Ứng dụng đề tài khoa học giúp bệnh viện xanh, sạch, đẹp hơn

05/03/2024 20:23
Gần 20 năm cống hiến cho ngành Y ở vị trí quản lý, Thạc sĩ Trương Anh Văn, Phó Giám đốc Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập (Nghệ An), đã đóng góp nhiều đề tài khoa học về quản lý môi trường bệnh viện.
Link nguồn bài viết
https://phunuvietnam.vn/ung-dung-de-tai-khoa-hoc-giup-benh-vien-xanh-sach-dep-hon-2024030517431891.htm
Truy cập link gốc
Thạc sĩ Trương Anh Văn (áo xanh) cùng các đồng nghiệp

Các đề tài được ứng dụng đã giúp việc thu gom, xử lý chất thải tại bệnh viện được giải quyết, tạo môi trường làm việc và điều trị đảm bảo cho cả y bác sĩ và người bệnh.

Bệnh viện là môi trường nhạy cảm, luôn tập trung đông người. Vì vậy vấn đề vệ sinh ở nhiều bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện lớn luôn trong tình trạng đáng báo động. Là Phó Giám đốc Bệnh viện phụ trách mảng Kinh tế và Môi trường y tế, thạc sĩ Trương Anh Văn luôn trăn trở trước vấn đề thực tế về môi trường không chỉ ở Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập mà ở nhiều bệnh viện nói chung.

Phụ trách mảng Kinh tế và Môi trường y tế, thạc sĩ Trương Anh Văn luôn trăn trở trước vấn đề thực tế về môi trường tại bệnh viện hiện nay

Trên thực tế, vấn đề về môi trường y tế trong bệnh viện hiện nay đã được quan tâm nhưng chưa đạt được so với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Đơn vị đã thuê bộ phận thu gom, xử lý chất thải y tế, sinh hoạt nhưng vấn đề cốt lõi vẫn là phải bắt đầu từ "nguồn".

Vấn đề mà thạc sĩ Trương Anh Văn nhận thấy chính là ở một số bệnh viện hiện nay, việc vệ sinh môi trường bệnh viện, nhất là ở những bệnh viện có đông người khám chữa bệnh nội trú vẫn chưa được đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh, kháng khuẩn và khử trùng. Bên cạnh đó còn có nhiều vấn đề khác liên quan đến chất thải, chất thải rắn. Ngay cả việc nhận thức về môi trường của một số cán bộ y tế, người lao động và bệnh nhân đến khám bệnh, điều trị còn hạn chế.

"Cần phải thay đổi được nhận thức của cán bộ y tế, người lao động về công tác môi trường y tế tại bệnh viện, từ lãnh đạo các khoa, phòng, đến người lao động và hệ thống hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên…", thạc sĩ Trương Anh Văn nhấn mạnh. Cùng với đó, anh cho rằng, phải có kinh phí để bảo dưỡng, sửa chữa thay thế kịp thời để khắc phục những tồn tại, nhất là hệ thống xử lý, thu gom chất thải y tế nguy hại.

Trong 3 năm liền, thạc sĩ Trương Anh Văn (áo xanh) đã thực hiện liền 3 đề tài về môi trường.

Chính vì vậy, trong 3 năm liền, thạc sĩ Trương Anh Văn đã thực hiện liền 3 đề tài về môi trường. Năm 2021, anh đã thực hiện đề tài về đánh giá thực trạng quản lý rác thải tại bệnh viện. Năm 2022 là đề tài về kiến thức, thực hành của nhân viên y tế về quản lý chất thải. Mới đây nhất, năm 2023, anh thực hiện đề tài đánh giá thực trạng quản lý chất thải rắn y tế, đề ra các kiến nghị, giải pháp để nâng cao công tác quản lý chất thải rắn y tế tại đơn vị.

"Các đề tài trên chủ yếu là đánh giá lại thực trạng về nhận thức, việc quản lý, xử lý thu gom và xử lý chất thải. Vì trong những năm qua, bệnh viện chưa nhận thức rõ tầm quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, do vậy thường xuyên được kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền, hướng dẫn và thậm chí đưa ra các mức phạt hành chính nếu vi phạm", Phó Giám đốc bệnh viện cho biết.

Việc ứng dụng các đề tài do thạc sĩ Trương Anh Văn nghiên cứu và thực hiện đã làm cho quang cảnh bệnh viện xanh, sạch, đẹp hơn. Giúp việc thu gom, xử lý chất thải được quy củ, đúng quy trình, hệ thống xử lý chất thải sinh hoạt được vận hành, ghi nhật ký, xử lý sự cố kịp thời, bệnh nhân cũng ý thức được trong quá trình nằm, điều trị tại bệnh viện.

Thạc sĩ Trương Anh Văn công tác tại Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập từ năm 2003, đến nay đã có hơn 20 năm phục vụ ngành y. Từ năm 2022 đến nay, anh giữ chức vụ Phó Giám đốc Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập (Nghệ An).

Anh chia sẻ: "Thực trạng vệ sinh ở nhiều bệnh viện hiện nay còn xuất phát từ bệnh nhân, ví dụ như 1 người tới khám nhưng có tới 2, 3 người thân trông nom đi cùng kéo theo việc khó kiểm soát chặt chẽ tình hình vệ sinh tại đây. Vì vậy, vấn đề "dọn rác" không thể giải quyết triệt để môi trường tại bệnh viện. Giải quyết "tại nguồn" mới là điều tôi trăn trở, quan tâm và nghiên cứu".

Thạc sĩ Trương Anh Văn cũng cho biết, năm 2024, anh sẽ cùng đội ngũ lãnh đạo, chuyên môn đánh giá lại hiệu quả của các đề tài về môi trường, xem xét những nội dung đã làm được, đang làm và chưa làm được để từ đó kiến nghị thêm các giải pháp nhằm điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình của đơn vị.

Không chỉ quan tâm đến khoa học bảo vệ môi trường, thạc sĩ Trương Anh Văn còn chỉ đạo trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ cá nhân cho cán bộ, y bác sĩ, người lao động và quan tâm tới một số vị trí đặc thù về bảo hộ cho thợ điện, nhân viên thu gom rác thải, xử lý chất thải y tế nguy hại, nhà đại thể...

Là Chủ tịch hội đồng Kiểm soát nhiễm khuẩn, anh đã chỉ đạo khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn tổ chức quan trắc môi trường, lập hồ sơ môi trường y tế tại đơn vị; tổ chức chỉ đạo kiểm định nước 4 lần trong năm. Chỉ đạo phối hợp với Cục Quản lý môi trường y tế tổ chức huấn luyện và tham gia huấn luyện cho hơn 100 viên chức, lao động.

Với những nỗ lực trong công tác quản lý cũng như các đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng đi vào thực tế làm thay đổi tích cực môi trường khám chữa bệnh tại bệnh viện, năm 2019, anh nhận được Bằng khen Thủ tướng Chính phủ. Năm 2022, anh đã nhận được Bằng khen của Bộ Y tế, cùng nhiều Bằng khen của tỉnh Nghệ An và Công đoàn ngành y tế về an toàn vệ sinh, lao động. Gần đây nhất tháng 2/2024, thạc sĩ Trương Anh Văn đã được Công đoàn Y tế Việt Nam biểu dương cá nhân điển hình "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 -2023".

An Khê