Thợ điều hòa ở Nghệ An 'hái' tiền triệu mỗi ngày dịp nắng kỷ lục

30/04/2024 11:12
Những ngày này, Nghệ An đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, vì thế nhu cầu dịch vụ lắp đặt bảo dưỡng máy điều hòa tăng cao. Nhiều thợ điều hòa làm không hết việc, 'hái' bạc triệu mỗi ngày.
Link nguồn bài viết
https://baonghean.vn/tho-dieu-hoa-o-nghe-an-hai-tien-trieu-moi-ngay-dip-nang-ky-luc-post288567.html
Truy cập link gốc
Một thợ lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa ở thành phố Vinh xuyên trưa làm việc trên nóc nhà. Ảnh: Hải An

Mặc dù 1 giờ chiều ngày 29/4, trời nắng như đổ lửa, nhưng anh Trần Văn Tú và tốp thợ chuyên bảo dưỡng, lắp đặt máy điều hòa ở phường Hà Huy Tập (thành phố Vinh) vẫn leo lên mái nhà lắp điều hòa cho khách.

Anh Trần Văn Tú cho biết: Tốp thợ có 3 người nhưng làm không hết việc, bởi nhu cầu người dân mua và lắp đặt quá nhiều. Trung bình những ngày này lắp đặt được 6-7 máy điều hòa, tiền công từ 1.000.000-1.500.000 đồng/ngày. Do lượng khách quá đông nên chúng tôi đi từ 5 giờ sáng có khi 22 giờ đêm mới về đến nhà.

Theo anh Tú, lắp điều hòa vất vả nhất là ở các nhà cao tầng, phải dùng thang và dây thừng đeo bụng, mang theo đồ nghề đu mình rất nguy hiểm trong thời tiết nắng nóng, có khi mất trên 2 tiếng đồng hồ mới lắp đặt hoàn thành được đơn hàng đảm bảo chất lượng. Người thợ điều hòa phải luôn có đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn lao động.

Thợ lắp điều hòa ở thành phố Vinh làm việc trong điều kiện nắng nóng rất vất vả. Ảnh: Hải An

Thời điểm này, tại địa bàn huyện Yên Thành, thợ điều hòa cũng làm không hết việc. Anh Trần Hiếu - một chủ cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa ở thị trấn Yên Thành cho biết, hàng ngày có đến 15-20 khách gọi điện sửa, bảo dưỡng và lắp đặt. Tuy nhiên, do thợ ít, khối lượng công việc nhiều nên không làm xuể, chỉ đáp ứng được từ 10-12 khách (chủ yếu là lắp đặt mới điều hòa và bảo dưỡng), số khách hàng còn lại phải từ chối hẹn dịp sau.

Được biết, địa bàn huyện Yên Thành có khoảng trên 20 cơ sở bán điều hòa, có hơn 200 thợ lắp đặt, sửa chữa điều hòa nhưng đều làm không xuể. Đa số các tổ thợ điều hòa chỉ đáp ứng được ở các khu vực trung tâm thị trấn và các xã đồng bằng. Còn lại các xã vùng sâu cách trung tâm huyện 15-20 km như xã Quang Thành, Kim Thành, Tiến Thành… thì việc gọi thợ sửa chữa, lắp đặt điều hòa rất khó khăn.

Các tổ thợ lắp máy điều hòa ở thị trấn Yên Thành đang tích cực lắp đặt cho khách hàng. Ảnh: Hải An

Ngoài việc lắp đặt mới điều hòa thì khách hàng còn gọi thợ bảo dưỡng điều hòa khá nhiều. Anh Trần Minh Châu ở xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu chia sẻ: Bảo dưỡng điều hòa phải tháo vỏ lau chùi bộ phận làm lạnh đặt ở trong các phòng, vệ sinh lau chùi bộ phận tản nhiệt (còn gọi là cục nóng) lắp ở ngoài trời. Người thợ phải sử dụng các dụng cụ chuyên dụng như máy bơm xịt nước, thang, thiết bị bảo hộ lao động… Thời gian bảo dưỡng điều hòa từ 30-40 phút, tiền công từ 150.000-200.000 đồng/máy, tùy theo tình trạng máy…

Thợ lắp đặt điều hòa cho khách hàng cả đêm ở huyện Yên Thành. Ảnh: Hải An

Nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu về các thiết bị giải nhiệt tăng cao. Lượng người tìm kiếm điều hòa, máy lạnh tăng lên đang giúp doanh số nhiều cửa hàng điện máy trên địa bàn Nghệ An nhảy vọt.

Ghi nhận tại một cửa hàng điện máy nằm trên đường Quang Trung (thành phố Vinh), quầy bày bán các sản phẩm giải nhiệt của siêu thị này cũng có lượng khách đông hơn các mặt hàng điện tử khác.

Dịp này, thợ điều hòa làm việc vất vả nhưng bù lại có thu nhập cao. Ảnh: Hải An

Đại diện cửa hàng trên cho biết thêm: Lượng khách hàng tìm đến cửa hàng để tìm những sản phẩm giải nhiệt như máy lạnh, điều hòa quạt phun sương... đang tăng mạnh. Trong đó, nhu cầu về điều hòa là cao nhất. Khi nắng nóng đỉnh điểm, nhiều gia đình quyết định lắp thêm máy điều hòa công suất lớn cho phòng ăn, phòng khách... Vì thế, hiện nay điều hòa đang là mặt hàng "hot" trên thị trường.

Hải An