Nhờ đâu TP Hà Tĩnh 8 năm nhất bảng về Chỉ số Cải cách hành chính?

04/03/2024 05:59
Linh hoạt trong công tác tham mưu, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành nên TP Hà Tĩnh tiếp tục xếp vị trí số 1 về Chỉ số CCHC năm 2023, qua đó, giữ vững thứ hạng này trong 8 năm liên tiếp.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/nho-dau-tp-ha-tinh-8-nam-nhat-bang-ve-chi-so-cai-cach-hanh-chinh-post262410.html
Truy cập link gốc
Bộ phận một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn TP Hà Tĩnh được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân.

Ngày 22/2/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã có quyết định phê duyệt Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 và kết quả đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu trong thực hiện cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với khối huyện, thị xã, thành phố, UBND TP Hà Tĩnh là địa phương xếp vị trí thứ nhất. Đây là năm thứ 8 liên tiếp, chính quyền đô thị trung tâm của tỉnh nhà giữ vị trí nhất bảng.

Theo phân tích từ bảng xếp hạng cho thấy, TP Hà Tĩnh đạt tổng điểm 93,869/98 điểm, xếp vị trí thứ nhất. Nhiều chỉ số thành phần của TP Hà Tĩnh đạt mức điểm tuyệt đối như: cải cách bộ máy (10,5/10,5 điểm), tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội (6,5/6,5 điểm), đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp (5/5 điểm). Bên cạnh đó, nhiều chỉ số khác đều đạt điểm ở mức rất cao như: công tác triển khai cải cách hành chính (9,449/9,5 điểm), cải cách thủ tục hành chính (12,590/13 điểm), cải cách tài chính công (11,349/12 điểm)…

Phường Hà Huy Tập bố trí đầy đủ các khu vực hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Bà Lê Thị Thanh Vân – Trưởng phòng Nội vụ TP Hà Tĩnh cho biết: “Để giữ vững kết quả tích cực của Chỉ số CCHC, một trong những vấn đề cốt lõi là công tác chỉ đạo, điều hành sâu sát và quyết liệt của lãnh đạo thành phố. Năm 2023, cấp ủy và chính quyền TP Hà Tĩnh đã ban hành hơn 100 văn bản chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính, trong đó, nhiều văn bản rất sát và kịp thời như: kế hoạch tuyên truyền CCHC; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác, kế hoạch hoạt động và truyền thông kiểm soát thủ tục hành chính; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến; tập trung chỉ đạo thực hiện dịch vụ công toàn trình và dịch vụ bưu chính công ích… Gắn với các văn bản này là sự đôn đốc, chỉ đạo và kiểm tra giám sát thực hiện hàng tuần, hàng tháng và hàng quý”.

Trong cải cách thủ tục hành chính, TP Hà Tĩnh tiếp tục có những kết quả rõ nét. Theo cập nhật từ Trung tâm Hành chính công thành phố, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến của thành phố đạt 75% vượt xa chỉ tiêu 50% đề ra; dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 87,02%/chỉ tiêu 80%; tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 84,01%, vượt xa so với chỉ tiêu 60%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 42,21% so với chỉ tiêu 40%.

Phát huy tối đa vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo CCHC. Ảnh: Lãnh đạo phường Hà Huy Tập trao đổi, nắm bắt tâm tư, sự hài lòng của người dân đến giao dịch.

Bà Nguyễn Lê Thúy Hằng – Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh cho hay: Ngoài việc lãnh đạo thành phố thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở kịp thời trong thực hiện các chỉ tiêu thì ngay từ đầu năm các phòng, ban chuyên môn có cán bộ công tác tại trung tâm đều ký cam kết trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, qua đó gắn được trách nhiệm của người đứng đầu mỗi đơn vị. Cùng với đó là hệ thống cơ sở, vật chất và máy móc, thiết bị khá đồng bộ nên giúp ích rất lớn cho cán bộ và người dân khi giao dịch thủ tục hành chính...”.

Một điểm nổi bật khác của TP Hà Tĩnh trong thực hiện CCHC là sự vào cuộc chủ động, trách nhiệm, không trông chờ, ỉ lại của chính quyền các xã, phường. Theo đó, thời gian qua, các xã phường trên địa bàn đều nỗ lực huy động các nguồn lực để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác CCHC.

Ông Nguyễn Văn Huyên – Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập cho biết: “Để tạo thuận lợi nhất cho cán bộ, công chức và người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, phường đã đầu tư 300 triệu đồng để mua sắm, nâng cấp các thiết bị, máy móc tại bộ phận giao dịch một cửa. Đây là nguồn kinh phí mà phường nỗ lực trong tiết kiệm chi thường xuyên thời gian qua”.

TP Hà Tĩnh tổ chức tháng hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia. Ảnh tư liệu.

Ngoài Hà Huy Tập, hiện các các phường, xã khác như: Nam Hà, Thạch Hưng, Thạch Quý, Nguyễn Du, Thạch Linh, Thạch Hạ… cũng đã nỗ lực để nâng cấp hạ tầng, cơ sở vật chất tại bộ phận giao dịch một cửa, một cửa liên thông.



Phúc Quang