Quan tâm, chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần người cao tuổi

23/10/2024 06:58
Tháng hành động vì người cao tuổi, các cấp ngành ở Hà Tĩnh đã tích cực hưởng ứng chủ đề 'Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi'.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/quan-tam-cham-soc-suc-khoe-the-chat-tinh-than-nguoi-cao-tuoi-post275956.html
Truy cập link gốc
Với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, từ cuối tháng 9/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2024 (tháng hành động) trên địa bàn với những phần việc cụ thể, chi tiết.

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam hỗ trợ Hội Người cao tuổi Hà Tĩnh số tiền 200 triệu đồng trong chương trình kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2024) tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh Thanh Hoài.

Trong đó, những nội dung chính được chỉ đạo thực hiện là: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội đối với công tác người cao tuổi; quan tâm huy động nguồn lực triển khai các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi về sức khỏe, vật chất, tinh thần; khuyến khích người cao tuổi phát huy vai trò trong đời sống xã hội.

Thực hiện chủ trương đó, các cấp hội đã phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần cho hội viên và các cụ cao tuổi trên địa bàn với nhiều hoạt động phong phú như: khám sức khỏe, chữa bệnh miễn phí; thành lập các câu lạc bộ dưỡng sinh; tổ chức giao lưu thể thao, văn nghệ…

Người cao tuổi phường Kỳ Hoa - TX Kỳ Anh giao lưu bóng chuyền hơi.

Ông Hoàng Văn Bẹ - Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị xã Kỳ Anh cho biết: “Trong tháng hành động năm nay, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh, Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh, Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh… tổ chức thăm khám, tư vấn sức khỏe cho gần 300 cụ. Cùng với đó, các xã, phường, khu dân cư trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động thể dục, thể thao để tạo sân chơi cho các cụ giao lưu, rèn luyện sức khỏe”.

Quan tâm, chăm lo cho hội viên, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động được cấp ủy, chính quyền và các cấp hội ở thị xã Hồng Lĩnh tích cực triển khai trong tháng hành động năm nay.

Lãnh đạo TX Hồng Lĩnh thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Hàng chục người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được lãnh đạo thị xã, đại diện các ban ngành trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần. Ngoài ra, hội cơ sở tại các xã, phường cũng huy động nguồn lực, trao tặng nhiều suất quà, hỗ trợ khám bệnh miễn phí cho hội viên.

Cụ Lê Thị Dần (94 tuổi - trú phường Trung Lương - thị xã Hồng Lĩnh) chia sẻ: “Được lãnh đạo thị xã đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà, tôi cảm thấy rất vui, rất ấm lòng. Đó là nguồn động viên để những người già cả, ốm đau như tôi có thêm động lực vượt qua bệnh tật và hoàn cảnh khó khăn, sống vui khỏe hơn mỗi ngày".

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh phối hợp khám sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn.

Bên cạnh hoạt động chăm sóc, bảo vệ, công tác phát huy vai trò, ghi nhận những đóng góp của người cao tuổi cũng được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm thực hiện. Trong đó, việc tổ chức hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019 - 2024 đã để lại nhiều hiệu ứng tích cực.

Đến thời điểm hiện nay, 8/13 đơn vị hội cấp huyện đã tổ chức hội nghị thành công với hàng trăm cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ gìn an ninh trật tự được biểu dương, khen thưởng.

Hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở đang được các huyện, thị, thành phố tổ chức nhằm vinh danh những đóng góp của người cao tuổi cho cộng đồng.

Theo kế hoạch, hội nghị biểu dương cấp huyện sẽ hoàn thành trong tháng 10/2024; hội nghị biểu dương cấp tỉnh sẽ được tổ chức cuối tháng 11/2024. Đây là dịp để ghi nhận những đóng góp của người cao tuổi; khích lệ phong trào “Tuổi cao, gương sáng” trên địa bàn.

Các hoạt động hưởng ứng tháng hành động đang được triển khai sôi nổi trên địa bàn tỉnh đã góp phần thực hiện "Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030" và các chương trình, đề án liên quan khác, tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, khỏe, có thêm động lực cống hiến và phát huy vai trò.

Trong bối cảnh Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đang phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số, tốc độ già hóa nhanh, thì chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi" cho tháng hành động năm nay có ý nghĩa nhân văn và rất phù hợp với thực tiễn. Thời gian tới, các cấp hội sẽ tiếp tục quan tâm triển khai có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về người cao tuổi; đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” để phát huy hơn nữa vai trò của người cao tuổi trong đời sống xã hội.

Ông Thái Sinh - Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh.

Minh Khánh