Nghệ An: Sôi động Chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc

19/04/2022 23:24
Tối 19/4, tại huyện Quỳ Châu, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với UBND huyện Quỳ Châu tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.
Link nguồn bài viết
http://www.baonghean.vn/nghe-an-soi-dong-chuong-trinh-nghe-thuat-chao-mung-ngay-van-hoa-cac-dan-toc-305500.html
Truy cập link gốc
Các đại biểu tham dự Chương trình. Ảnh: Đình Tuyên

Tham dự Chương trình có các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh: Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Như Khôi -Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Võ Văn Dũng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; lãnh đạo huyện Quỳ Châu; các diễn viên đến từ Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh; Đội Nghệ thuật quần chúng huyện Quỳ Châu, các nghệ nhân và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu khai mạc Chương trình. Ảnh: Đình Tuyên

Phát biểu khai mạc Chương trình, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Ngày 17/11/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định chọn ngày 19/4 hàng năm là Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam. Hơn 10 năm qua, trên khắp mọi miền, đồng bào các dân tộc đã tổ chức các hoạt động phong phú để tôn vinh văn hóa đọc. Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã thực sự đi vào đời sống tinh thần, được đông đảo quần chúng nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số tham gia hưởng ứng.

Việc phối hợp tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4/2022 là hoạt động có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào các dân tộc miền Tây Nghệ An. Qua đó, quảng bá, giới thiệu về bản sắc văn hóa các dân tộc, khơi dậy tiềm năng du lịch khu vực miền Tây xứ Nghệ.

Các tiết mục văn nghệ được biểu diễn trong chương trình mang đậm bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc miền Tây Nghệ An. Ảnh: Đình Tuyên

Các tiết mục hát, múa mang đến niềm vui, phấn khởi cho toàn thể khán giả. Ảnh: Đình Tuyên

Đây là dịp quan trọng để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, hòa mình trong các lễ hội truyền thống, các làn điệu dân ca, dân nhạc, dân vũ say đắm lòng người.Đồng thời, còn là dịp để nhân dân nhìn lại, ý thức sâu sắc hơn việc bảo tồn bản sắc văn hóa, phát huy và tham gia sáng tạo, hưởng thụ các giá trị văn hóa dân tộc. Từ đó, tạo điều kiện để đồng bào các dân tộc phát huy tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, góp sức xây dựng bản làng, quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh…

Chương trình nghệ thuật gồm các tiết mục hát, múa hướng về chủ đề ca ngợi phong cảnh, cuộc sống và bản sắc văn hóa của núi rừng, bản làng và đồng bào các dân tộc ở miền Tây Nghệ An với sự thể hiện của các nghệ sỹ, diễn viên đến từ Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh và Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Truyền thông huyện Quỳ Châu.

Hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ khiến chương trình càng thêm sôi động. Ảnh: Đình Tuyên

Sau chương trình biểu diễn nghệ thuật là chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ diễn ra sôi nổi với các hoạt động: Đánh cồng chiêng, nhảy sạp, uống rượu cần và múa hát cộng đồng.

Chương trình biểu diễn, giao lưu văn nghệ. Clip: Công Kiên

Công Kiên - Đình Tuyên