Nông dân Hà Tĩnh bận rộn với nghề 'tuốt lá ra tiền'

03/01/2022 21:36
Người dân xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) đi tuốt lá đào thuê, giúp cây nở hoa đúng dịp Tết Nguyên đán, mỗi ngày có thể kiếm 200-300 ngàn đồng.
Link nguồn bài viết
https://vtc.vn/anh-nong-dan-ha-tinh-ban-ron-voi-nghe-tuot-la-ra-tien-ar655373.html
Truy cập link gốc
Video: Người dân Hà Tĩnh bận rộn với công việc tuốt lá đào

Gần 1 tuần nay, tại các vườn trồng đào phai ở thôn Đồng Vĩnh (xã Lưu Vĩnh Sơn), có nhiều nhóm nông dân tụ tập tuối lá đào.

Theo kinh nghiệm của người dân, khi lá đào bị tuốt, toàn bộ dinh dưỡng của cây chuyển sang nuôi búp. Việc tuốt lá phải được thực hiện đúng thời điểm, để đào có thể nở hoa đẹp nhất vào những ngày Tết Nguyên đán.

“Công việc này thường diễn ra trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng, tùy theo thời tiết. Hái lá đào nhằm thúc đào nở hoa đúng dịp Tết, mỗi ngày chủ vườn trả cho chúng tôi 200 ngàn”, bà Hoàng Thị Hoa (64 tuổi, xã Lưu Vĩnh Sơn) nói với PV VTC News.

Còn bà Dương Thị Hân (60 tuổi, xã Lưu Vĩnh Sơn) cho rằng, đây là một dịp để kiếm tiền mà không mất nhiều công sức. “Công việc này vừa nhẹ nhàng vừa tận dụng được thời gian rảnh cuối năm. Sau mỗi mùa đi tuốt lá đào thuê tôi có thể kiếm được 3 - 4 triệu đồng, nếu làm nhanh và hiệu quả chủ vườn còn cho thêm”, bà Hân nói.

Nghề tuốt lá đào thuê chỉ kéo dài 7-10 ngày.

Anh Trần Văn Trọng (chủ vườn đào phai, tại xã Lưu Vĩnh Sơn) cho biết: “Mỗi năm vào dịp này, gia đình tôi thuê 7 - 10 người đến tuốt lá đào. Hiện tại vườn của tôi đang có khoảng 700 gốc đào chuẩn bị xuất bán dịp Tết, dự kiến việc hái lá sẽ xong trong 3 - 5 ngày tới”.

Nếu cây đào nở hoa đúng dịp cận Tết, giá sẽ cao hơn, trung bình mỗi gốc 500.000 - 700.000 đồng. Một số gốc lâu năm, dáng đẹp, hoa nhiều có giá 3 - 4 triệu đồng.

Đây còn là công việc hấp dẫn với những người lớn tuổi.

Lãnh đạo UBND xã Lưu Vĩnh Sơn cho biết, hiện toàn xã có 600 hộ trồng đào với diện tích 85ha. Làng trồng đào từ hơn chục năm nay, nhưng khoảng 3 năm trở lại đây tăng diện tích. Do thổ nhưỡng phù hợp với đào phai nên cây phát triển tốt, cho thu nhập cao.

Ở xã Lưu Vĩnh Sơn, công việc tuốt lá đào thuê được xem như nghề thời vụ. Những gia đình nào trồng nhỏ lẻ vài chục gốc, khi làm xong vườn của mình, họ đến giúp đỡ anh em, hàng xóm trồng số lượng lớn hơn để cây nở hoa đúng dịp.

TRỌNG TÙNG