Nữ doanh nhân tuổi 74 tích cực hoạt động thiện nguyện

18/04/2024 15:34
Ở tuổi 'thất thập cổ lai hy', bà Phan Thị Châu (SN 1950) vừa là giám đốc doanh nghiệp vận tải ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh), vừa tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/nu-doanh-nhan-tuoi-74-tich-cuc-hoat-dong-thien-nguyen-post264524.html
Truy cập link gốc
Ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, bà Phan Thị Châu (SN 1950) vừa là giám đốc doanh nghiệp vận tải ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh), vừa tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội.

Bà Phan Thị Châu là Giám đốc Công ty TNHH Châu Tịnh (xã Cổ Đạm, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) - doanh nghiệp kinh doanh vận tải đầu tiên ở Nghi Xuân, chuyên chạy tuyến Hồng Lĩnh - Hà Nội và ngược lại. Công ty hiện có tổng vốn đầu tư 44,5 tỷ đồng; doanh thu 14 tỷ đồng mỗi năm với tổng cộng 22 chiếc xe gồm xe giường nằm vận tải, xe trung chuyển, xe giao hàng và xe phục vụ công ty. Để có được thành quả đó là cả chặng đường dài với hơn nửa thế kỷ gây dựng, phát triển của người phụ nữ cần mẫn và mạnh mẽ.

Bà Phan Thị Châu là Giám đốc Công ty TNHH Châu Tịnh (xã Cổ Đạm, Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Năm 1970, bà Châu xây dựng gia đình với ông Nguyễn Thanh Tịnh (SN 1941), người cùng làng. Ông Tịnh là bộ đội tham gia chiến trường chống Mỹ thuộc đoàn 559 từ năm 1964 đến năm 1984, ông là thương bệnh binh (mất sức 72% được về nghỉ tại địa phương). Quãng thời gian này, bà Châu một mình bươn chải làm đủ mọi nghề để lo cuộc sống của gia đình. Bà từng làm thợ may, bán xăng dầu, làm hàng ăn, kinh doanh tạp hóa... Thế rồi, chính những lần ngược xuôi lăn lộn với cuộc sống, khi chứng kiến con em quê hương có nhu cầu di chuyển ra Hà Nội đông nhưng phương tiện khó khăn, bà Châu đã nghĩ đến kinh doanh vận tải. Thời điểm đó, bà con vùng quê huyện Nghi Xuân muốn đi Hà Nội sẽ phải ra TP Vinh (Nghệ An) mới có xe hoặc tàu.

Được sự ủng hộ của hành khách, nhà xe Châu Tịnh (hiện nay là Công ty TNHH Châu Tịnh) từng bước mở rộng quy mô và tăng đầu xe, nâng cao chất lượng phục vụ.

Nghĩ là làm, sau nhiều quyết tâm, năm 1998, bà Châu mạnh dạn cầm cố tài sản đang có, vay mượn ngân hàng và anh em, họ hàng để đủ tiền mua chiếc xe 24 chỗ ngồi vận chuyển hành khách ra Hà Nội. Được sự ủng hộ của hành khách, nhà xe Châu Tịnh (hiện nay là Công ty TNHH Châu Tịnh) từng bước mở rộng quy mô và tăng đầu xe, nâng cao chất lượng phục vụ. Sau một thời gian dài nỗ lực, khi việc kinh doanh đang đi vào quỹ đạo thì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 xảy ra (từ 2020-2023) khiến công ty lao đao.

Dù dịch bệnh lao đao, bà Châu vẫn chi trả lương cho đội ngũ nhân viên của công ty để giữ chân lao động và đồng hành, chia sẻ cùng họ.

Bà Châu chia sẻ: “Dịch bệnh xảy ra, hoạt động vận tải phải ngừng lại, hàng chục đầu xe nằm yên tại chỗ trong khi các chi phí duy trì rất lớn, tôi đã phải vay ngân hàng để cầm cự. Dù khó khăn, tôi vẫn chi trả lương cho đội ngũ nhân viên của công ty để giữ chân lao động và đồng hành, chia sẻ cùng họ. Chưa kể những thời điểm giá nhiên liệu tăng cao, tôi vẫn luôn giữ giá vé để hành khách yên tâm. Nhiều lúc bản thân thấy nản lòng nhưng rồi tôi dặn lòng mình cứ làm nghề bằng cái tâm của mình, cứ cố gắng. Bởi trước hết đưa kinh tế gia đình phát triển, chứng minh rằng lập nghiệp làm giàu ở quê hương là điều khó nhưng không phải không thể, sau nữa là tạo việc làm cho lao động, giúp người dân quê mình đi lại thuận tiện hơn”.

