Nghệ An phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

14/03/2024 16:46
Sáng 14/3, tại TP. Vinh, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024.
Link nguồn bài viết
https://congthuong.vn/nghe-an-phat-dong-ngay-quyen-cua-nguoi-tieu-dung-viet-nam-2024-308644.html
Truy cập link gốc
Năm 2024, trong bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, Bộ Công Thương tiếp tục lựa chọn chủ đề hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”.

Phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2024

Chủ đề này khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An cho biết, Nghệ An là thị trường lớn trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại, tiêu dùng với tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 95.112,4 tỷ đồng trong năm 2023. Vì vậy, việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng luôn được các cấp lãnh tỉnh quan tâm, chỉ đạo sát sao.

Ông Phạm Văn Hóa – Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An phát biểu tại buổi lễ

Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm gây ảnh hưởng người tiêu dùng.

Cụ thể, lực lượng Quản lý thị trường đã thực hiện kiểm tra 3.243 vụ, xử lý 3.023 vụ vi phạm về vận chuyển, buôn bán, tàng trữ các loại hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổng giá trị thu phạt trên 6 tỷ đồng.

Công an tỉnh Nghệ An xử phạt 2.227 vụ vi phạm hành chính, xử lý hình sự 447 vụ với 595 đối tượng phạm tội kinh tế, buôn lậu. Tổng giá trị xử phạt vi phạm đạt 10 tỷ đồng.

Sở Công Thương đã xử phạt hành chính 6 đơn vị với số tiền 81,5 triệu đồng với các lỗi vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, vi phạm về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Các đại biểu tham quan gian hàng vì người tiêu dùng

Thời gian tới, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức xã hội, cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An đề nghị các đơn vị làm tốt các nội dung như: Tăng cường công tác tuyên truyền với đa dạng hình thức, nội dung để nâng cao nhận thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Triển khai giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cấp, các ngành; hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách bao gồm xác định rõ vai trò, đầu mối, điều tiết và giám sát các hoạt động.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường không để lưu thông trên thị trường hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng, xử lý các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Duy Chương