Tất bật triển khai loạt giải pháp ứng phó mưa bão trên cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

19/09/2024 09:19
Trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến tỉnh Hà Tĩnh gây mưa nhiều nơi, trên công trường cao tốc Bắc – Nam các nhà thầu chủ động tập kết máy móc lên vị trí, đồng thời khơi thông các dòng chảy để ứng phó với mưa lớn.
Link nguồn bài viết
https://www.baogiaothong.vn/tat-bat-trien-khai-loat-giai-phap-ung-pho-mua-bao-tren-cao-toc-bac-nam-qua-ha-tinh-192240918191601646.htm
Truy cập link gốc
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày gần đây do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão gây mưa lớn, trên công trường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh, nhà thầu đã và đang triển khai giải pháp thi công phù hợp, thích ứng trong điều kiện mưa bão.

Nhà thầu thi công dự án cao tốc qua Hà Tĩnh tập trung máy móc lên các vị trí cao.

Đồng thời, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các phương án ứng phó hiệu quả tình huống khẩn cấp khi mưa bão về.

Trước diễn biến mưa lớn đang xảy ra trên địa bàn tỉnh, liên danh nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng, đứng đầu là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã linh hoạt thay đổi phương án thi công.

Theo đó, tạm thời dừng việc đắp đất một số đoạn, tuyến khi có mưa lớn, không đảm bảo điều kiện thi công. Toàn bộ nhân công được tăng cường cho việc xây lắp các hạng mục cống, cầu, hầm.

Ông Nguyễn Khắc Trung - Giám đốc Ban điều hành dự án Hàm Nghi - Vũng Áng cho biết, để chủ động trong công tác phòng chống bão lũ cũng như đáp ứng tiến độ, đơn vị đã phối hợp với địa phương lên phương án, kế hoạch.

Nhà thầu Xuân Trường tập trung thi công, gia cố các hạng mục cầu, cống.

Hiện nay, trên công trường cơ bản các nhà thầu đã xong phần nền đường, hệ thống cầu cống nên không đáng lo khi mùa mưa bão về. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, đơn vị yêu cầu các nhà thầu phải chủ động khơi thông dòng chảy, di dời thiết bị máy móc lên các vị trí cao để tránh lũ lớn.

"Hai ngày vừa qua trên công trường đoạn qua địa phận huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh có mưa lớn nên chúng tôi bố trí máy xúc nạo vét các tuyến mương thoát nước, khơi thông dòng chảy", đại diện nhà thầu Xuân Trường cho biết.

Theo đại diện chủ đầu tư dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, khi mưa lớn, điều đáng lo nhất là việc hồ Kẻ Gỗ trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên xả lũ thông qua sông Ngàn Mọ. Tại vị trí này, nhà thầu đang bố trí 1 cây cầu tạm để phòng khi nước dâng cao.

Tại các vị trí cống thoát nước, nhà thầu chủ động khơi thông dòng chảy để không bị ngập nước, úng nước khi mưa lớn.

Đảm nhận thi công hơn 22km tuyến chính, 15 cầu, 2 nút giao liên thông tại gói thầu 11XL dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, theo lãnh đạo Vinaconex, tính đến thời điểm này, sản lượng thực hiện của đơn vị đã đạt hơn 60% giá trị hợp đồng, vượt hơn 5% so với hợp đồng ký kết.

"Trên toàn tuyến, chúng tôi đã thi công xong phần nền đường, nhiều vị trí đã thảm bê tông nhựa nóng" đại diện công ty Vinaconex cho biết.

Cũng theo nhà thầu Vinaconex, tại vị trí đồi Long Tương, nhà thầu đã hạ xong quả đồi, đang thi công phần mái taluy 2 bên. Do được thi công theo thiết kế neo giằng lưới, sau đó bơm vữa bê tông vào nên không lo sụt trượt.

Các đơn vị thi công tập trung chống bão lũ.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư), dự án cao tốc đi qua các huyện Can Lộc, Đức Thọ, Cẩm Xuyên là các vùng rốn lũ do địa thế thấp.

Vì vậy, chủ đầu tư, các nhà thầu thường xuyên phối hợp với địa phương để lên phương án đối phó với mùa mưa lũ với phương châm "bốn tại chỗ".

Để ứng phó với tình hình mưa lũ năm nay, tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tập trung thi công dứt điểm các hạng mục dở dang, khơi thông dòng chảy kịp thời khi có mưa lớn.

Đồng thời, yêu cầu nhà thầu có biện pháp hạn chế tối đa tình trạng đất cát trên công trường trôi rửa, bồi lắng, vùi lấp đất sản xuất, đường giao thông, nhà ở của người dân ở vùng thấp hơn.

Hà Vũ