Gia đình xứ Nghệ có 10 con: Anh đi hỏi vợ, 5 em gái lẽo đẽo theo sau

07/03/2024 09:22
Dù không cùng một mẹ sinh ra nhưng từ nhỏ, 10 anh em Thùy Linh rất đoàn kết và yêu thương nhau. Đặc biệt, 3 anh trai vô cùng chiều chuộng các em gái.
Link nguồn bài viết
https://vietnamnet.vn/gia-dinh-xu-nghe-co-10-con-anh-di-hoi-vo-5-em-gai-leo-deo-theo-sau-2256002.html
Truy cập link gốc
Kỳ 1: Chủ lò tàu hũ có 11 con gái, trai làng thầm thương, bà mối liên tục ghé thăm

Kỳ 2: Vợ chồng ở Đắk Lắk có 6 con gái xinh như hoa xuất ngoại làm điều cảm động

Kỳ 3: Người đàn ông Hà Nội là con trưởng, sinh 8 con gái: Tôi sướng hơn khối người

Anh em cùng cha khác mẹ

Xem bộ ảnh gia đình chụp trong ngày về giỗ bố ở Nghệ An, chị Chu Thị Thùy Linh (30 tuổi, hiện sống ở Khánh Hòa) lại tần ngần nhớ mẹ và anh chị em.

Gia đình của Linh có tổng cộng 10 anh chị em, gồm 4 trai, 6 gái. Tất cả đều đã lập gia đình, sống rải rác từ Bắc vào Nam và nước ngoài.

Anh em Linh chụp ảnh kỷ niệm cùng bà Hồng (áo dài xanh)

Do khoảng cách địa lý, 10 anh chị em Linh hiếm hoi tụ họp đông đủ. Giỗ bố là dịp quan trọng, cơ hội để mọi người quây quần bên nhau.

Trong lần giỗ bố gần nhất, anh chị em Linh rủ nhau chụp ảnh gia đình. Tuy còn vài người ở nước ngoài, bận con nhỏ không về được, nhưng bức ảnh này cũng đủ làm ấm lòng.

Dù không cùng một mẹ sinh ra, nhưng 10 anh chị em Linh rất đoàn kết và bảo bọc nhau. Khối tình cảm này được vun bồi từ lúc mấy anh em còn nhỏ.

Thùy Linh kể: “Trước khi kết hôn với mẹ tôi là bà Quách Thị Hồng (SN 1959), bố đã có vợ và 4 người con (3 trai, 1 gái)”.

Khi đến với nhau, bố mẹ Linh rời quê vào thị trấn lập nghiệp. Mẹ Linh kinh doanh nhà hàng, còn bố làm tài xế xe xăng dầu.

Là một người trách nhiệm, bố Linh tự giác chu cấp tiền bạc, chăm sóc 4 người con với vợ đầu.

Mẹ của Linh sinh được 5 con gái và 1 con trai. 6 chị em Linh sống vui vẻ, hòa thuận với các anh chị khác mẹ.

Con trai và con rể chụp ảnh chung với bà Hồng

“Bố và hai mẹ yêu thương chúng tôi như nhau, không phân biệt đối xử. Mẹ tôi vốn nhanh nhẹn, được mẹ lớn nhờ chăm lo chuyện học hành của 4 anh chị. Khi anh chị đến tuổi dựng vợ gả chồng, mẹ tôi cũng đứng ra lo liệu.

Hồi nhỏ, chúng tôi thường về quê chơi với mẹ lớn. Bà thuộc tuýp phụ nữ xưa, hiền dịu, chịu thương chịu khó. Ở quê có món gì ngon, bà đều để dành cho chúng tôi.

Từ nhỏ đến lớn, tôi chưa bao giờ thấy bố mẹ và mẹ lớn lời qua tiếng lại. Ba người sống có tình có nghĩa với nhau. Chúng tôi tôn trọng mẹ lớn, các anh chị lớn cũng nể trọng, thương quý mẹ tôi”, Thùy Linh chia sẻ.

