Hà Tĩnh chủ động đón 'sóng' đầu tư

16/04/2024 09:49
Bức tranh đầu tư của Hà Tĩnh có nhiều điểm sáng khi các dự án FDI đang triển khai có những bước tiến mạnh mẽ. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục thu hút thêm nhiều dòng đầu tư lớn, kỳ vọng sẽ tạo đột phá cho KT-XH của tỉnh.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/ha-tinh-chu-dong-don-song-dau-tu-post264877.html
Truy cập link gốc
Khởi sắc từ các dự án FDI đang triển khai

Những tháng đầu năm, các ban, ngành, địa phương tập trung cao cho công tác GPMB dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà giai đoạn 1. Đây là dự án đầu tiên Công ty CP Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh với tổng vốn hơn 1.555 tỷ đồng. Với dự án này, Hà Tĩnh tiếp tục giữ vững tốp 10 địa phương thu hút vốn FDI (vốn đầu tư nước ngoài) lớn nhất cả nước.

Huyện Thạch Hà chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng dự án VSIP.

Ông Nguyễn Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết: “Dự án có quy mô 190,41 ha, ảnh hưởng đến 633 hộ dân thuộc 2 xã: Thạch Liên và Việt Tiến. Xác định đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa lớn trong phát triển KT-XH của địa phương, cần phải GPMB khẩn trương nên địa phương đã tập trung nhân lực, phương tiện để triển khai. Đến thời điểm này, huyện đã hoàn tất việc kiểm kê và ban hành quyết định phê duyệt bồi thường đạt trên 90% diện tích cần giao cho VSIP triển khai dự án”.

Cùng với công tác GPMB, hiện nay, các sở, ban, ngành, địa phương cũng đang tích cực phối hợp, nỗ lực thực hiện các thủ tục liên quan để trong tháng 5/2024 tiến hành khởi công dự án theo kế hoạch. KCN VSIP được kỳ vọng sẽ là “thỏi nam châm” thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) rót vốn vào đầu tư, mang đến luồng sinh khí mới trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Đẩy nhanh tiến độ thi công Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II

Tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh), một số dự án lớn có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài cũng đang gấp rút thi công, điểm thêm nhiều gam màu tươi sáng cho bức tranh đầu tư của tỉnh. Đáng kể như, Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng 2 đẩy nhanh lắp đặt tổ máy số 2 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 và nhiều hạng mục khác, qua đó, giải ngân khoảng 4.700 tỷ đồng (tăng 31% so với cùng kỳ năm 2023); Nhà máy Liên doanh sản xuất Pin Lithium VinES-Gotion đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân 460 tỷ đồng và đang phấn đấu hoàn thành vào cuối quý II/2024 để đi vào vận hành.

Với các dự án FDI đang triển khai trong năm 2024, Hà Tĩnh kỳ vọng sẽ là động lực lớn thúc đẩy phát triển KT-XH; qua đó, góp phần tăng thu ngân sách và tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Nhiều dự án mới triển vọng

Theo thống kê của Sở KH&ĐT, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã chấp thuận chủ trương 8 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, một số dự án quy mô lớn được chấp thuận trong năm 2024 như: Đường dây 500 kV Vũng Áng - rẽ Hà Tĩnh - Đà Nẵng của Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia với quy mô diện tích hơn 61 ha, tổng vốn đăng ký hơn 673 tỷ đồng; khu dân cư tại xã Phú Phong (Hương Khê) với quy mô diện tích 9,83 ha, tổng vốn đăng ký hơn 154 tỷ đồng; Nhà máy Sản xuất ván ép xuất khẩu (Nghi Xuân) của Công ty TNHH SX&TM WINTECH (Can Lộc) với quy mô diện tích 4,32 ha, tổng vốn đăng ký hơn 125 tỷ đồng.

Hà Tĩnh giới thiệu các sản phẩm tại Hội chợ thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 33, diễn ra từ ngày 3-6/4/2024 tại Hà Nội.

Bên cạnh các dự án lớn, Hà Tĩnh cũng chấp thuận chủ trương đầu tư cho các dự án có tổng vốn đăng ký dưới 20 tỷ đồng, bao gồm: Trạm trộn bê tông nhựa Đại Hiệp - Vũng Áng của Công ty TNHH Đại Hiệp (Nghệ An); Khu nuôi trồng thủy sản nông nghiệp hữu cơ ở huyện Cẩm Xuyên của Công ty CP Xây dựng Phú Tài Đức (TP Hà Tĩnh); Dự án khai thác mỏ cát xây dựng tại thôn Kim Thành, xã Sơn Tây (Hương Sơn) của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Như Linh (TX Hồng Lĩnh)…

Ông Bùi Việt Phú - Phó Trưởng phòng DN và Đầu tư (Sở KH&ĐT) cho biết: “Ngoài các dự án được cấp mới, chúng tôi cũng tích cực bám sát các nhà đầu tư đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh (năm 2023) để triển khai các bước tiếp theo. Hiện nay, một số dự án lớn đang có bước khởi động triển vọng.

Về tiến độ thực hiện các biên bản ghi nhớ đã được ký kết tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến nay, có 3 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, bao gồm: KCN Bắc Thạch Hà - VSIP; Khu đô thị Thạch Trung và thị trấn Thạch Hà - MIPEC; Thành phố giáo dục quốc tế - Nguyễn Hoàng; 7 dự án đang lập, trình hồ sơ chấp thuận chủ trương; 16 dự án đang lập, điều chỉnh quy hoạch, GPMB và thủ tục đấu giá; 3 dự án đang nghiên cứu, khảo sát sơ bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn công tác tham quan Công ty Hydrogen Xiongchuan, tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc).

Xác định công tác thu hút đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT-XH, UBND tỉnh đã ban hành chương trình xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh năm 2024. Để rộng cửa “đón đại bàng”, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện dự án, Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ngày 18/1/2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024. Theo kế hoạch, năm 2024, Hà Tĩnh phấn đấu nằm trong nhóm các tỉnh có chất lượng điều hành kinh tế và cải cách hành chính tốt nhất cả nước; đưa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 1-2 bậc so với năm 2023; rút ngắn khoảng 10% thời gian thẩm định được quy định tại quy trình thủ tục hành chính về lĩnh vực DN - đầu tư, đất đai, xây dựng…

Môi trường đầu tư là “chìa khóa” quyết định thành công trong thu hút đầu tư. Vì vậy, thời gian tới, tỉnh sẽ nỗ lực tháo gỡ các bất cập về pháp lý trong việc thực hiện dự án đầu tư; nâng cao chất lượng cải cách danh mục ngành nghề đầu tư; nâng cao hiệu quả công tác quản lý; tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn cho DN; hoàn thiện chính sách nhằm thúc đẩy DN đầu tư, SXKD gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững... Với mục tiêu phấn đấu nằm trong nhóm các tỉnh có chất lượng điều hành kinh tế và cải cách hành chính tốt nhất cả nước, Hà Tĩnh đang nỗ lực xây dựng môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, thân thiện, thông thoáng.

Ông Trần Việt Hà - Giám đốc Sở KH&ĐT

Phan Trâm - Ngọc Loan