Giáo viên miền núi Hà Tĩnh tất bật vệ sinh trường lớp sau ngập lụt

25/09/2024 14:32
Các trường học bị ngập lụt Hà Tĩnh đã huy động giáo viên cùng sự giúp đỡ phụ huynh và ngành chức năng vệ sinh trường lớp đón học sinh trở lại.
Link nguồn bài viết
https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-mien-nui-ha-tinh-tat-bat-ve-sinh-truong-lop-sau-ngap-lut-post702240.html
Truy cập link gốc
Giáo viên miền núi Hương Sơn (Hà tĩnh) dọn dẹp vệ sinh trường lớp sau mưa lũ.

Đến ngày 25/9, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vẫn còn 8 trường học với hơn 1.300 học sinh chưa thể đến trường do trường học bị ngập và giao thông chia cắt. Trong đó có 1 trường THCS và 7 điểm trường mầm non tại các xã Sơn Tiến, Kim Hoa.

Trong sáng 25/9, trong khi nhiều trường mầm non mở cửa đón trẻ thì Trường Mầm non Kim Hoa vẫn bị nước lũ bao vây. Sau đợt mưa lớn kéo dài, Trường Mầm non Kim Hoa là một trong 2 ngôi trường bị ngập của huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Chỉ trong 4 ngày nhà trường đã 2 lần ngập lụt.

Giáo viên, phụ huynh Trường Mầm non Kim Hoa (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vệ sinh trường lớp khi nước lũ bắt đầu rút.

Cô giáo Trần Thị Hà (Hiệu trưởng Mầm non Kim Hoa) cho biết: Từ chiều thứ 6 (ngày 20/9) nhà trường đã cho học sinh nghỉ học. Trong đêm, mưa lớn, nước dâng cao gây ngập úng toàn sân trường và một số lớp học tầng 1. Đến sáng Chủ nhật (22/9), khi mực nước rút, giáo viên cùng phụ huynh đã phối hợp dọn dẹp vệ sinh. Tuy nhiên, chiều tối cùng ngày trên địa bàn lại tiếp tục có mưa to và gây ngập lần thứ 2.

Mưa lớn đã làm ngập toàn bộ sân trường và một số phòng học tại Trường Mầm non Kim Hoa.

“Mực nước trong sân khoảng hơn 1m, còn trong các lớp học là 0,2-0,3 m. Dù nước ngập sâu nhưng nhờ sự chủ động kê gác tài sản, đồ dùng học tập trước đó nên không bị ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên phần trang trí lớp học và một số dụng cụ đồ chơi trong sân trường thì vẫn ngâm trong nước. Sau khi nước rút nhà trường sẽ vệ sinh toàn bộ khu vực và trang trí lại trước khi đón trẻ trở lại trường”, cô giáo Hà chia sẻ.

Ngay khi nước bắt đầu rút tại các phòng học, giáo viên, phụ huynh cùng phối hợp dọn dẹp vệ sinh.

Theo cô Hà, do nước rút chậm nên khoảng vài ngày tới nhà trường mới có thể tổ chức lại việc học. Trong sáng nay (25/9), tranh thủ thời tiết nắng ráo, giáo viên cùng phụ huynh đã tất bật dọn dẹp với phương châm “nước rút đến đâu, dọn dẹp vệ sinh đến đó”.

“Sáng nay, khi nước lũ rút bớt, trường đã huy động 100% cán bộ nhân viên cùng sự giúp đỡ của các phụ huynh tổ chức dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn các phòng học, sẵn sàng đón học sinh trở lại. Tuy nhiên, khu vực sân trường, nước ngập nên chưa thể làm gì”, cô Hà cho hay.

Khu vực sân trường Mầm non Kim Hoa vẫn bị ngập nước trong sáng 25/9.

Cũng nằm trên địa bàn xã Kim Hoa, Trường Tiểu học Kim Hoa cũng chưa thể triển khai dạy học trực tiếp cho 584 học sinh tại 4 điểm trường do giao thông vẫn bị chia cắt. Trong đó, điểm trường tại thôn Kim Sơn trong những ngày qua bị cô lập và ngập trong nước.

Điểm trường thôn Kim Sơn Trường Tiểu học Kim Hoa (huyện Hương Sơn).

Theo Hiệu trưởng nhà trường, do địa hình nằm ở vùng trũng nên điểm trường tại thôn Kim Sơn vẫn bị cô lập, muốn qua đây phải đi bằng thuyền. BGH đã bố trí bảo vệ và thuê người theo dõi để dọn dẹp ngay khi nước vừa rút.

Tại 3 điểm trường, các giáo viên Trường Tiểu học Kim Hoa vẫn tổ chức dạy trực tuyến cho học sinh trong thời gian nghỉ học do mưa lũ.

"Hiện, toàn trường mới chỉ có điểm thôn Kim Lĩnh với 38 học sinh học trực tiếp, 3 điểm trường còn lại giáo viên đã tổ chức học trực tuyến qua Zoom cho học sinh. Do đã quen với học trực tuyến nên việc dạy học triển khai rất thuận lợi. Tuy nhiên, một số học sinh ở với ông bà, không tiếp cận được công nghệ nên không thể vào phòng học Zoom.

Nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lập danh sách và có kế hoạch dạy bù cho các em sau khi quay trở lại trường. Dự kiến, thứ 5 nhà trường sẽ tổ chức dạy học trở lại”, cô Trần Thị Mỹ Bình - Hiệu trưởng Tiểu học Kim Hoa thông tin.

“Cùng với việc tích cực dọn dẹp, vệ sinh trường lớp, Phòng Giáo dục và Đào tạo Hương Sơn đề nghị hiệu trưởng các trường căn cứ vào tình hình thời tiết để có kế hoạch dạy học phù hợp, bảo đảm an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đồng thời, chủ động báo cáo với chính quyền địa phương, phối hợp các lực lượng hỗ trợ khắc phục sau mưa lũ nhằm sớm ổn định tổ chức dạy học; có phương án hỗ trợ học sinh học tập, củng cố kiến thức sau khi mưa lũ kết thúc”, ông Nguyễn Trường Giang – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) thông tin.

Phương Hồ