Chính nhờ sự hòa thuận khó tin ấy, 10 anh chị em Linh không phân biệt mẹ lớn, mẹ kế. Không ai bảo ai, tất cả đều gọi đúng một chữ “mẹ”.

Anh trai thương em gái

Thông thường, anh em khác mẹ sẽ không có sự gắn bó. Tuy nhiên, Thùy Linh nghĩ tình cảm anh em của cô có được nhờ bà Hồng sinh nhiều con gái.

“Bố mẹ không có kế hoạch phải sinh con trai hay con gái, sinh bao nhiêu con. Mẹ tôi thấy bố đã có 4 người con, nên sinh được 4 con gái thì định dừng lại. Tuy nhiên, bố mẹ “lỡ” có thêm tôi và 1 em trai nữa.

Dĩ nhiên, anh chị lớn có thói quen che chở cho các em gái nhỏ. Nhất là khi chúng tôi và anh chị có khoảng cách tuổi tác kha khá.

Chị em Linh cùng các chị dâu chụp ảnh với mẹ

Anh chị thấy mấy cô em mè nheo, đòi chơi chung thì không thể khước từ. Chúng tôi lớn lên, cùng trải qua vui buồn, lẽ tất nhiên thấu hiểu và yêu thương nhau.

Vả lại, nhà tuy đông con nhưng bố mẹ không để chúng tôi thiếu thốn, anh em chẳng tỵ nạnh, hơn thua”, Thùy Linh tâm sự.

Thùy Linh nhớ, ngày nhỏ, 4-5 em gái cứ lẽo đẽo theo anh trai đi chơi. Thậm chí, anh trai đi “cưa gái” vẫn phải dắt theo mấy cái đuôi. Nhưng nhờ thế, những lúc các anh bí lời tán tỉnh, 4-5 cô em nhao nhao lên khơi chuyện.

Hè đến, mấy chị em Linh theo các anh về nhà mẹ lớn ở quê chơi. Đến Tết, các anh lên nhà Linh cùng gói bánh chưng và lén ăn con gà cúng của mẹ.

Đêm 30 Tết, mấy anh em dắt nhau đi chơi, chẳng may bị lạc. Người chị thứ tư cõng Linh trên lưng, vừa đi vừa dỗ. Các anh đi vòng quanh, bảo vệ cho em gái đỡ sợ.

“Tôi là em gái út nên không phải lo lắng gì nhiều. Việc gì cũng có anh chị che chở, lo lắng thay.

Tôi quý và thích ở chung với anh chị, nhưng chỉ hè mới được về chơi. Tôi nhớ, một lần bà nội bị bệnh, bố tranh thủ buổi tối chở chúng tôi về thăm, đưa cháo cho bà.

Về quê, chúng tôi gặp anh chị thì không muốn đi nữa. Đứa nào cũng nhõng nhẽo đòi ở lại quê với bà và anh chị”, Thùy Linh kể.

Bà Hồng hiện sống ở Nghệ An cùng con trai út. Hai anh trai của Linh cũng sống gần đó, thường lui tới thăm nom.

Gia đình nhỏ của Thùy Linh đang sống tại Nha Trang

Mẹ lớn của Linh ở Khánh Hòa cùng con gái ruột. Ở đây, bà có mảnh vườn để trồng rau nuôi gà. Thỉnh thoảng, bà gửi rau xanh, trứng gà… cho con của Linh.

Mặc dù, bố - cây đại thụ của gia đình không còn nữa nhưng anh em Linh may mắn còn hai người mẹ.

Hai người phụ nữ đặc biệt này biết dung hòa mối quan hệ, đặt tình thân lên trên hết. Anh em Linh noi gương bố mẹ, xem trọng tình cảm gia đình. Dù ở đâu, làm gì, họ vẫn hướng về nhau.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngọc Lài