Vụ sụt lún tại Nghệ An: Nếu có dấu hiệu vi phạm thì chuyển CQĐT

01/06/2022 10:40
Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An liên quan đến vụ sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô cạn, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp xảy ra trong nhiều tháng qua.
Link nguồn bài viết
http://daidoanket.vn/vu-sut-lun-tai-nghe-an-neu-co-dau-hieu-vi-pham-thi-chuyen-cqdt-5687762.html
Truy cập link gốc
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An (ngoài cùng bên trái) kiểm tra và chỉ đạo khắc phục tình trạng sạt lở, sụt lún tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp.

Trước tình trạng sụt lún suốt 2 năm qua tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An). Trong chuyến thị sát tại hiện trường, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, quan điểm xử lý tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở, công trình, nguyên tắc chung là đặt sự an toàn, cuộc sống ổn định của người dân lên trên hết, trước hết; không đánh đổi sự an toàn, ổn định của người dân, sự an toàn về môi trường lấy lợi ích kinh tế của doanh nghiệp.

Cụ thể, ghi nhận thực tế, chia sẻ với những lo lắng, bức xúc của người dân, ông Nguyễn Đức Trung mong người dân bình tĩnh, thực hiện tốt các khuyến cáo, hướng dẫn của chính quyền để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng khẳng định, trách nhiệm đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân là của chính quyền các cấp.

Nói về việc chậm xử lý hiện tượng sụt lún, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung thẳng thắn nhìn nhận, nếu huyện, xã quyết liệt hơn, đề xuất biện pháp xử lý sớm hơn thì chắc chắn chưa đến mức độ như hôm nay.

Trách nhiệm của chúng ta là chăm lo, bảo vệ người dân, đảm bảo cho người dân có cuộc sống an toàn, sinh hoạt thuận lợi. Nhưng thực tế thì hàng trăm hộ dân ở xã Châu Hồng đang rất bất an, hoang mang.

Do đó, người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, nguyên tắc xử lý chung là đặt sự an toàn, cuộc sống ổn định của người dân lên trên hết, trước hết; không đánh đổi sự an toàn, ổn định của người dân, sự an toàn về môi trường lấy lợi ích kinh tế của doanh nghiệp.

Mục tiêu cao nhất là phải đảm bảo an toàn tối đa về tính mạng và tài sản cho người dân. Trên cơ sở kiểm tra thực tế, lắng nghe ý kiến người dân, báo cáo của huyện và ý kiến các ngành.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận, tiếp tục tạm dừng tất cả các hoạt động bơm hút nước ngầm, khai thác nước ngầm của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Châu Hồng. Sau khi có kết luận chính thức về nguyên nhân sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở, công trình, giếng khô cạn, tỉnh sẽ có quyết định tiếp theo.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, lựa chọn đơn vị kiểm định, đánh giá chất lượng nhà ở, công trình có tình trạng sụt lún, nứt nẻ trên địa bàn xã Châu Hồng để xác định được nguy cơ, mức độ thiệt hại, trên cơ sở đó tính toán sau này phương án hỗ trợ. Ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với huyện Quỳ Hợp để triển khai dự án cấp nước sạch cho người dân xã Châu Hồng. Công an tỉnh không để các đối tượng kích động, ảnh hưởng an ninh trật tự, ảnh hưởng đến tâm lý của người dân.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã phê bình Sở NN&PTNT Nghệ An vì chậm tham mưu phương án xử lý tình trạng sụt lún, sạt lở, cạn nước tại xã Châu Hồng.

Theo đó, trước thực trạng sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô cạn, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp xảy ra nhiều tháng qua.

Ngày 21/4, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 147 giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở TN&MT, Sở Xây dựng kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh có biện pháp xử lý trước ngày 28/4.

Tuy nhiên, đến ngày 27/5 Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An chưa có báo cáo phương án xử lý dứt điểm, chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh này.

Với sự chậm trễ này, ngày 27/5, UBND tỉnh Nghệ An ban hành văn bản số 3757. Ngoài việc chỉ đạo xử lý vụ sụt lún, Chủ tịch tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung còn phê bình Sở NN&PTNT trong việc chậm tham mưu, báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý. Đồng thời, yêu cầu “Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, tham mưu báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/6”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Châu Hồng, đặc biệt là những doanh nghiệp có bơm hút nước ngầm, trước hết là Công ty CP Tân Hoàng Khang. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý nghiêm theo đúng quy định. Đoàn liên ngành này phải hoàn thành kết quả kiểm tra và có báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 31/7/2022.

Điền Bắc