“Tôi cũng may mắn khi có chồng là hậu phương vững chắc. Sau những năm tháng đi bộ đội, khi trở về, ông luôn động viên và chăm lo cho các con để tôi yên tâm quản lý điều hành công ty” - bà Châu trải lòng.

Công ty đang tạo việc làm thường xuyên cho gần 70 lao động với mức thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng

Hiện nay, công ty đang tạo việc làm thường xuyên cho gần 70 lao động với mức thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng; riêng lái xe bình quân từ 18 đến 20 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, công ty đang tạo việc làm thường xuyên cho gần 70 lao động với mức thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng; riêng lái xe bình quân từ 18 đến 20 triệu đồng/người/tháng. Công ty đổi mới phương thức hoạt động theo xu hướng công nghệ hóa quản lý; việc đặt vé, bán vé trên hệ thống phần mềm, lắp đặt camera giám sát cho tất cả các xe trong công ty, quản lý phần mềm khép kín điều hành.

Công ty đổi mới phương thức hoạt động theo xu hướng công nghệ hóa quản lý, quản lý phần mềm khép kín điều hành.

Anh Nguyễn Tiến Mậu đã có 18 năm gắn bó với công ty.

Đã có 18 năm gắn bó với công ty, anh Nguyễn Tiến Mậu (SN 1979) chia sẻ: “Tôi gắn bó với công ty lâu dài không chỉ vì nguồn thu nhập mà tôi được nhận bởi ân tình của giám đốc. Bà luôn dành sự quan tâm cho nhân viên như con cháu của mình, mọi chế độ phúc lợi đều được đảm bảo. Cách sống, làm việc của bà còn là tấm gương để chúng tôi noi theo, học hỏi. Đó là không ngừng lao động, không ngừng cố gắng và sống nhân nghĩa, nhân văn”.

Đã 4 năm nay, kể từ khi mắc bệnh thận phải ngược xuôi từ Nghi Xuân ra Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) chữa bệnh, anh Nguyễn Anh Dũng (SN 1980), ở thôn Nam Mới, xã Cương Gián luôn nhận được sự hỗ trợ, sẻ chia từ Công ty TNHH Châu Tịnh.

Anh Dũng may mắn nhận được sự hỗ trợ giá vé của nhà xe trong quá trình đi chữa bệnh.



Anh Dũng cho biết: “Mỗi tháng ít nhất một lần, tôi phải ra Hà Nội điều trị và tái khám, chi phí xe cộ đi lại thực sự là một gánh nặng rất lớn. Thế nhưng, tôi may mắn nhận được sự chia sẻ rất kịp thời và ý nghĩa của bà Châu - Giám đốc Công ty TNHH Châu Tịnh. Khi liên hệ vé xe, tôi luôn được ưu tiên và giảm giá. Mỗi vé xe đi và về tôi được giảm 25% giá vé, ngoài ra, xe trung chuyển của nhà xe đưa đón chúng tôi tại nhà và chở ra tận bệnh viện rất chu đáo, tận tâm. Tôi cảm thấy ấm lòng và có thêm động lực để chữa bệnh”.

Nhiều em học sinh được nhận vé xe “0 đồng” của nhà xe Châu Tịnh.

Cũng từng được nhận hỗ trợ vé xe miễn phí về quê đón tết từ Công ty TNHH Châu Tịnh, em Phan Văn Khải (quê ở xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Thủy lợi) chia sẻ: “Dịp lễ Quốc khánh 2/9/2023, em may mắn là một trong 120 bạn sinh viên gặp hoàn cảnh khó khăn được nhận vé xe “0 đồng” của nhà xe Châu Tịnh. Mỗi dịp lễ tết mua được vé xe đã rất khó khăn, vậy mà giữa những ngày cao điểm nghỉ lễ, em được về quê với vé xe miễn phí và chỗ nằm thoải mái. Em thật sự rất biết ơn nhà xe đã yêu thương chúng em như vậy”.

Từ năm 2019 đến nay, bà Châu đã hỗ trợ vé xe miễn phí, giảm giá vé cho hàng nghìn lượt hành khách.

Cùng với anh Dũng, em Khải, thời gian qua, đã có hàng nghìn lượt hành khách hoàn cảnh khó khăn được Công ty TNHH Châu Tịnh hỗ trợ giảm giá vé và trao tặng vé xe miễn phí. Hoạt động ý nghĩa này được khởi nguồn từ chính nữ chủ doanh nghiệp có tấm lòng hảo tâm Phan Thị Châu.

