Tỉnh Nghệ An yêu cầu xem xét lại tên quê 'Bà chúa thơ Nôm' sau sáp nhập

17/04/2024 20:41
Tên dự kiến sau khi sáp nhập 'Quê bà chúa thơ Nôm' là Đôi Hậu chưa được đồng ý. Tỉnh Nghệ An yêu cầu huyện Quỳnh Lưu làm lại quy trình.
Link nguồn bài viết
https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/nghe-an-yeu-cau-xem-xet-lai-ten-que-ba-chua-tho-nom-sau-sap-nhap-post1089807.vov
Truy cập link gốc
Ngày 17/4, lãnh đạo UBND H.Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, cho biết địa phương đang làm lại quy trình đặt tên các đơn vị hành chính mới sau khi sáp nhập.

UBND huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An có văn bản gửi Thường trực tỉnh ủy Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An, Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An về việc "điều chỉnh tên gọi của đơn vị hành chính sau khi sắp xếp lại". UBND huyện Quỳnh Lưu đề nghị Ban chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh, Sở Nội vụ xem xét để thực hiện các bước tiếp theo.

Xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An nổi danh là làng khoa bảng, quê hương “Bà chúa thơ Nôm”

Trong đó, quê hương của "Bà chúa thơ Nôm" là xã Quỳnh Đôi sẽ sáp nhập với xã Quỳnh Hậu. Theo văn bản của UBND huyện Quỳnh Lưu thì tên gọi mới sau khi sát nhập hai xã dự kiến sẽ là "Đôi Hậu". Tên gọi mới đã làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Tờ trình trước đó mà UBND huyện Quỳnh Lưu gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An về việc điều chỉnh tên đơn vị hành chính mới sau sáp nhập không được chấp thuận. Trong đó, Ban chỉ đạo đề nghị xem xét lại tên xã Đôi Hậu sau khi sáp nhập giữa xã Quỳnh Đôi và xã Quỳnh Hậu.

Lãnh đạo, UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: Trước đó, phương án đưa ra là giữ lại tên xã Quỳnh Đôi sau khi sáp nhập 2 xã. UBND huyện cũng đang làm việc với xã Quỳnh Đôi và xã Quỳnh Hậu để tuyên truyền, vận động cử tri. Nếu cử tri 2 xã không đồng tình thì sẽ xem xét một cái tên khác, đảm bảo hài hòa, nhận được sự đồng thuận cao của cử tri. Hiện, địa phương cũng tập trung tuyên truyền, vận động, cử tri, thực hiện các quy trình theo chỉ đạo của cấp trên.

Tên gọi mới sau sáp nhập là Đôi Hậu dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. Hiện tỉnh Nghệ An yêu cầu huyện Quỳnh Lưu làm lại quy trình

Trước đó, tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An với lãnh đạo các địa phương có xã phải sắp xếp, ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, chỉ đạo việc đặt tên cho đơn vị hành chính mới cần bám sát hướng dẫn của cấp trên, đồng thời tính đến đặc điểm lịch sử, truyền thống, văn hóa, địa danh để có phương án phù hợp, tránh máy móc.

Dự kiến, ngày 5/5 huyện Quỳnh Lưu sẽ lấy ý kiến cử tri, đến ngày 15/5 sẽ họp Hội đồng nhân dân xã, sau đó sẽ họp Hội đồng nhân dân huyện và báo cáo UBND tỉnh Nghệ An trước ngày 30/5".

CTV Nhật Minh/VOV.VN