Trinh sát trẻ xung kích trên mặt trận chống tội phạm ma túy

28/03/2023 08:56
Nhiều năm bám tuyến biên giới Hương Sơn, Hà Tĩnh - vốn là nơi nóng bỏng và phức tạp về tội phạm ma túy, trực tiếp đấu tranh, nắm tình hình hoạt động của tội phạm để tham mưu cho các cấp lãnh đạo đưa ra phương hướng, đối sách để phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với ma túy, Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã cùng đồng đội lập nhiều chiến công góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Link nguồn bài viết
https://cand.com.vn/guong-sang/trinh-sat-tre-xung-kich-tren-mat-tran-chong-toi-pham-ma-tuy-i688074/
Truy cập link gốc
Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo của xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh. Năm 2012, rời ghế nhà trường sau một thời gian học tập, rèn luyện trong môi trường Công an, Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn mang theo hoài bão trở về quê hương để góp phần công sức bảo vệ cuộc sống bình yên cho thôn xóm và gắn bó, công tác tại Công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Tháng 5/2017, anh Tuấn được điều động về nhận nhiệm vụ tại Đội 1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hà Tĩnh. Từ những bỡ ngỡ ban đầu khi nhận nhiệm vụ mới, Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn nhanh chóng bắt tay vào công việc với sự dìu dắt, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị cũng như sự giúp đỡ, hỗ trợ của đồng chí, đồng đội.

Lớn lên ở vùng rừng núi Vũ Quang, Hà Tĩnh, hơn ai hết, Thượng úy Tuấn thấu hiểu tâm lí cũng như di biến động của các đối tượng phạm tội ma túy vùng biên. Bắt tay vào công việc là một trinh sát, anh đã thể hiện được sự nhanh nhạy của mình. Bởi vậy, trước mỗi vụ án, lãnh đạo đơn vị đều tin tưởng, giao cho Thượng úy Tuấn nhiều nhiệm vụ quan trọng, vì họ biết rằng, sự trưởng thành, rắn rỏi của người trinh sát trẻ này sẽ quyết định sự thành công của nhiều chuyên án, vụ án.

Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn.

Gần 6 năm gắn bó với chảo lửa ma túy vùng biên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn thường xuyên phải hoạt động độc lập, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn, xa gia đình, người thân, nhưng tất cả không làm khó được ý chí của người lính trẻ. Vượt lên tất cả, Thượng úy trẻ Nguyễn Anh Tuấn vẫn thể hiện lòng yêu nghề, gắn bó với nghề và giữ vững bản lĩnh của người Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ Công an, Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, xung phong đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, thường xuyên bám nắm tình hình về địa bàn, đối tượng, nỗ lực cùng đồng chí, đồng đội vạch ra nhiều phương án khác nhau, từ đó chủ động tham mưu cho lãnh đạo đơn vị đưa ra nhiều phương án đấu tranh, triệt phá hiệu quả các đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp đấu tranh, bắt giữ 39 vụ, 141 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 9 bánh heroin; 80,224kg và 103.476 viên ma túy tổng hợp và nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan. Trong các chuyên án, vụ án đó, dù lớn hay nhỏ cũng đều có sự góp mặt của Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn. Điển hình, ngày 10/3/2022, tại đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Hương Minh, huyện Vũ Quang, Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn đã phối hợp cùng đồng đội và các lực lượng nghiệp vụ bắt giữ đối tượng Đinh Song Hào (SN 1986, trú tại xã Lộc Yên, huyện Hương Khê) có hành vi vận chuyển trái 20kg ma túy tổng hợp dạng đá; 10kg Ketamine từ Lào vào Việt Nam để tiêu thụ.

Điều tra mở rộng vụ án, Thượng úy Tuấn tiếp tục cùng đồng đội phát hiện, bắt giữ thêm đối tượng Lê Đình Tú (SN 1992, trú tại xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) có hành vi vận chuyển trái 8kg ma túy tổng hợp dạng đá. Thượng úy Tuấn chia sẻ, để phá được những chuyên án về ma túy là điều không hề đơn giản, trong cuộc chiến này, anh đã cùng đồng đội phải nhiều phen dầm mưa, dãi nắng trong rừng sâu. Quá trình bắt giữ, các đối tượng hết sức manh động, dùng vũ khí nóng chống trả quyết liệt nên đòi hỏi bản thân cán bộ, chiến sĩ không chỉ có bản lĩnh “thép”, sự mưu trí, khả năng nghiệp vụ tốt mà còn cần đến sự dấn thân, hy sinh. Chính vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, anh luôn xác định lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định trước mọi khó khăn, thách thức, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó; luôn tạo cho mình thái độ làm việc nghiêm túc, tỉ mỉ, sáng tạo, đồng thời giữ vững phẩm chất đạo đức của người chiến sĩ CAND, lấy Sáu điều Bác dạy làm kim chỉ nam cho hành động, cùng đồng đội đoàn kết một lòng trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm ma túy. Và với Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn, mỗi lần được góp phần vào sự thành công chung của chuyên án, không chỉ giúp anh nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ mà còn rèn luyện bản lĩnh, lòng dũng cảm của người chiến sĩ CAND, là phần thưởng cũng như nguồn động viên lớn nhất cho người trinh sát ma túy.

Không những là một cán bộ trinh sát có năng lực, Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn luôn thể hiện sự năng động, xung kích đi đầu trong các hoạt động đoàn tại đơn vị, tích cực tham gia các cuộc thi, các chương trình thiện nguyện, chủ động sáng tạo lồng ghép công tác đoàn và công tác chuyên môn trong việc tuyên truyền kiến thức pháp luật phòng, chống ma túy trên địa bàn vùng biên, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về kiến thức xã hội, pháp luật. Với vai trò là Phó Bí thư chi đoàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Thượng úy Tuấn đã cùng cán bộ, đoàn viên trong chi đoàn xung phong thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, qua đó phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của tuổi trẻ. Với tinh thần xung kích, sáng tạo, anh đã cùng Ban chấp hành chi đoàn dẫn dắt phong trào đoàn đi lên, liên tiếp đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận và được các cấp biểu dương, khen thưởng.

Sức trẻ, ý chí phấn đấu và lòng nhiệt huyết đã giúp Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn lập được nhiều thành tích và trưởng thành trong công tác, chiến đấu. Nhiều năm liền, anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2022, anh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy và xuất sắc trở thành 1 trong 10 gương thanh niên tiêu biểu Công an Hà Tĩnh và được lựa chọn là 1 trong 20 gương Thanh niên tiêu biểu của toàn lực lượng CAND trong năm 2022.

Nga Nguyễn – Anh Cường