Còn 870 học sinh, sinh viên ở Hà Tĩnh chưa tham gia BHYT

18/09/2024 05:50
Tỉ lệ bao phủ BHYT học sinh ở Hà Tĩnh đã đạt 99,7%. Toàn ngành BHXH Hà Tĩnh đang dồn sức để về đích ngay từ đầu năm học 2024-2025.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/con-870-hoc-sinh-sinh-vien-o-ha-tinh-chua-tham-gia-bhyt-post273717.html
Truy cập link gốc
BHYT học sinh là chính sách BHYT áp dụng đối với các đối tượng là học sinh, sinh viên đang sinh sống và học tập trên lãnh thổ Việt Nam. Học sinh tham gia sẽ được hưởng các quyền lợi về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe thông qua BHYT. Những năm qua, cùng với cả nước, Hà Tĩnh cũng tập trung nhiều giải pháp để nâng cao nhận thức của người dân về loại hình bảo hiểm bắt buộc này.

Học sinh tham gia sẽ được hưởng các quyền lợi về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe thông qua BHYT.

Bà Trương Thị Tuyết - Trưởng phòng Truyền thông - BHXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Những năm gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị..., việc thực hiện chính sách BHYT học sinh ở Hà Tĩnh gặp nhiều thuận lợi hơn. Tỷ lệ bao phủ tăng lên hằng năm, năm học 2023-2024 đạt 99,7%, cao hơn 0,5% so với năm học 2022-2023. Trong quá trình thực hiện chính sách, nhiều học sinh đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ quỹ BHYT khi không may mắc bệnh hoặc tai nạn".

Theo số liệu tổng hợp từ BHXH tỉnh, từ tháng 9/2023 đến tháng 7/2024, toàn tỉnh có 132.884 lượt học sinh đi khám chữa bệnh với chi phí quỹ BHYT thanh toán là 66,3 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều em được quỹ BHYT chi trả với chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng. Đó là các trường hợp: em Hồ Trọng Hoan (Trường Tiểu học Xuân Liên - Nghi Xuân), có chi phí hơn 198 triệu đồng; Dương Đình Long Nhật (Trường THPT Hương Khê), có chi phí hơn 189 triệu đồng; em Nguyễn Thị Huyền My (Trường THCS Trinh Lợi, huyện Kỳ Anh), có chi phí hơn 165 triệu đồng; em Nguyễn Hoài Thương (Trường tiểu học Nam Điền, huyện Thạch Hà), có chi phí hơn 151 triệu đồng...

Rõ ràng, chính sách BHYT đã mang lại những lợi ích thiết thực, giúp gia đình các em không phải bỏ ra những khoản chi phí lớn để điều trị, giúp các gia đình học sinh khó khăn có cơ hội được tiếp cận dịch vụ y tế tiên tiến để khám chữa bệnh và các em sớm trở lại trường học.

Toàn tỉnh còn 870 học sinh chưa tham gia BHYT.

Bước vào năm học 2024-2025, toàn tỉnh có tổng số 279.796 học sinh, sinh viên, trong đó có 254.999 em tham gia BHYT tại trường, 23.927 em được Nhà nước cấp thẻ, 870 em chưa tham gia BHYT. Hiện nay, 7 đơn vị đang duy trì kết quả 100% học sinh tham gia BHYT theo đúng quy định của pháp luật là: thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Vũ Quang, Nghi Xuân, Can Lộc, Thạch Hà, Lộc Hà. Số học sinh, sinh viên còn lại chưa tham gia BHYT chủ yếu ở tại các địa bàn: huyện Kỳ Anh, Hương Khê và khối các trường chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Hữu Bằng - Giám đốc BHXH huyện Đức Thọ chia sẻ: "Đơn vị đang duy trì tỉ lệ bao phủ BHYT học sinh 100%. Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với các ngành bám nắm địa bàn, tiếp tục tuyên truyền, vận động để tránh biến động. Đặc biệt, thời gian tới, nhóm học sinh lớp 1 sẽ đến hạn phải tham gia BHYT, chúng tôi đã và đang phối hợp với các nhà trường, tiến hành các phần việc liên quan, nhất là công tác tuyên truyền, vận động để hoàn thành thu đúng hạn".

Đạt tỉ lệ bao phủ BHYT học sinh 100% là mục tiêu trong nhiều năm nay của BHXH Hà Tĩnh. Với cách làm quyết liệt, sáng tạo, hằng năm, tỉ lệ này đều tăng lên và năm học 2024-2025, đích đến đã rất gần. Thời gian tới, để duy trì kết quả đạt được và vận động tăng mới, ngành BHXH sẽ chủ động, kịp thời phối hợp với Sở GD&ĐT, các sở, ban, ngành, các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên.

Cùng đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn thực hiện các quy định của Luật BHYT đối với học sinh, sinh viên. Phối hợp Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đăng ký khám chữa bệnh BHYT phục vụ tốt việc chăm sóc sức khỏe và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh BHYT đối với học sinh. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số cho học sinh...

BHXH Hà Tĩnh đang tích cực phối hợp với ngành GD&ĐT, các địa phương triển khai chính sách BHYT học sinh nhằm đạt mục tiêu bao phủ 100% ngay từ đầu năm học.

Tích cực phối hợp với BHXH tỉnh, Sở GD&ĐT cũng đã tăng cường chỉ đạo công tác BHYT học sinh tại các cơ sở giáo dục. Ngoài những chỉ đạo quyết liệt từ đầu năm, sở đang bám sát kết quả thực hiện của từng đơn vị, cơ sở giáo dục để kịp thời đôn đốc và có giải pháp đối với các đơn vị chậm tiến độ. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT cho học sinh, xem đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả thực hiện.

Phong Linh