Hàng loạt học sinh ở Nghệ An bỏ học đi lấy chồng, lấy vợ

04/03/2023 12:04
Theo thống kê của Phòng giáo dục huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), trong năm học này có đến 154 học sinh nghỉ học đi làm và lấy chồng, lấy vợ.
Link nguồn bài viết
https://tienphong.vn/hang-loat-hoc-sinh-o-nghe-an-bo-hoc-di-lay-chong-lay-vo-post1514847.tpo
Truy cập link gốc
Ngày 4/3, trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết từ đầu năm học 2022-2023 đến nay, đã có 154 học sinh của các trường THCS trên địa bàn huyện nghỉ học.

Nạn tảo hôn thường xảy ra ở các bản, các xã biên giới, vùng sâu vùng xa.

Trong số 154 em học sinh nghỉ học, có nhiều em đi làm, nhiều em theo gia đình chuyển đi nơi khác sinh sống. Đặc biệt, có đến 57 em học sinh nghỉ học để lấy vợ, lấy chồng.

Số học sinh nghỉ học đi lấy vợ lấy chồng thường xảy ra tại các xã như Mường Lống, Mường Típ, Na Ngoi (huyện Kỳ Sơn).

Số các em học sinh nghỉ học này hầu hết đang theo học trường THCS trên địa bàn và chủ yếu là những học sinh học lớp 8, lớp 9. Các em học sinh lấy vợ lấy chồng về ở với nhau nhưng chưa sinh con và chưa được đăng ký các thủ tục kết hôn.

Một số học sinh sau khi lấy vợ, lấy chồng vẫn tiếp tục quay lại trường. Tuy nhiên các em thường vắng học.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn cho biết thêm, tình trạng tảo hôn này xảy ra đã lâu. Phòng giáo dục, các trường học thường xuyên phối hợp với địa phương để tuyên truyền đến các em học sinh về các tệ nạn xã hội nạn tảo hôn.

"Ngày chào cờ đầu tuần, trường học phối hợp với công an thường xuyên lồng ghép vào các chương trình để tuyên truyền về tệ nạn xã hội, nạn tảo hôn cho các em học sinh phòng tránh. Phòng Lao động cũng có nhiều chương trình riêng của huyện tại các thôn bản để tuyên truyền. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp diễn", lãnh đạo phòng Giáo dục huyện Kỳ Sơn chia sẻ và cho biết sắp tới đơn vị này tiếp tục tăng cường việc tuyên truyền nhiều hơn nữa đến các em học sinh.

Phú Hưng - Cảnh Huệ