Nghệ An hủy nổ thành công quả bom nặng 500 bảng Anh nguyên kíp nổ

08/04/2024 16:32
Ngày 8-4, Ban CHQS xã Ngọc Sơn phối hợp với Ban Công binh, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An và Ban CHQS huyện Thanh Chương tiến hành hủy nổ thành công quả bom nặng 500 bảng Anh (trọng lượng khoảng 226kg) còn sót lại sau chiến tranh, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị.
Link nguồn bài viết
https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/nghe-an-huy-no-thanh-cong-qua-bom-nang-500-bang-anh-nguyen-kip-no-771865
Truy cập link gốc
Theo đó, vào khoảng 14 giờ sáng 6-4, trong lúc đào đất làm đường giao thông nông thôn tại xóm Thạch Sơn, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An người dân đã đào được một vật thể nghi là bom cách mặt đất khoảng 50cm.

Quả bom có đường kính 25cm, chiều dài 150cm, trọng lượng ước tính 500 Bảng Anh còn nguyên kíp nổ được người dân phát hiện khi đang làm đường tại xóm Thạch Sơn, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Ban CHQS xã Ngọc Sơn đã nhanh chóng cử lực lượng xuống hiện trường, phong tỏa khu vực nghi ngờ có bom, tổ chức canh trực 24/24 không để người và gia súc đến gần, đồng thời báo cáo nhanh đến UBND huyện, Ban CHQS huyện Thanh Chương để nắm bắt và chỉ đạo.

Nhận được tin báo, Ban CHQS huyện Thanh Chương đã tổ chức lực lượng xuống hiện trường tiến hành xác minh thông tin và xác định vật thể trên là một quả bom còn sót lại sau chiến tranh, có đường kính 25cm, dài 150cm và trọng lượng ước tính 226kg là loại bom xuyên phá đã bị han rỉ, còn nguyên kíp nổ có ký hiệu MK-82.

Sau khi nghiên cứu, khảo sát tình hình cụ thể, bằng các nghiệp vụ Ban Công binh Bộ CHQS tỉnh Nghệ An đã tiến hành vô hiệu hóa ngòi nổ phối hợp với Ban CHQS huyện Thanh Chương, lực lượng dân quân xã Ngọc Sơn tổ chức vận chuyển quả bom đến khu vực bãi hủy nổ bom tại khe Trạng, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương và tiến hành tiêu hủy thành công, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và tài sản.

Tin, ảnh: TRỌNG KIÊN