Đoàn viên, thanh niên TP Hà Tĩnh đề xuất nhiều giải pháp phát triển

18/10/2024 13:53
Các đoàn viên, thanh niên TP Hà Tĩnh đã thẳng thắn nêu những vấn đề còn khó khăn, hạn chế ở một số lĩnh vực, đồng thời đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp để thành phố tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/doan-vien-thanh-nien-tp-ha-tinh-de-xuat-nhieu-giai-phap-phat-trien-post275747.html
Truy cập link gốc


Lãnh đạo UBND thành phố và Thành đoàn Hà Tĩnh chủ trì hội nghị đối thoại.

Tại diễn đàn, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu khẳng định, thực hiện nhiệm vụ năm 2024 trong điều kiện có những thuận lợi, khó khăn đan xen nhưng nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội thành phố vẫn tăng trưởng khá, đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong kết quả chung đó có phần đóng góp quan trọng của lực lượng đoàn viên, thanh niên thành phố. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác đoàn và phong trào thanh niên toàn thành phố cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị tại buổi đối thoại này, các đoàn viên, thanh niên thẳng thắn, tích cực trao đổi các ý tưởng để phát huy vai trò tổ chức đoàn, hội, lực lượng trẻ trong xây dựng phát triển thành phố; đề xuất những kiến nghị với lãnh đạo thành phố trong thực hiện chuyển đổi số (tiếp cận với công nghệ chuyển đổi số, kinh tế số, thương mại điện tử), đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Duy Đức trình bày báo cáo kết quả thực hiện hội nghị đối thoại năm 2023.

Trên tinh thần dân chủ, cởi mở, tại cuộc đối thoại, các đoàn viên, thanh niên đã trực tiếp trao đổi với Chủ tịch UBND thành phố những vấn đề “nóng” liên quan đến vai trò, trách nhiệm của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc như: định hướng và có các giải pháp để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, nhất là khâu kết nối, liên kết tiêu thụ sản phẩm với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn; phát huy tinh thần tinh thần xung kích của thanh niên trong hoạt động chuyển đổi số; tăng cường quảng bá, đưa hình ảnh của TP Hà Tĩnh đến với du khách gắn với chuyển đổi số…

Các vấn đề liên quan đến cơ hội việc làm và chính sách khởi nghiệp được nhiều thanh niên của TP Hà Tĩnh thẳng thắn trao đổi.

Đoàn viên, thanh niên thành phố cũng dành nhiều thời gian trao đổi vấn đề quỹ đất, không gian vui chơi còn ít và hệ thống thiết chế văn hóa còn thiếu đồng bộ; rà soát, đánh giá thực trạng để quy hoạch, bố trí nguồn lực đầu tư, xây dựng, sửa chữa không gian vui chơi, thiết chế văn hóa.

Nhiều đoàn viên cũng đề xuất cần tiếp tục quan tâm, bố trí các vị trí công tác phù hợp với sở trường, chuyên môn, nghiệp vụ được đào tạo của đội ngũ cán bộ đoàn quá tuổi và cán bộ đoàn tại các địa phương sáp nhập.

Các vấn đề liên quan đến cơ hội việc làm và chính sách khởi nghiệp cũng được trao đổi thẳng thắn. Các đoàn viên nêu khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn khởi nghiệp; nguồn thông tin về danh mục quỹ đất, quy trình, thủ tục cho thuê đất để các dự án khởi nghiệp của thanh niên tiếp cận còn chưa nhiều; tiếp tục có thêm các chính sách khởi nghiệp cho thanh niên, hỗ trợ thanh niên tiếp cận công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp đô thị, thương mại dịch vụ. Công tác đào tạo nghề phù hợp nhu cầu, đảm bảo đầu ra công việc ổn định sau khi hoàn thành các khóa đào tạo còn khó khăn.

Đoàn viên Nguyễn Cao Cường (phường Bắc Hà) đề nghị trong quá trình mở rộng địa giới hành chính, thành phố có giải pháp thế nào trong việc quy hoạch, xây dựng các khu thể thao cho thanh niên, các thiết chế văn hóa phù hợp với thanh, thiếu nhi trên địa bàn...

Tất cả những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tại hội nghị được các ban, ngành chức năng trực tiếp trả lời cụ thể. Đồng thời, thông tin thêm về những cơ chế, chính sách quan trọng của tỉnh, thành phố góp phần hỗ trợ thanh niên có thêm cơ hội tiếp cận với các chủ trương, chính sách cũng như nguồn lực hỗ trợ trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp; phát huy vai trò xung kích trong phát triển kinh tế, xã hội...

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của lực lượng thanh niên trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh: tại buổi đối thoại hôm nay, nhiều đoàn viên, thanh niên đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn khó khăn, hạn chế, bất cập ở một số lĩnh vực; đồng thời, mạnh dạn nêu lên những ý tưởng, đề xuất các giải pháp cho thành phố phát triển trong thời gian tới. Những vấn đề đoàn viên, thanh niên đặt ra cũng chính là vấn đề cấp ủy, chính quyền thành phố đang hết sức quan tâm và tập trung giải quyết.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Hiếu phát biểu tại hội nghị đối thoại.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh yêu cầu các phòng, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiếp tục rà soát, tham mưu giải quyết, xử lý các nội dung đã được đề xuất, thảo luận tại hội nghị đối thoại năm 2024. Trọng tâm là quan tâm công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên; đẩy mạnh các chương trình, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; quan tâm định hướng, tạo cơ hội việc làm cho các bạn đoàn viên, thanh niên ngay tại địa phương...

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu cũng làm rõ thêm một số vấn đề trọng tâm đối với công tác đoàn viên, thanh niên trong thời gian tới như: UBND phường, xã tổ chức hội nghị đối thoại với thanh niên cùng cấp đảm bảo thực chất, hiệu quả, hoàn thành trước ngày 31/10; tiếp tục cụ thể hóa bằng các công trình, phần việc của thanh niên bằng những việc cụ thể; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thanh niên...

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến toàn xã hội, mong muốn mỗi đoàn viên, thanh niên TP Hà Tĩnh luôn có lý tưởng và hoài bão để tiếp tục trở thành lực lượng xung kích, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

Các đoàn viên, thanh niên cần tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm, trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, trình độ tin học, ngoại ngữ, chủ động học tập, nghiên cứu để ngày càng hoàn thiện bản thân.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia, đi đầu trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.



Thái Oanh