Tận mục 'nữ hoàng của loài linh trưởng' VQG Vũ Quang mới tiếp nhận

24/03/2023 07:43
Vườn quốc gia Vũ Quang ở Hà Tĩnh mới tiếp nhận một cá thể voọc chà vá chân nâu nặng khoảng 2 kg do người dân giao nộp. Được mệnh danh là 'Nữ hoàng của các loài linh trưởng', đây là loài voọc quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ.
Link nguồn bài viết
https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/tan-muc-nu-hoang-cua-loai-linh-truong-vqg-vu-quang-moi-tiep-nhan-1821241.html
Truy cập link gốc
Vào ngày 23/3, Vườn quốc gia Vũ Quang (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) thông tin đơn vị vừa tiếp nhận một cá thể voọc chà vá chân nâu có trọng lượng khoảng 2 kg do ông Nguyễn Xuân Nin (trú tại thôn Phúc Độ, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) giao nộp.

Ông Nguyễn Xuân Nin bất ngờ phát hiện cá thể voọc chà vá chân nâu trên khi con vật đi lạc vào trong vườn nhà ngày 19/3. Thấy vậy, ông đã cùng người thân trong gia đình vây bắt và nhốt con vật này.

Sau khi nhận được thông tin, Hạt kiểm lâm huyện Kỳ Anh đã phối hợp với chính quyền địa phương đến nhà ông Nguyễn Xuân Nin và tuyên truyền, vận động gia đình giao nộp cá thể cá thể voọc chà vá chân nâu quý hiếm để thả về môi trường tự nhiên.

Vì vậy, ông Nguyễn Xuân Nin sau đó đã tự nguyện bàn giao cá thể voọc chà vá chân nâu cho Vườn quốc gia Vũ Quang.

Voọc chà vá chân nâu có tên khoa học là pygathrix nemaeus. Loài này thuộc danh mục nhóm IB quy định tại Nghị định 160/2013/NĐ-CP của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ và Nghị định 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Được mệnh danh là "Nữ hoàng của các loài linh trưởng", voọc chà vá chân nâu là loài linh trưởng đặc hữu của Đông Dương. Đây là loài có màu sắc rực rỡ nhất trong các loài linh trưởng.

Từ đầu gối đến mắt cá chân của voọc chà vá chân nâu có lông màu nâu đỏ. Trong khi đó, cẳng tay trước của chúng có lông màu trắng. Bàn tay và đôi chân lại có màu đen.

Voọc chà vá chân nâu có vành râu quai nón màu trắng và thường của con đực sẽ rậm rạp hơn. Chúng có đuôi dài màu trắng và có cụm lông trắng ở phía cuối. Phần bụng và lưng có màu xám.

Theo đó, bộ lông trên cơ thể voọc chà vá chân nâu là sự hài hòa của 5 màu sắc: đen, xám, trắng, nâu đỏ, cam. Do đó, loài động vật này còn được gọi là voọc ngũ sắc.

Thức ăn chủ yếu của voọc chà vá chân nâu lá của các loài thực vật, như: đa, chò, dẻ, trâm trắng…Chúng thường hoạt động trên các tầng tán cây cao trong rừng. Thỉnh thoảng, loài động vật này xuống mặt đất để uống nước hoặc ăn đất để bổ sung thêm chất khoáng.

Mời độc giả xem video: Tạm giữ đối tượng tàng trữ động vật hoang dã quý hiếm. Nguồn: THĐT1.

Tâm Anh (TH)