Nghệ An: Huyện Nam Đàn dẫn đầu số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP

16/02/2023 11:24
Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) trên địa bàn huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã và đang mang lại hiệu quả rõ nét với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc địa phương, phát triển mạnh, nâng cao thu nhập cho người dân.
Link nguồn bài viết
https://kinhtemoitruong.vn/nghe-an-huyen-nam-dan-dan-dau-so-luong-va-chat-luong-san-pham-ocop-75550.html
Truy cập link gốc
Từ khi Chương trình OCOP được triển khai, chỉ tính riêng năm 2022, huyện Nam Đàn đã có 73 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ “3 sao” đến “4 sao” dẫn đầu toàn tỉnh Nghệ An về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP. Các sản phẩm OCOP ở huyện Nam Đàn được xây dựng và phát triển theo các nhóm như: Sản phẩm truyền thống của địa phương và nhóm trên cơ sở khai thác các nguồn nguyên liệu sẵn có trên địa bàn.

Các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch, dịch vụ trên địa bàn. Ảnh: Tuấn Quỳnh

Trong quá trình triển khai thực hiện sản phẩm OCOP, huyện không chủ trương chạy theo số lượng mà chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm sau khi công nhận được sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao in và dán trên bao bì sản phẩm, nâng tầm và tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, đủ điều kiện vào các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại.

Huyện Nam Đàn luôn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP để đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của thị trường. Các sản phẩm OCOP chuẩn hóa của mỗi xã theo chu trình các bước trên cơ sở nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng” của huyện Nam đàn luôn xác định hướng đến phát triển kinh tế, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân.

Hiện các chủ thể OCOP như HTX Sen Quê Bác, giò me Vân Thu, tương Nam Anh, HTX Chanh Nam Kim, HTX Xanh Đại Huệ, giò me Minh Hiền, giò me Sơn Cẩm, giò me Châu Hường... đã tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Huyện Nam Đàn không chủ trương chạy theo số lượng mà chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Ảnh: Tuấn Quỳnh

Cùng với đó, để các sản phẩm OCOP trên địa bàn tiếp tục tăng cả về số lượng và chất lượng, huyện Nam Đàn đã dành nguồn ngân sách để xây dựng chỉ dẫn địa lý tương Nam Đàn hỗ trợ bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc... Qua đó, tạo điều kiện tối đa trong hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm đã đạt. Đồng thời, có những chính sách phù hợp để động viên bà con tiếp tục phát triển, nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp.

Hiện tại, huyện Nam Đàn đang tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm tham gia chương trình OCOP bằng những giải pháp cụ thể, như định hướng tư vấn nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm theo hướng chuẩn hóa chất lượng; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng. Đồng thời, hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cho người dân.

Ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Nam Đàn chia sẻ: “Xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP nhằm đảm bảo thực hiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nâng cao thu nhập cho người dân nên huyện chỉ đạo rất quyết liệt, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, nhất là các xã chưa có sản phẩm phải xây dựng bằng được và có sản phẩm.

Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết thêm, trong định hướng phát triển sản phẩm OCOP của huyện Nam Đàn được gắn với phát triển du lịch, cho nên thời gian tới, huyện tập trung chỉ đạo xây dựng các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các điểm du lịch, dịch vụ trên địa bàn. Đồng thời tăng cường quảng bá, kết nối, đưa sản phẩm lan tỏa trên phạm vi cả nước và vươn ra thị trường thế giới thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, các hội chợ thương mại, triển lãm; quảng bá trên các phương tiện thông tin, các trang điện tử.

Tuấn Quỳnh