Ấn tượng thành tích học sinh giỏi tỉnh của ngôi trường huyện ở Hà Tĩnh

01/04/2024 05:41
Trường THPT Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã xuất sắc chinh phục Kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh năm học 2023 – 2024 với 79,5% học sinh đạt giải, xếp thứ nhất trên toàn huyện.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/an-tuong-thanh-tich-hoc-sinh-gioi-tinh-cua-ngoi-truong-huyen-o-ha-tinh-post264023.html
Truy cập link gốc
Đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ ngày công bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi tỉnh khối 11 nhưng thầy trò Trường THPT Cẩm Xuyên vẫn vẹn nguyên cảm xúc vui mừng xen lẫn tự hào. Với 21/26 học sinh đạt giải, nhà trường đã chinh phục kỳ thi với tỷ lệ đậu 80,1%, trong đó có 1 giải nhất, 8 giải nhì, 9 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Giờ học bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 10 Trường THPT Cẩm Xuyên.

Trước đó, ở kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12, Trường THPT Cẩm Xuyên có 25/26 học sinh đạt giải, đạt tỷ lệ 96,1%; ở kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 10, trường có 16/26 học sinh đạt giải, đạt tỷ lệ 61,5%.

Bình quân chung ở cả 3 khối, Trường THPT Cẩm Xuyên có tỷ lệ học sinh dự thi đạt giải học sinh giỏi tỉnh năm học 2023 – 2024 là 79,5%.

Ngoài các môn văn hóa, nhà trường còn có 4 học sinh đạt giải tại Hội thi Khoa học kỹ thuật tỉnh, 9 học sinh đạt giải tại Hội khỏe Phù đổng tỉnh, 3 học sinh đạt giải tại Kỳ thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp quốc gia.

Thầy giáo Nguyễn Trọng Diệu – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Xuyên chia sẻ: “Đây là kết quả cao nhất từ trước đến nay mà nhà trường chinh phục được ở kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Với kết quả này, nhà trường vươn lên vị trí số 1 trong các trường THPT trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên về tỷ lệ học sinh đạt giải và chất lượng giải. Hiện tại, nhà trường có 3 học sinh được vào danh sách dự tuyển để tham dự kỳ thi chọn đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia của tỉnh. Đây là niềm vinh dự và tự hào của ngôi trường ở vùng nông thôn”.

Trong số 62 học sinh giỏi tỉnh các môn văn hóa, có đến 3 thủ khoa, gồm: em Nguyễn Thu Thủy (lớp 12A1) lần thứ 2 liên tiếp thủ khoa môn Hóa học (năm nay xuất sắc đạt 19,5/20 điểm); em Hoàng Khánh Ngọc (lớp 11A12) thủ khoa môn Tiếng Anh với 16,03/20 điểm; em Trần Khánh Huyền (lớp 10A1) thủ khoa môn Hóa học với 18,75/20 điểm.

Em Trần Khánh Huyền (lớp 10A1) chia sẻ: “Để có được kết quả trên, ngoài thời gian học ở trường, em thường xuyên lên mạng để tìm hiểu thêm kiến thức những phần mình chưa rõ. Ở nhà, em tập trung luyện đề của cô và củng cố kiến thức đã được học. Thời gian tới, em sẽ tiếp tục cố gắng hơn để duy trì và nâng cao thành tích học tập”.

Em Trần Khánh Huyền - học sinh lớp 10A1, Trường THPT Cẩm Xuyên chia sẻ niềm vui đạt thủ khoa môn Hóa học với thầy giáo.

Để chinh phục Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, xác lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, thời gian qua, Trường THPT Cẩm Xuyên đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhà trường đã tập trung lựa chọn những giáo viên có trách nhiệm, năng lực chuyên môn và tâm huyết để tham gia công tác bồi dưỡng. Đối với học sinh, nhà trường tổ chức nhiều lần thi thử để lựa chọn, sàng lọc đội tuyển. Để khơi dậy khát vọng chinh phục ghi tên lên bảng vàng cho học sinh, nhà trường thường xuyên mời cựu học sinh về trường truyền lửa, giúp các em nâng cao ý thức học tập.

Các đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT Cẩm Xuyên tăng cường dạy học trực tuyến vào buổi tối để tranh thủ tối đa thời gian học tập.

Sau những chuyến về trường, Hội cựu học sinh Trường THPT Cẩm Xuyên đã thành lập Quỹ khuyến học hỗ trợ cho học sinh đạt thành tích học tập cao. Theo đó, học sinh đậu thủ khoa và các giải tại các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh được thưởng với mức từ 5 – 1 triệu đồng. Từ khi thành lập (năm 2019) đến nay, Quỹ khuyến học Hội cựu học sinh Trường THPT Cẩm Xuyên đã trao khoảng 60 triệu đồng cho các học sinh đạt thành tích tại các kỳ thi học sinh giỏi.

Từ năm 2024 đến nay, quỹ còn hỗ trợ 2 học sinh nghèo vượt khó ở xã Cẩm Nhượng với mức hỗ trợ 1.500.000 đồng/tháng/em.

Thầy giáo Võ Hữu Hà - Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Xuyên chia sẻ: “Giáo dục mũi nhọn, bồi dưỡng học sinh giỏi góp phần tạo nên thương hiệu cho nhà trường nên chúng tôi không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng. Trước các cuộc tuyển sinh, nhà trường tìm hiểu, nắm bắt nguồn học sinh giỏi ở các trường THCS nhằm thu hút các em theo học thông qua các chương trình hỗ trợ học phí. Sau mỗi kỳ thi, nhà trường cũng có chính sách khen thưởng, động viên kịp thời để khích lệ giáo viên và học sinh”.

Trường THPT Cẩm Xuyên tập trung sàng lọc, phân luồng học sinh để nâng cao chất lượng công tác giáo dục mũi nhọn.

Xác định công tác đào tạo chất lượng mũi nhọn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian tới, Trường THPT Cẩm Xuyên tiếp tục tập trung sàng lọc, rút kinh nghiệm; triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hơn nữa công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; qua đó “gặt hái” nhiều thành tích hơn trong các kỳ thi.

Phan Trâm