Nhà máy tiền tỷ bỏ hoang, hàng ngàn người dân khát nước sạch

04/06/2022 14:35
Chỉ một thời gian ngắn sau khi đi vào hoạt động, nhà máy nước sạch ở Can Lộc (Hà Tĩnh) bị bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng.
Link nguồn bài viết
https://vietnamnet.vn/nha-may-tien-ty-bo-hoang-hang-ngan-nguoi-dan-khat-nuoc-sach-2021906.html
Truy cập link gốc
Nhà máy nước sạch Phúc Giang được xây dựng vào năm 2009 tại thôn Phúc Giang, xã Khánh Vĩnh Yên (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) với kinh phí 6 tỷ đồng.

Năm 2011, nhà máy đi vào hoạt động, nhằm mục đích cung cấp nước sạch cho khoảng 200 hộ dân với khoảng 2.000 người tại 4 thôn xã Khánh Vĩnh Yên gồm Đại Bản, Phúc Giang, Thượng Triều và Hạ Triều.

Tuy nhiên, sau khoảng 6 năm đi vào hoạt động, nhà máy nước sạch nói trên đã ngừng hoạt động do đường ống hỏng hóc.

Nhà máy nước sạch Phúc Giang được xây dựng với kinh phí 6 tỷ đồng

Hơn 3 năm ngừng hoạt động, nhà máy nước đang xuống cấp

Đường ống nhà máy nước hoen rỉ

Nhà máy nước ngừng hoạt động do đường ống hỏng hóc

Theo quan sát, nhiều hạng mục của nhà máy đã xuống cấp, các hệ thống dẫn nước hư hỏng, nền nhà máy xuất hiện vết nứt.

Trong khi đó, một người dân trú thôn Phúc Giang cho hay, khu vực gia đình họ đang sinh sống thiếu nước sạch trầm trọng. “Sau khi nhà máy ngừng hoạt động, chúng tôi phải sử dụng nước mưa để sinh hoạt. Những ngày hè nắng nóng, hạn hán, gia đình tôi phải đi cả chục cây số để xin nước về dùng”.

Ông Phạm Văn Dục (trú thôn Hạ Triều) chia sẻ khu vực gia đình ông đang sinh sống, nguồn nước bị nhiễm phèn và nhiễm mặn.

“Ngoài việc tích trữ nước mưa để sinh hoạt, chúng tôi buộc phải đào thêm giếng khoan và xây bể để hứng nước mưa. Chúng tôi mong thời gian tới, nhà máy nước sạch sớm được tu sửa để cấp nước sạch trở lại cho bà con. Chứ nhà máy để hoang như thế cũng lãng phí, trong khi người dân lại không có nước sạch để dùng”, ông Dục đề xuất.

Lãnh đạo UBND xã Khánh Vĩnh Yên thông tin, khoảng 3 năm nay, nhà máy nước Phúc Giang ngừng hoạt động. Tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện khảo sát và có phương án nâng cấp, xây dựng nhà máy mới tại thôn Phúc Giang, với kinh phí khoảng 30 tỷ đồng.

“Đối với nhà máy cũ chỉ tận dụng được bể chứa, một số đường ống và nhà quản lý, còn lại sẽ được cải tiến để phục vụ cho 2.500 hộ dân”, lãnh đạo xã Khánh Vĩnh Yên cho hay.

Do bị ngừng cấp nước sạch, người dân phải dùng xô hứng nước mưa để sinh hoạt

Ông Dục (trú thôn Hạ Triều) mong muốn nhà máy sớm được tu sửa

Thiện Lương