Hà Tĩnh sẽ trao 100 mô hình sinh kế hỗ trợ người dân thoát nghèo

05/09/2024 10:59
100 mô hình sinh kế giảm nghèo sẽ được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Tĩnh.
Link nguồn bài viết
https://vietnamnet.vn/ha-tinh-se-trao-100-mo-hinh-sinh-ke-ho-tro-nguoi-dan-thoat-ngheo-2318462.html
Truy cập link gốc
Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ đầu năm 2024 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã huy động được 18 tỷ đồng, nguồn an sinh xã hội vận động được hơn 65 tỷ đồng.

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Hà Tĩnh cho biết nguồn huy động này đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 124 nhà ở; trao 506 mô hình sinh kế giảm nghèo; hỗ trợ 673 lượt khám chữa bệnh, 288 thẻ BHYT cho người dân và chi phí học tập cho hơn 600 học sinh nghèo…

Hà Tĩnh và nhiều địa phương mỗi năm triển khai hàng chục mô hình giảm nghèo, tạo sinh kế cho người dân.

Từ nay đến cuối năm 2024, MTTQ tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục trao 100 mô hình sinh kế giảm nghèo; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cơ quan này tiếp tục phối hợp các tổ chức thành viên vận động nguồn lực; nhân rộng các mô hình kinh tế, giúp người dân thoát nghèo bền vững…

Mỗi mô hình sinh kế trị giá từ 10-15 triệu đồng được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Cấp huyện sẽ trích Quỹ “Vì người nghèo” và huy động các nguồn xã hội hóa khác để mỗi địa phương hỗ trợ ít nhất 50 mô hình sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn.

Trên cơ sở nhu cầu và đề xuất của các địa phương, các hộ gia đình, ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp sẽ lựa chọn những loại mô hình sinh kế phù hợp để hỗ trợ như chăn nuôi, trồng trọt, thương mại, dịch vụ…

Mới nhất, tại huyện Đức Thọ, chiều 4/9, Ủy ban MTTQ huyện, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện tổ chức trao mô hình sinh kế - bò sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Ủy ban MTTQ huyện đã trao 15 con bò sinh sản cho 15 hộ nghèo, cận nghèo thuộc 8 xã: Trường Sơn, Tân Dân, Quang Vĩnh, Liên Minh, Hòa Lạc, Đức Đồng, Lâm Trung Thủy và Yên Hồ; mỗi con bò trị giá 10 triệu đồng.

Các hộ gia đình cam kết sau 3 năm kể từ khi được tặng bò sẽ trả lại 25% (2,5 triệu đồng/10 triệu đồng) để Nhà nước có kinh phí, tiếp tục trao tặng cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn khác nhằm giúp họ thoát nghèo bền vững.

Trước đó, tại huyện Kỳ Anh, cuối tháng 8, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện phối hợp Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ gà giống, tạo sinh kế cho 12 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn 7 xã.

Trong đợt này, chương trình đã hỗ trợ xã Kỳ Phong, Kỳ Tân mỗi xã 1 mô hình; trong khi đó xã Kỳ Bắc, Kỳ Phú, Kỳ Thọ, Kỳ Văn và xã Lâm Hợp mỗi xã 2 mô hình. Mỗi mô hình 100 con gà giống sinh sản, với tổng kinh phí 53 triệu đồng. Sau khi tiếp nhận số gà giống trên, các hộ sẽ được tập huấn, hướng dẫn chăn nuôi qua từng giai đoạn phát triển, chăn nuôi theo chuỗi giá trị an toàn thực phẩm.

Tại huyện Cẩm Xuyên, xã Nam Phúc Thăng là một trong những địa phương thực hiện dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo năm 2024. Xã này lựa chọn trao mô hình sinh kế nuôi ngan cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn toàn xã. Theo đó, mỗi hộ nghèo được trao 144 con ngan giống (21 ngày tuổi) và 3,08 tạ thức ăn hỗn hợp. Đối với hộ cận nghèo, mức hỗ trợ là 124 con ngan giống và 2,8 tạ thức ăn hỗn hợp. 100% hộ tham gia được hướng dẫn chăn nuôi ngan đúng quy trình kỹ thuật.

Đây là 1 trong 28 mô hình sinh kế giảm nghèo được triển khai tại huyện Cẩm Xuyên, hướng tới hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, chăn nuôi, tiếp tục vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cũng là một trong những địa phương tiêu biểu về mô hình thoát nghèo, những năm qua, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn đã được Ủy ban MTTQ xã hỗ trợ 7 cặp dê giống, trị giá mỗi cặp hơn 3 triệu đồng. Đến nay, đàn dê đã tăng lên 25 con.

Đặc biệt, năm 2022, xã Sơn Hàm còn triển khai mô hình chăn nuôi dê Bách Thảo với sự tham gia của 24 hộ dân (3 hộ nghèo, 21 hộ cận nghèo) với 51 con dê giống được hỗ trợ. Đến nay, đàn dê đã lên đến hơn 70 con. Ngoài hỗ trợ dê giống, từ nguồn kêu gọi ủng hộ, xã còn hộ trợ 2 hộ nghèo ở thôn Anh Sơn hai con bò trị giá mỗi con 10 triệu đồng.

Thông tin từ Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, từ năm 2019-2024, mặt trận các cấp ở Hà Tĩnh đã hỗ trợ 7.300 mô hình sinh kế, giúp hộ nghèo có việc làm, phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Mỗi mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ từ 10-15 triệu đồng.

Sự hỗ trợ này đã giúp người nghèo, người cận nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, gây dựng cuộc sống, góp phần quan trọng kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại Hà Tĩnh từ 4,53% hộ nghèo, 5,06% hộ cận nghèo năm 2019 giảm xuống còn lần lượt là 3,01-3,37% vào giữa năm 2024.