Nghệ An lắp đặt camera phòng cháy rừng đầu mùa nắng nóng

18/04/2024 12:27
Mới đây, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã lắp đặt thêm 7 camera ở các vùng rừng thông trọng điểm của 4 huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An để quan sát, phát hiện sớm lửa rừng sớm, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy rừng.
Link nguồn bài viết
https://baonghean.vn/nghe-an-lap-dat-camera-phong-chay-rung-dau-mua-nang-nong-post287774.html
Truy cập link gốc
Camera được lắp đặt chung với cột viễn thông ở vị trí cao xã Quang Sơn để giám sát trên 2.000ha rừng thông, keo thuộc các xã Thượng Sơn, Thái Sơn, Đại Sơn. Ảnh: Văn Trường

Bước vào mùa nắng nóng năm nay, trong tháng 4/2024, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã triển khai lắp đặt thêm 7 camera quan sát để phát hiện cháy rừng ở các vùng rừng thông trọng điểm của 4 huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An, gồm: Thanh Chương, Yên Thành, Nam Đàn và Đô Lương.

Ông Võ Sĩ Lâm - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm tại huyện Đô Lương cho biết thêm: Camera được lắp đặt tại vị trí có ngọn núi cao của xã Quang Sơn để giám sát trên 2.000ha rừng thông, keo thuộc các xã Thượng Sơn, Thái Sơn, Đại Sơn…

Camera 360 độ giám sát liên tục với bán kính quan sát được từ 7 đến 10 km. Ảnh: Văn Trường

Camera 360 độ giám sát liên tục với bán kính quan sát được từ 7 đến 10 km. Hình ảnh camera thu được sẽ được truyền về máy chủ đặt tại Hạt Kiểm lâm huyện Đô Lương có cán bộ túc trực 24/24h, để theo dõi, kịp thời phát hiện nếu xảy ra cháy rừng, kịp thời huy động lực lượng ứng cứu, dập lửa.

Địa bàn huyện Nam Đàn cũng lắp 3 camera ở các khu vực rừng thông trọng điểm gồm xã Nam Giang, đền thờ Vua Mai Hắc Đế ở thị trấn Nam Đàn, chùa Đại Tuệ xã Nam Anh.

Hình ảnh camera thu được sẽ được truyền về máy chủ đặt tại Hạt Kiểm lâm huyện Đô Lương có cán bộ túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Ông Nguyễn Quốc Minh - Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An cho biết thêm: Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Nghệ An có 11 camera giám sát rừng. Việc đưa hệ thống camera giám sát này vào sử dụng đã giảm bớt những khó khăn, vất vả cho các lực lượng trực tại các chòi canh lửa trong những ngày nắng nóng khắc nghiệt. Đặc biệt là nâng cao hiệu quả , khi phát hiện sớm để ứng phó kịp thời.

Ảnh chụp qua màn hình camera, quan sát được trên 2000 ha ở huyện Đô Lương. Ảnh chụp màn hình: Văn Trường

Địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 173 khu rừng trọng điểm, trong đó có 15.476 ha rừng trồng thông nhựa, 720 ha rừng hỗn giao bạch đàn, hơn 42.900 ha rừng tre nứa và 173.867,34 ha rừng hỗn giao gỗ - tre nứa.

Thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm sẽ tiếp tục khảo sát, trình xin ngành liên quan lắp thêm hệ thống camera giám sát để công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng hiệu quả hơn.

Văn Trường