Nông dân Nghệ An nuôi chạch sụn có bao nhiêu cũng bán hết

01/06/2023 08:04
Những nông dân ở xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, chạch sụn là đối tượng dễ nuôi, thị trường tiêu thụ tốt, mỗi kg bán với giá 75.000 - 80.000 đồng, nhưng 'cung không đủ cầu'.
Link nguồn bài viết
https://baonghean.vn/nong-dan-nghe-an-nuoi-chach-sun-co-bao-nhieu-cung-ban-het-post270424.html
Truy cập link gốc
Ao nuôi chạch sụn của gia đình anh Hồ Ngọc Thắng ở xóm 3, xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Xuân Hoàng

Men theo con đường bê tông nội đồng của xã Quỳnh Đôi, chúng tôi đến với những ao, đầm nuôi chạch sụn của những nông dân trên địa bàn đầu tư nuôi thâm canh.

Anh Hồ Ngọc Thắng - chủ ao đầm nuôi chạch sụn ở khu vực xóm 3 hồ hởi cho biết, trên diện tích ao 3.000m2 này, anh đã đầu tư nuôi chạch sụn hơn 1 năm nay, lứa nào cũng đạt năng suất cao, thị trường tiêu thụ tốt. Hiện tại, anh đang thả 75 vạn con giống, đã nuôi được 50 ngày, trọng lượng đạt khoảng 120 con/kg. Với đà phát triển này, ước khoảng 30 ngày nữa trọng lượng sẽ đạt 40 con/kg, và sẽ xuất bán.

"Từ lâu nay giá bán chạch sụn thương phẩm từ 75.000 - 80.000 đồng/kg, nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Mỗi khi đến kỳ thu hoạch chạch, thương lái từ các tỉnh phía Bắc về thu mua, có bao nhiêu cũng bán hết. Thời gian gần đây một số nhà hàng ở thành phố Vinh và các huyện miền núi Nghệ An cũng đã đặt hàng", anh Hồ Ngọc Thắng chia sẻ.

Chạch sụn nuôi thâm canh sau 3 tháng sẽ cho thu hoạch. Ảnh: Xuân Hoàng

Cũng trên cánh đồng ấy còn có ao nuôi chạch sụn của gia đình anh Hồ Trung Đức, với diện tích 1.000m2 mặt nước. Anh Đức là người đầu tiên của xã Quỳnh Đôi nuôi chạch sụn thương phẩm. Vì vậy, khi trao đổi với chúng tôi về ưu, nhược điểm của việc nuôi thâm canh con chạch sụn, anh Đức cho hay, quy trình nuôi chạch sụn cũng giống như nuôi tôm, phải xử lý nguồn nước sạch bệnh và sử dụng quạt nước trong ao để cung cấp nguồn ô xy đầy đủ.

Ưu điểm của loại chạch sụn là dễ nuôi, ít dịch bệnh, tỷ lệ sống cao; nhược điểm là chúng ăn khỏe, tiêu tốn nhiều thức ăn, trên địa bàn tỉnh chưa có nguồn cung ứng con giống, nên phải ra tận các tỉnh phía Bắc mua với giá cao.

"Dù bán với giá từ 75.000 - 80.000 đồng/kg, nhưng do chi phí đầu vào cao nên lãi chỉ còn khoảng 1/3. Với 1.000m2, nếu nuôi thả đúng mật độ trên 200 con/m2, mỗi lứa có thể cho thu hoạch khoảng 4 - 5 tấn chạch thương phẩm, trừ chi phí, còn lãi khoảng trên 100 triệu đồng, trong vòng gần 3 tháng", anh Đức cho hay.

Hiện nay, chạch sụn đạt trọng lượng trên dưới 40 con/kg thương lái thu mua với giá 75.000 - 80.000 đồng/kg. Ảnh: Xuân Hoàng

Theo ông Hồ Bảo Thông - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Đôi cho biết: Con chạch sụn được nông dân trên địa bàn xã đầu tư nuôi từ cuối năm 2021. Từ hiệu quả của mô hình đầu tiên, đến nay, có 6 hộ đầu tư nuôi chạch sụn, với tổng diện tích hơn 9.000m2 mặt nước. Con chạch sụn dễ nuôi, cùng với đó, bà con nuôi theo hình thức thâm canh, nên sản lượng chạch thương phẩm mỗi năm hàng chục tấn. Do thị trường tiêu thụ mạnh, nên xuất bán đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

"Do nhu cầu của thị trường cao, nên những hộ nuôi chạch sụn hiện có trên địa bàn xã chưa đáp ứng đủ. Với tiềm năng của địa phương có nhiều vùng trũng, ao, hồ nuôi thủy sản, nên bà con có thể cải tạo để mở rộng diện tích nuôi chạch sụn, cung cấp cho thị trường, tăng nguồn thu nhập", ông Hồ Bảo Thông cho hay./.

Xuân Hoàng