Vườn dâu tây chín mọng của ông chủ 9x xứ Nghệ

17/02/2023 12:06
Sau nhiều lần thử nghiệm, anh Sơn đã trồng thành công vườn dâu tây chín đỏ căng mọng trên mảnh đất xã Hưng Thành (Hưng Nguyên, Nghệ An). Hiện vườn dâu đã chín và cho thu hoạch.
Link nguồn bài viết
https://tienphong.vn/vuon-dau-tay-chin-mong-cua-ong-chu-9x-xu-nghe-post1510755.tpo
Truy cập link gốc
Nhiều ngày qua, trên mạng xã hội "phát sốt" với hình ảnh vườn dâu tây căng tròn chín mọng của một nam thanh niên chủ vườn ở xã Hưng Thành (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An). Sở dĩ dân mạng thích thú bởi trước đây dâu tây chỉ được trồng tại Đà Lạt. Chưa bao giờ họ thấy dâu tây được trồng tại vùng đất đầy nắng và gió như Nghệ An.

Chủ nhân của vườn dâu tây này là anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1991, trú tại xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An). Vườn dâu tây của anh có tổng diện tích khoảng 2000m2. Sau nhiều ngày tháng chăm sóc, hiện vườn dâu tây đã chín và bước vào vụ thu hoạch chính.

Anh Sơn chia sẻ, để có được thành công như hôm nay, anh phải trải qua nhiều lần thử nghiệm, thất bại có, buồn vui có. Tuy nhiên, anh vẫn quyết tâm đến cùng và bước đầu đã thành công như mong đợi.

Anh Sơn tâm sự, anh tốt nghiệp trường cử nhân sinh học, thạc sỹ khoa học cây trồng. Sau khi ra trường, anh Sơn từng làm việc tại một tập đoàn lớn về ngành sữa và nông nghiệp.

Tuy nhiên khát khao muốn thay đổi quê hương và muốn phát triển chính nơi mình sinh ra, anh Sơn đã bắt đầu nhen nhóm ý tưởng để lập nghiệp.

Trong một lần đi thực nghiệm tại Israel, anh Sơn được tham quan mô hình trồng dâu tây tại đây. Khí hậu ở Israel khá tương đồng với khí hậu với Nghệ An. Vậy nên anh Sơn tỏ ra thắc mắc vì sao loại dâu tây vốn chỉ thích hợp ở nơi ẩm, mát mẻ lại có thể sống và phát triển tốt ở nơi nóng bức này. Sau khi tìm hiểu, anh Sơn mới biết có nhiều loại giống cây dâu tây khác nhau. Trong đó có giống dâu tây chịu được nhiệt tốt.

Những ngày qua có rất nhiều du khách đã đến trải nghiệm và tự tay hái những quả dâu chín mọng.

Sau nhiều lần tìm hiểu và mày mò nghiên cứu, năm 2019, anh Sơn bắt đầu mua giống dâu tây về trồng thử nghiệm.

Lúc mới trồng, cây dâu tây khó phát triển, thường xuyên bị các loại sâu bệnh tàn phá. Tuy nhiên dần dần vừa trồng vừa mày mò tìm hiểu, anh Sơn cũng khống chế được sâu bệnh để cây phát triển tốt và ra quả đều.

Vườn dâu rộng 2000m2 được trồng ven sông đã phát triển tốt và sai trĩu quả.

Khi vườn dâu tây nhỏ đã phát triển tốt, ổn định, cho thu hoạch quả đều, anh Sơn bắt đầu nhân giống và trồng dâu trên diện tích lớn. Đến nay, vườn dâu của anh đã có diện tích hơn 2000m2.

"Vườn dâu tôi trồng bắt đầu từ tháng 9. Đến gần Tết cây cho ra quả và chín bói. Ra Tết, cây dâu bắt đầu đồng loạt chín và cho thu hoạch", anh Sơn chia sẻ và cho biết, quy trình chăm sóc, chăm bón cho cây dâu tây mà anh áp dụng chủ yếu bằng phân hữu cơ, với hệ thống tưới nhỏ giọt, đảm bảo an toàn, sạch sẽ.

Để hiệu quả, ngoài việc thu hoạch quả bán như bình thường, anh Sơn còn bán vé cho du khách tới vườn tham quan. Du khách đến vườn sẽ được tự tay thu hoạch những quả dâu tây chín mọng ngay tại vườn với giá vé 30.000 đồng/1 người. Sau khi hái xong, du khách sẽ mua lại số dâu tây mà mình đã hái với giá 300.000 đồng/1 kg.

Nhiều em bé được các gia đình đưa đi trải nghiệm hái dâu ăn ngay tại vườn.

Để thu hút khách tới vườn tham quan, anh Sơn cho thiết kế nhiều tấm biển check in, nhiều vật trang trí để du khách thoải mái chụp ảnh với cây và quả dâu tây. Việc được đến tham quan, chụp ảnh và tự tay hái dâu tây khiến nhiều người thích thú và chia sẻ lên mạng xã hội.

Hiện tại, vườn dâu tây của anh Sơn cho thu hoạch từ 9- 10kg mỗi ngày. Những ngày thời tiết thuận lợi, vườn dâu tây cũng đón trung bình từ 40 - 50 du khách tới tham quan, cho thu nhập ổn định.

Hiện mỗi ngày, vườn dâu của anh Sơn cho thu hoạch 9-10kg dâu chín.

Được biết, ngoài trồng dâu tây, anh Sơn còn kết hợp trồng thêm các loại rau, dưa lưới theo tiêu chuẩn VietGap. Hàng ngày, anh Sơn thu hoạch rau chừng nào đều bán hết chừng đó, nhiều khi không đủ rau để bán.

Ngoài dâu tây, vườn của anh Sơn còn trồng nhiều loại cây rau củ quả sạch theo tiêu chuẩn VietGap.

"Mấy ngày qua thấy trên mạng xã hội chia sẻ vườn dâu tây ngay tại Nghệ An đẹp quá. Tranh thủ lúc được nghỉ, tôi đưa gia đình lên tham quan, tự tay hái để cả gia đình được trải nghiệm. Thay vì đi vào Đà Lạt hái dâu nay tại Nghệ An cũng có thể hái dâu tây rồi", chị Trần Thị Thương (trú thành phố Vinh) chia sẻ.

Cảnh Huệ - Phú Hưng