Nghệ An: Người dân xã Phúc Thành không đủ điện dùng trong đợt nóng cao điểm

30/04/2024 15:26
Với đợt nắng nóng như hiện nay, nhu cầu sử dụng điện càng gia tăng và là nhu cầu bức thiết của người dân. Tuy nhiên, tại xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) một số hộ dân vẫn không đủ điện để sử dụng có thể do hạ tầng cấp điện xuống cấp.
Link nguồn bài viết
https://kinhtemoitruong.vn/nguoi-dan-xphuc-thanh-hyen-thanh-nghe-an-khong-du-dien-dung-trong-dot-nong-cao-diem-87528.html
Truy cập link gốc
Theo phản ánh của người dân xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), PV Tạp chí Kinh tế Môi trường đã khảo sát thực tế và đã ghi nhận hiện trạng xuống cấp của một số cột điện và đường dây nhánh đi vào các khu dân cư. Qua đây rất dễ để quan sát tình trạng xuống cấp của hạ tầng cấp điện này có thể ảnh hưởng đến nguồn cấp điện cho người dân sử dụng và tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong đó có các rủi ro về tính mạng nhân dân.

Cột điện được xây dựng cách đây hàng chục năm, đang sử dụng dây điện trần, hiện nay xà bị nghiêng, có nguy cơ bị chập cháy. Cột điện đã được người dân gia cố chân do bị sứt mẻ trước đó, tuy nhiên phải sử dụng cọc gỗ để đề phòng cột đổ vào nhà

Người dân phải dùng cọc chống để tránh cột điện bị đổ vào nhà do có hiện tượng răn, nứt

Ông N.V.Q trú tại xóm Phúc Thọ, xã Phúc Thành (Yên Thành) cho biết: “Vào giờ cao điểm điện quá yếu, các thiết bị điện không thể hoạt động được, quạt lúc quay lúc không chưa nói đến điều hòa, người lớn có thể chịu được chứ các cháu nhỏ quấy khóc ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt gia đình, đặc biệt vào buổi tối”

Cột điện phải “đôn chiều cao” bằng gỗ và thép tiềm ẩn nhiều rủi ro

Trao đổi với PV Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Trần Thế Anh - Chủ tịch UBND xã Phúc Thành cho biết: “Vừa qua, cơ quan điện lực đã quan tâm xã Phúc Thành để bổ sung xây dựng các đường dây trung thế và các trạm biến áp mới để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của bà con nhân dân. Tuy nhiên, về các đường dây nhánh thì chưa triển khai thay thế hết được có thể chưa đủ kinh phí”.

Với sự phát triển không ngừng về kinh tế - xã hội của địa phương, dẫn đến các cột điện đang ngày càng “dịch chuyển” ra giữa đường dân sinh.

Với hiện trạng xuống cấp của hạ tầng đường điện như trên, đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc và khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân và ổn định nguồn điện cho nhân dân sử dụng trong mùa hè nóng nực như hiện nay.

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng đang tăng cho thấy kinh tế - xã hội đang phát triển tốt. Bên cạnh đó cũng tạo áp lực là phải đáp ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.

Với mục tiêu không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, các chủ thể có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất; xây dựng nhiệm vụ, giải pháp kịp thời, linh hoạt, hợp lý, hiệu quả đáp ứng mục tiêu đề ra.

Theo Thủ tướng, điện có 5 khâu gồm nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và giá điện. Trong đó, về nguồn điện phải đảm bảo cung cho tất cả các vùng miền, lưu ý các tháng cao điểm sử dụng điện ở miền Bắc là tháng 5,6,7.

Để đảm bảo nguồn điện, Thủ tướng yêu cầu vận hành hiệu quả, khai thác, huy động hết công suất của các Nhà máy điện; rà soát, đa dạng hóa các nguồn điện có thể huy động; thúc đẩy các dự án nguồn điện lớn; tập trung cho phương án xấu nhất.

Trần Tình