Thiên Minh Đức nợ thuế 'đầm đìa' hơn 1.000 tỉ đồng tại Nghệ An

07/05/2024 12:37
Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức là doanh nghiệp 'đội sổ' về nợ thuế với với số tiền thuế và các khoản thu ngân sách đang nợ lên đến hơn 1.030 tỉ đồng.
Link nguồn bài viết
https://congdankhuyenhoc.vn/thien-minh-duc-no-thue-dam-dia-hon-1000-ti-dong-tai-nghe-an-179240507115506285.htm
Truy cập link gốc
Tập đoàn Thiên Minh Đức đứng đầu danh sách 48 doanh nghiệp nợ thuế tại tỉnh Nghệ An.

Cục Thuế tỉnh Nghệ An vừa có thông báo số 1585 về công khai danh sách người nộp thuế nợ thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước. Theo đó, số tiền nợ thuế của 48 doanh nghiệp nằm trong danh sách này là 2.079.286.504.485 đồng. Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức của bà Chu Thị Thanh Nhàn đứng đầu danh sách nợ thuế với số tiền lên đến trên 1.031 tỉ đồng, chiếm gần 50% tổng số tiền nợ thuế của tỉnh Nghệ .

Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã quyết định cưỡng chế hóa đơn, thông báo gửi Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Chu Thị Thanh Nhàn - người đại diện pháp luật của Tập đoàn Thiên Minh Đức, cưỡng chế trích tiền từ tài khoản. Tuy nhiên, các biện pháp này đều không hiệu quả. Tập đoàn Thiên Minh Đức vẫn chây ì nợ thuế.

Số tiền nợ thuế của Tập đoàn Thiên Minh Đức ngày càng tăng, lên đến trên 1 nghìn tỉ đồng. Ảnh: Cục Thuế tỉnh Nghệ An

Do đó, Cục Thuế tỉnh Nghệ An buộc phải tiến hành rà soát từng tổ chức, cá nhân (bên thứ 3) đang giữ tiền, tài sản khác của Tập đoàn Thiên Minh Đức, sau đó ra quyết định cưỡng chế, đề nghị các bên thứ 3 nộp thay (số tiền như quyết định) từ hơn 1 triệu đồng cho đến hàng đồng. Đồng thời nhấn mạnh, nếu không nộp thay thì sẽ bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định tại Khoản 1, Điều 125 của Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019.

Tập đoàn Thiên Minh Đức từng đóng thuế cao nhất tỉnh Nghệ An

Nhiều năm nay, bên cạnh phát triển trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Tập đoàn Thiên Minh Đức đã tạo ra một hệ sinh thái với nhiều công ty và chi nhánh hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có bất động sản. Các dự án nổi bật của tập đoàn này phải kể đến Tổ hợp đô thị khách sạn Hà Nội Kim Liên tại Cửa Lò (Nghệ An) và dự án Highway5 Residences tại Gia Lâm, Hà Nội.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, trong năm 2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức là doanh nghiệp nộp thuế cao nhất tỉnh với 1.820 tỉ đồng. Thậm chí, tổng số tiền mà Tập đoàn Thiên Minh Đức (TMD Group) đóng góp vào ngân sách nhà nước còn cao gần gấp đôi đơn vị đứng thứ 2 là Công ty xăng dầu Nghệ An với 941 tỉ đồng.

Tuy nhiên, tháng 1/2024, Thanh tra Chính phủ đã công khai kết luận thanh tra về những sai phạm xảy ra Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức, đồng thời kiến nghị Thủ tướng chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi vi phạm pháp luật trong việc kê khai, nộp thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và việc sử dụng Quỹ bình ổn giá tại đơn vị này.

Trang Linh