Theo đó, từ năm 2019, bà Châu đã chủ trương thực hiện các chuyến xe “0 đồng” hỗ trợ tân sinh viên khó khăn nhập học; đưa đón sinh viên khó khăn về quê nghỉ lễ, đón tết. Tiếp tục nhân lên nghĩa cử cao đẹp, từ tháng 10/2020 đến nay, nữ giám đốc triển khai giảm 25% giá vé cho 8.100 hội viên người cao tuổi (trên 70 tuổi), người có công với cách mạng, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và 10% cho các em sinh viên tại Nghi Xuân, Lộc Hà, Hồng Lĩnh khi có nhu cầu đi lại bằng xe khách ra Hà Nội. Công ty cũng cam kết đưa đón các bệnh nhân đến từng bệnh viện ở Hà Nội và về tận nhà đối với các đối tượng trên.

Bà Phan Thị Châu - Giám đốc Công ty TNHH Châu Tịnh trao tặng tiền mặt cho đại diện chính quyền xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập công ty.

Ngoài ra, hằng năm, công ty hỗ trợ hàng trăm triệu đồng đối với các hoạt động an sinh xã hội khác trên 3 địa bàn Nghi Xuân, Lộc Hà và Hồng Lĩnh như trao tặng quà cho người nghèo dịp tết, hỗ trợ đột xuất các hoàn cảnh khó khăn khi gặp nạn,…

Bà Phan Thị Châu - Giám đốc Công ty TNHH Châu Tịnh chia sẻ: “Tôi cũng từng lớn lên trong gian khổ, khi làm nghề dịch vụ này, tôi càng thấu hiểu và chứng kiến nhiều hoàn cảnh éo le, khó khăn của bà con hơn. Vì vậy, bây giờ khi có cơ hội, tôi muốn chia sẻ cùng mọi người, đặc biệt là những người già, thương bệnh binh, bệnh nhân… Tôi mong rằng người được nhận hỗ trợ sẽ có thêm động lực, niềm tin với cuộc đời”.

Hơn 54 năm về chung một nhà, ông Tịnh, bà Châu luôn yêu thương nhau và là hình mẫu để các con cháu noi theo.

Không chỉ là người có trái tim nhân ái, bà Châu còn là người phụ nữ giữ lửa hạnh phúc gia đình. Hơn 54 năm về chung một nhà, hai ông bà luôn yêu thương nhau và là hình mẫu để các con cháu noi theo. Ông bà hiện có 12 người con dâu rể, 15 người cháu và mỗi người đều thành đạt, sống gương mẫu. Gia đình bà Châu nhiều năm liền là gia đình văn hóa tiêu biểu cấp xã, cấp huyện.

Bà Châu nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành.

Bà cũng được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khen thưởng người cao tuổi làm kinh tế giỏi; được nhận danh hiệu "Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi toàn quốc" lần thứ IV giai đoạn 2018 - 2023 do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam trao tặng; UBND huyện Nghi Xuân tặng giấy khen là điển hình trong phong trào thi đua sản xuất; điển hình trong học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của xã Cổ Đạm…

Ở tuổi 74, bà Châu vẫn minh mẫn điều hành công ty, đứng sau với vai trò “cố vấn” và luôn trăn trở với các hoạt động từ thiện hướng về người nghèo.

Gây dựng công ty từ đôi bàn tay trắng, tạo dựng được uy tín trong lòng khách hàng và dấu ấn trong ngành vận tải, giờ đây, khi các con cháu đã trưởng thành có thể nối nghiệp mình, bà Châu đã đến tuổi nghỉ ngơi, thế nhưng, bà vẫn minh mẫn điều hành công ty, đứng sau với vai trò “cố vấn” và luôn trăn trở với các hoạt động từ thiện hướng về người nghèo.

Ông Thái Sinh - Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh khẳng định: “Bà Phan Thị Châu thực sự là người tuổi cao gương sáng. Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế là tấm gương nỗ lực khởi nghiệp trên chính quê hương, bà còn là người có tấm lòng nhân ái, với rất nhiều sự hỗ trợ dành cho các hoàn cảnh khó khăn. Gia đình bà cũng là gia đình đảng viên gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương và hoạt động hội. Tin rằng, công ty do bà tạo dựng sẽ luôn phát triển và ngày càng nhân rộng các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng”.

Video: Bà Phan Thị Châu chia sẻ hành trình vượt khó phát triển kinh tế và hoạt động an sinh xã hội.

NỘI DUNG: ANH TẤN - HÀ LINH

ẢNH: PV-NVCC

THIẾT KẾ: CÔNG NGỌC

Anh Tấn - Hà Linh