Vì sao Nghệ An liên tiếp xuất hiện mưa đá ?

23/03/2023 16:42
Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, tháng Ba ở Nghệ An xảy ra hiện tượng nắng nóng hiếm gặp, kèm theo các hiện tượng khí hậu cực đoan.
Link nguồn bài viết
https://baonghean.vn/vi-sao-nghe-an-lien-tiep-xuat-hien-mua-da-post266960.html
Truy cập link gốc
Quá trình theo dõi diễn biến thời tiết, Trung tâm Khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ cho biết, Nghệ An đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Mưa đá ở Kỳ Sơn ngày 18/3. Ảnh tư liệu

"Đây là đợt nắng nóng rất hiếm gặp trong tháng Ba. Theo số liệu trong vòng 20 năm qua đến nay thì đây là thời điểm có nhiệt độ ngày cao nhất, vượt mốc lịch sử như ở Tương Dương với 41,3 độ. Đây là dấu hiệu dự báo cho một mùa hè đến sớm và khắc nghiệt.

Trước đó, ở Nghệ An vào các ngày 18 - 21/3 đã xảy ra hiện tượng tố lốc, mưa đá ở nhiều huyện như Kỳ Sơn, Tương Dương, Quỳ Châu, Quế Phong.

Mưa đá ở Quỳ Châu ngày 19/3. Ảnh: CSCC

Thông thường cuối tháng Ba đầu tháng Tư là giai đoạn giao mùa giữa Đông và Hè, kết thúc gió mùa đông bắc, khi luồng không khí oi nóng gặp luồng khí lạnh sẽ xảy ra lốc, mưa đá, thậm chí gió mạnh, mưa lớn.

Dự báo ngày 23/3 là đỉnh điểm của nắng nóng. Những ngày tiếp theo sẽ dễ xảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan, bà con vùng miền núi cần tiếp tục đề phòng, tránh thiệt hại, rủi ro do giông lốc, mưa đá gây ra.

Trà My