VKSND tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về xâm hại tình dục trẻ em

25/09/2024 15:18
VKSND huyện Quế Phong (Nghệ An) đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn xã Tiền Phong, huyện Quế Phong.
Link nguồn bài viết
https://baovephapluat.vn/kiem-sat-24h/ban-tin-kiem-sat/vksnd-tuyen-truyen-pho-bien-giao-duc-phap-luat-ve-xam-hai-tinh-duc-tre-em-165272.html
Truy cập link gốc
Trước đó, thông qua quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự trên địa bàn huyện, VKSND huyện Quế Phong nhận thấy hiện nay tình hình tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn đang có xu hướng gia tăng, cùng với đó là những diễn biến hành vi xâm hại hết sức phức tạp, nhiều thủ đoạn mới, làm ảnh hưởng vô cùng lớn tới tâm sinh lý của trẻ em bị xâm hại.

Với mong muốn tăng cường quản lý, bảo vệ trẻ em khỏi những sự xâm hại, VKSND huyện Quế Phong đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn xã Tiền Phong, huyện Quế Phong.

Toàn cảnh buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Tham dự buổi tuyên truyền, có đông đảo lãnh đạo cơ quan chức năng trên địa bàn, cũng như đại diện các cơ quan, đoàn thể xã Tiền Phong và đầy đủ các bà con quần chúng thuộc bản Đan và bản Phương Tiến, xã Tiền Phong.

Tại buổi tuyên truyền, VKSND huyện Quế Phong đã thông tin về tình hình trẻ em bị xâm hại tình dục hiện nay và những vụ án điển hình về xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn trong thời gian gần đây.

Đồng thời phổ biến những nội dung cơ bản của Bộ luật Hình sự, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, phân tích thế nào là xâm hại tình dục, nêu rõ những đối tượng dễ bị xâm hại tình dục nhất, những thủ phạm có thể có hành vi xâm hại tình dục trẻ em và những dấu hiệu nhận biết cùng biện pháp, cách thức xử trí khi trẻ em bị xâm hại tình dục.

Nhấn mạnh những hậu quả mà xâm hại tình dục gây ra cho đối tượng trẻ em là rất nghiêm trọng, những ảnh hưởng từ nhẹ đến mức độ rối loạn rất nặng, từ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, thái độ, khả năng học tập hay khả năng hòa nhập cộng đồng của trẻ.

Rất nhiều trường hợp, sau khi bị xâm hại tình dục, trẻ có sự hoảng loạn, xuất hiện các ảo giác bệnh lý (luôn có cảm giác bất an, giật mình, tưởng tượng ra hình ảnh kẻ xâm hại hay tiếng nói của kẻ xâm hại,...).

Cũng không ít em có suy nghĩ tìm đến cái chết do bị sốc về mặt tinh thần, các em rơi vào trạng thái hoảng sợ và cảm thấy bế tắc. Tuy nhiên, các em không dám kể với người khác, tố cáo đối tượng phạm tội một phần do xấu hổ, một phần khác do bị đe dọa dẫn tới gánh nặng tâm lý ngày càng nghiêm trọng.

Phó Viện trưởng VKSND huyện Quế Phong trực tiếp phổ biến chuyên đề.

Kết luận tại buổi tuyên truyền, đồng chí Lang Thị Hằng - Huyện ủy viên, Trưởng phòng Tư pháp huyện Quế Phong đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức cũng như sự chủ động của Kiểm sát viên trong việc phối hợp với các đồng chí trong hội đồng tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật của huyện Quế Phong, đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.
Thông qua buổi tuyên truyền, VKSND huyện Quế Phong cũng kiến nghị đến bà con nhân dân: Nâng cao nhận thức về hành vi xâm hại tình dục trẻ em, mong muốn những người làm bố làm mẹ nên có những biện pháp cụ thể giúp các em tránh nguy cơ bị động chạm không an toàn, bị xâm hại và xử trí khi biết con mình bị xâm hại tình dục, bài trừ, tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật của những đối tượng xâm hại tình dục trẻ em.

Mẫn Phong