc phục chậm trễ. Điều này cùng với việc lưu lượng người và phương tiện qua lại ngã tư Hộ Độ rất lớn dẫn tới mất ATGT.

Cần sớm sửa chữa hư hỏng đèn giao thông ở ngã tư Hộ Độ để đảm bảo an toàn giao thông.

Nói về việc hệ thống đèn giao thông ở nút giao Km19+550 quốc lộ 15B với tuyến ĐT.547 đã được bàn giao cho huyện nhưng chậm trễ trong việc sửa chữa khi hoạt động không ổn định, ông Nguyễn Đức Dũng – Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lộc Hà cho rằng, việc bàn giao là từ năm 2016 nhưng sau này – năm 2023, khi đối chiếu lại quy định, cụm đèn giao thông được lắp đặt trên QL15B và ĐT.547, không thuộc thẩm quyền quản lý, vận hành của huyện nên việc sửa chữa gặp khó khăn.

“Theo quy định, đèn tín hiệu giao thông được lắp đặt trên quốc lộ, thẩm quyền quản lý, vận hành và sửa chữa khi có sự cố là của Sở GTVT, còn huyện không làm được do còn liên quan tới thủ tục, kinh phí. Hiện, địa phương đã có trao đổi với Sở GTVT để tìm hướng giải quyết, xử lý đảm bảo an toàn tại ngã tư này” - ông Nguyễn Đức Dũng thông tin.

Sau khi nhận được văn bản đề nghị sửa chữa cụm đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Km19+550 quốc lộ 15B với tuyến ĐT.547, vào ngày 6/5, Sở GTVT cũng đã có văn bản trả lời UBND huyện Lộc Hà, trong đó nhấn mạnh địa phương cần thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm, duy trì hoạt động thường xuyên của cụm đèn tín hiệu giao thông. Trường hợp xảy ra sự cố, hư hỏng hoặc hoạt động không ổn định, huyện bố trí lực lượng chức năng tổ chức điều tiết đảm bảo ATGT.

Liên quan tới việc đảm bảo trật tự ATGT tại ngã tư Hộ Độ, ngày 6/5, Công an tỉnh có văn bản gửi Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT và UBND huyện Lộc Hà đề nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan cài đặt lại chế độ đèn tín hiệu giao thông ở nút giao với chế độ tín hiệu xanh – đỏ hoạt động liên tục 24/24h nhằm hạn chế tối đa TNGT.

Văn Đức