Hố 'tử thần' ở thủ phủ khoáng sản Nghệ An xuất hiện do tụt nước ngầm

02/06/2022 08:32
Nguyên nhân ban đầu dẫn đến hàng loạt hố tử thần ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) là do tụt mực nước ngầm.
Link nguồn bài viết
https://www.baogiaothong.vn/ho-tu-than-o-thu-phu-khoang-san-nghe-an-xuat-hien-do-tut-nuoc-ngam-d554380.html
Truy cập link gốc
Ngày 2/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hồ Văn Tú - Trưởng Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ cho biết: Thông qua các phương án nghiệp vụ, bước đầu liên đoàn xác định nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện hàng loạt hố tử thần ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) là do tụt mạch nước ngầm.

Nguyên nhân bước đầu dẫn đến hố "tử thần" ở Châu Hồng là do tụt nước ngầm

“Đây mới chỉ là kết quả ban đầu, còn do đâu mà sụt mạch nước ngầm và còn có nguyên nhân khác nữa hay không thì đơn vị vẫn đang tiếp tục nghiên cứu”, ông Tú nói.

Cũng theo ông Tú, hiện tại liên đoàn đang thực hiện đồng bộ nhiều phương pháp nghiệp vụ để khẩn trương tìm ra nguyên nhân cuối cùng dẫn đến hiện tượng trên.

Cụ thể như các phương pháp như: Tổng hợp, nghiên cứu các tài liệu địa chất đã nghiên cứu ở các giai đoạn trước đây; khảo sát địa chất; khảo sát, đo vẽ địa chất, thủy văn địa chất công trình; thu thập tài liệu hiện trạng các mỏ trong khu vực; thu thập tài liệu hiện trạng sụt lún tại các vị trí sụt lún; đo địa vật lý; khoan địa chất…

“Khối lượng công việc lớn nhưng liên đoàn cũng đã bố trí đầy đủ lực lượng, thiết bị và khẩn trương làm việc để đến hạn 31/7/2022 sẽ có kết luận cuối cùng gửi UBND tỉnh Nghệ An”, ông Tú cho biết thêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung trực tiếp kiểm tra hiện trường hố "tử thần" ở Châu Hồng

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Từ cuối năm 2019 đến tháng 4/2022, trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp có 279 giếng nước sinh hoạt bị cạn trơ đáy; 13 hố sụt lún ở ruộng lúa nước, ven khe suối.

Đặc biệt, từ cuối tháng 2/2022, có 114 ngôi nhà bị rạn, nứt… Ước tính thiệt hại lên đến 57 tỷ đồng.

Tình trạng sụt lún, hố “tử thần” trở nên đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp vào cuối tháng 5/2022. Khi ở đây xuất hiện hố “tử thần” rộng khoảng 3m, sâu hơn 15m ở bản Công.

Hay như hố “tử thần” rộng khoảng 4m và sâu khoảng 6 - 8m xuất hiện ngay dưới nền nhà dân ở bản Na Hiêng.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Nghệ An đã thuê Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ về khảo sát tìm nguyên nhân.

Đặc biệt, ngày 29/5, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã trực tiếp lên kiểm tra và có những chỉ đạo xử lý.

Trong đó giao các cơ quan, ban, ngành tạo điều kiện để đoàn địa chất Bắc Trung Bộ thực hiện nhiệm vụ đánh giá nguyên nhân.

Chậm nhất đến ngày 31/7/2022 có kết luận đánh giá khách quan, chính xác nguyên nhân tình trạng.

Sỹ Hòa