Nông dân Hà Tĩnh hối hả xuống đồng gặt lúa 'chạy' siêu bão Yagi

06/09/2024 11:13
Với phương châm 'xanh nhà hơn già đồng', những ngày qua, nông dân Hà Tĩnh hối hả thu hoạch lúa hè thu phòng tránh bão số 3 (siêu bão Yagi).
Link nguồn bài viết
https://giaoducthoidai.vn/nong-dan-ha-tinh-hoi-ha-xuong-dong-gat-lua-chay-sieu-bao-yagi-post699630.html
Truy cập link gốc
Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh xuống đồng thu hoạch lúa giúp người dân vùng biên.

Để kịp thời thu hoạch lúa cho người dân vùng biên, Đồn Biên phòng Bản Giàng (BĐBP Hà Tĩnh) phối hợp với Hội Nông dân huyện Hương Khê xuống đồng giúp đỡ bà con dân tộc Chứt (Bản Giàng 2, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê).

Các lực lượng đã huy động 1 máy tuốt lúa, 8 máy gặt tự chế, hỗ trợ bà con thu hoạch, phơi khén lúa, quyết tâm hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Những ngày qua, trên các cánh đồng lúa Hà Tĩnh, không khí thu hoạch đang diễn ra khẩn trương. Máy gặt liên hoàn hoạt động hết công suất "chạy" bão cùng bà con nông dân.

Theo thông tin Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, vụ hè thu toàn tỉnh có 44.878ha lúa. Hiện toàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 95% diện tích lúa.

Tại xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh), vụ hè thu 2024, toàn xã có 130ha lúa. Để giảm thiểu thiệt hại do bão, địa phương huy động máy gặt liên hoàn, đẩy nhanh tiến độ phục vụ của bà con nông dân thu hoạch.

Hộ ông Nguyễn Lục (68 tuổi) năm nay có 4 sào lúa. Ngay khi có thông tin bão số 3, vợ chồng ông đã quyết định thu hoạch sớm với phương châm "xanh nhà hơn già đồng".

"Tranh thủ thời tiết nắng ráo, chúng tôi thu hoạch để về phơi khén. Nếu để lại bão vào lúa đổ rạp, ngâm nước lại dễ trổ mầm", ông Lục cho hay.

Đến thời điểm hiện tại, thôn Liên Thanh chỉ còn 5ha lúa chưa thu hoạch tại thôn Đông Đoài và Minh Yên. Nhờ cơ cấu tập trung bộ giống chủ lực, lúa chín khá đều, tạo điều kiện cho bà con nông dân thu hoạch thuận lợi hơn.

Chỉ trong một buổi, 4 sào lúa của gia đình bà Trần Thị Hiên (70 tuổi, thôn Đức Phú, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) được máy gặt hoàn thành việc thu hoạch.

Người dân xã Thạch Trung hối hả đưa lúa về nhà. Dù thu hoạch sớm nhưng nhiều người dân cho biết năm nay năng suất vụ hè thu rất khả quan.

Bà con nông dân tranh thủ "cướp" nắng hong phơi lúa trước khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 3, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; thủ trưởng các đơn vị nêu trên thực hiện nghiêm các nhiệm vụ liên quan.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến của bão để kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”… bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tranh thủ tối đa những ngày thời tiết thuận lợi chỉ đạo huy động tối đa máy móc, nhân lực để tập trung thu hoạch nhanh gọn lúa Hè Thu 2024, phấn đấu kết thúc trong ngày 5/9/2024, với phương châm lúa chín đến đâu tổ chức thu hoạch đến đó, kiên quyết không để lúa chín bị ngập khi mưa lũ xảy ra.

Rà soát số lượng máy gặt đập trên địa bàn, có kế hoạch điều phối hợp lý giữa các địa phương để đảm bảo thu hoạch lúa Hè Thu nhanh nhất; soát xét, khai thác tối đa công suất các cơ sở sấy trên địa bàn sẵn sàng các điều kiện để sấy lúa cho người dân trong điều kiện mưa lũ xảy ra nhằm giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch.

Hướng dẫn người dân triển khai phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp, cây ăn quả có múi, diện tích nuôi trồng thủy hải sản đã đến kỳ thu hoạch; chủ động tiêu thoát nước đệm phòng, chống ngập úng, bảo vệ sản xuất…

Phương Hồ