Nghệ An: Ngổn ngang dự án đường hơn 300 tỷ đồng tại thị xã Cửa Lò

18/10/2024 14:37
Hiện tại công trình đã hoàn thành được trên 70% nhưng dự án giao thông hơn 300 tỷ đồng tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đang thi công bỗng nhiên dừng giữa chừng, sau gần 6 tháng trôi qua vẫn chưa triển khai trở lại.
Link nguồn bài viết
https://daibieunhandan.vn/nghe-an-ngon-ngang-du-an-duong-hon-300-ty-dong-tai-thi-xa-cua-lo-post392749.html
Truy cập link gốc
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài là 7,56km. Điểm đầu giao với đường Nguyễn Xí thuộc phường Thu Thủy và điểm cuối nối với đường ven Sông Lam tại vị trí cạnh cầu cảng Công ty bảo đảm an toàn hàng hải Bắc Trung Bộ.

Dự án được HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 18, ngày 18.5.2021, với tổng số tiền 310 tỷ đồng bao gồm cả ngân sách Trung ương và địa phương.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò có tổng mức đầu tư 310 tỷ đồng

Được biết, giai đoạn 1 thi công khoảng hơn 4km, từ Quảng trường Bình Minh xuống đến Cửa Hội. Giai đoạn 2 thi công phần còn lại từ Quảng trường Bình Minh đến đường Nguyễn Xí.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ phần nào giải tỏa được sự ách tắc mỗi dịp Cửa Lò vào mùa du lịch biển hàng năm. Đồng thời, con đường sẽ tạo sự thông thoáng, đẹp hơn, góp phần tạo điểm nhấn cho không gian chung của biển Cửa Lò, thị xã Cửa Lò.

Hiện tại công trình đã hoàn thành được trên 70% nhưng đã tạm dừng thi công

Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối tháng 9.2024, đường đã được thông tuyến, tuy nhiên còn nhiều hạng mục vỉa hè, mương nước vẫn còn dở dang...

Mặt đường phía bên đá phải lởm chởm vì chưa làm xong, có nơi tạo thành các "ổ gà", "ổ voi" khiến người dân đi lại rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Nhiều người dân sinh sống ở đây cho biết, dự án đang thi công thì bỗng dưng dừng lại, chỉ còn vài chục mét mà không hiểu sao nhà thầu không làm nữa gây ra nhiều hệ lụy khó lường.

Được biết, dự án này được khởi công tháng 6.2022. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn - Đầu tư Xây dựng Thiên Hoàng.

Theo người dân nơi đây, công trình này gây ra nhiều hệ lụy cho người đi đường

Theo hợp đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2026, tuy nhiên chủ đầu tư và các nhà thầu phấn đấu hoàn thành dự án chỉ trong 2 năm. Cụ thể, giai đoạn 1 phấn đấu đến Tết Nguyên đán 2024 hoàn thành, còn giai đoạn 2 cố gắng vào ngày 31.3.2024 thông đường phục vụ du lịch.

Mặc dù đặt mục tiêu như vậy, nhưng thực tế đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, giai đoạn 1 dù không còn vướng mắc nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành, còn giai đoạn 2 thì vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng.

Dự án đã tạm dừng từ đầu tháng 4.2024 đến 2.9.2024 để phục vụ du lịch. Sau đó việc thi công trở nên cầm chừng.

Mọi thứ vẫn đang ngổn ngang

Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Nguyễn Quang Tiêu cho hay, dự án đã hoàn thành được trên 70%; hiện đang tạm dừng thi công. Nguyên nhân chính là do nguồn vốn và vướng giải phóng mặt bằng đoạn đường Bình Minh giao với Nguyễn Xí.

"Trước thời điểm này, UBND thị xã Cửa Lò vẫn đang thực hiện Quyết định số 24/2022/QĐ-UBND Nghệ An quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, quyết định này mới hết hiệu lực nên địa phương tạm dừng để chờ", Phó chủ tịch thị xã Cửa Lò thông tin thêm.

Theo lãnh đạo Ban quản lý các dự án xây dựng thị xã Cửa Lò, do đặc thù nên các công trình ở Cửa Lò mỗi năm chỉ thi công được mấy tháng, đến mùa du lịch phải tạm dừng để không ảnh hưởng đến du khách.

Chủ đầu tư và các nhà thầu phấn đấu hoàn thành dự án trong 2 năm nhưng đến nay mọi thứ đang phải chờ vốn và giải phóng mặt bằng

"Phương án ban đầu là thu hồi toàn bộ diện tích đất trên, triển khai tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Do giá cả, cùng với việc những hộ dân này không chịu tái định cư nên không thể thực hiện được. Hiện, chúng tôi đang bàn phương án chỉ thu hồi phần đất nằm trong phạm vi của dự án", một lãnh đạo Ban quản lý dự án thị xã Cửa Lò thông tin thêm.

Nguyễn Tú - Xuân Sinh