Cứu sống sản phụ và thai nhi bị sa dây rốn

22/10/2022 16:13
Một sản phụ bị sa dây rốn vừa được các y bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) phẫu thuật cứu sống thai nhi.
Link nguồn bài viết
https://suckhoedoisong.vn/cuu-song-san-phu-va-thai-nhi-bi-sa-day-ron-169221022111938954.htm
Truy cập link gốc
Tối 21/10, TTYT huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) tiếp nhận sản phụ T.T. H. (21 tuổi, trú thôn Hà Nam, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) mang thai lần đầu, thai kỳ 41 tuần, có dấu hiệu chuyển dạ.

Khi cổ tử cung mở rộng 5cm, tiến hành thăm khám, bác sỹ nhận thấy sản phụ có hiện tượng sa dây rốn. Ngay lập tức phát quy trình báo động đỏ, huy động kíp mổ, kíp gây mê phẫu thuật.

Phẫu thuật sản phụ bị sa dây rốn, cứu sống thai nhi. Ảnh:TL

Kíp phẫu thuật do Bác sỹ CK1 Nguyễn Lương Phụ - Phó Giám đốc Trung tâm; bác sỹ CK2 Trần Hữu Ngọc cùng khoa Gây mê hồi sức nhanh chóng mổ cứu sống bé và mẹ an toàn.

Bé gái chào đời với cân nặng 3,2 kg, được hồi sức ngay tại phòng phẫu thuật. Hiện bé hồng hào, bú tốt, sức khỏe ổn định.

Sa dây rốn là một trong những tình huống cấp cứu tối khẩn của sản khoa. Trong bụng mẹ, em bé sống nhờ dây rốn. Dây rốn làm cầu nối đưa máu của mẹ qua nuôi dưỡng bé vì lúc này phổi bé chưa làm việc. Sa dây rốn có nhiều mức độ, riêng tình trạng sa dây rốn mà ối đã vỡ, dây rốn sa hết ra ngoài âm hộ là hiếm gặp và rất nguy hiểm, cần phải khẩn cấp lấy em bé ra trong tối đa 10 phút, nếu không dây rốn sẽ bị khô, bé không được tiếp máu từ mẹ sẽ nguy hiểm tính mạng.

Cũng qua trường hợp ca bệnh trên, các bác sĩ khuyến cáo trong thai kỳ, sản phụ cần được theo dõi sức khỏe, kiểm tra thăm khám định kỳ, đặc biệt là 3 tháng cuối. Khi có các dấu hiệu như đau bụng, ra dịch và máu âm đạo…, sản phụ nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám và xử trí kịp thời, đề phòng những sự cố có thể xảy ra.

Nguyễn Sơn