Cô học trò nghèo Hà Tĩnh và hành trình chinh phục giải nhất HSG quốc gia

17/03/2023 05:36
'Con sẽ cố gắng học để đạt thêm nhiều thành tích tốt, tạo bước đệm cho tương lai mẹ ạ. Con không chỉ có giấc mơ của riêng mình mà còn mang theo giấc mơ của cha, mẹ' - đó là lời tâm sự đầy xúc động của em Nguyễn Khánh Linh, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Vũ Quang (Hà Tĩnh) - cô học trò nghèo vừa xuất sắc đạt giải nhất quốc gia môn Địa lý.
Link nguồn bài viết
Cô học trò nghèo Hà Tĩnh và hành trình chinh phục giải nhất HSG quốc gia
https://baomoi.com/co-hoc-tro-ngheo-ha-tinh-va-hanh-trinh-chinh-phuc-giai-nhat-hsg-quoc-gia/c/45305019.epi
Truy cập link gốc
Video: Khánh Linh là niềm tự hào của gia đình

Căn nhà nhỏ tràn ngập niềm vui khi Khánh Linh giành giải nhất trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Ước mơ của cô học trò nghèo vùng biên

Căn nhà nhỏ đơn sơ nằm cuối tổ dân phố 1 (thị trấn Vũ Quang) những ngày qua luôn nhộn nhịp người tới chúc mừng. Thông tin em Nguyễn Khánh Linh vừa giành giải nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023 khiến nhiều người phấn khởi. Bởi, bà con nơi đây ai cũng thương cho hoàn cảnh của cô nữ sinh nghèo hiếu học.

Khánh Linh chính là một trong 8 gương mặt của Hà Tĩnh vừa đạt giải nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023, em đã có một kết quả rất đáng tự hào. Dẫu vậy, con đường đi đến “quả ngọt” của em cũng lắm chông gai, thử thách.

Mẹ luôn là người ủng hộ, đồng hành với Khánh Linh trên con đường chinh phục tri thức.

Khánh Linh là con một trong gia đình nghèo, mẹ và cha sức khỏe yếu nhưng vẫn ngày đêm cố gắng làm thuê, chắt chiu từng đồng để em được đến trường, thắp sáng ngọn lửa hiếu học. Thấu hiểu sự tần tảo, vất vả của đấng sinh thành, ngay từ lúc còn nhỏ, sáng cắp sách đến trường, chiều về Khánh Linh lại chịu khó đỡ đần, phụ giúp mẹ việc đồng áng, việc nhà. Tối đến, em lại miệt mài bên những con chữ, góp nhặt từng trang kiến thức.

Ngoài giờ học, Khánh Linh chăm chỉ làm việc nhà để đỡ đần bố mẹ.

“Những lúc thấy mẹ oằn mình dưới nắng đi bóc vỏ keo, chặt mía thuê để đối lấy 100 nghìn cho em nộp học, em thương mẹ lắm. Hay những cuộc gọi video cho cha ở xa với khuôn mặt sám nắng, đẫm mồ hôi, em tự nhủ bản thân phải cố gắng học thật giỏi để sau này có thể cho cha, mẹ một cuộc sống sung túc, đủ đầy. Chính suy nghĩ đấy đã rèn dũa cho em tinh thần vượt khó, luôn biết nỗ lực và mạnh mẽ vươn lên” - Khánh Linh tâm sự.

Mẹ luôn tảo tần chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho Khánh Linh.

Mẹ của Khánh Linh, chị Nguyễn Thị Bình chia sẻ: “Nhiều lần thấy con vất vả học hành, tôi khuyên con nghỉ ngơi chút thì cháu chỉ bảo “con sẽ cố gắng học để đạt thêm nhiều thành tích tốt, tạo bước đệm cho tương lai mẹ ạ. Con không chỉ có giấc mơ của riêng mình mà còn mang theo giấc mơ của cha, mẹ”. Nghe con nói vậy, tôi chỉ biết nén nước mắt động viên con".

Khánh Linh là niềm tự hào của gia đình.

“Cuộc sống gia đình có những lúc nghèo túng, một lon gạo để nấu bữa cơm cho cả nhà cũng không đủ, tôi chỉ biết sang nhà người quen để vay tạm. Những lúc như thế, tôi không dám để Linh biết, sợ con suy nghĩ, thương hoàn cảnh gia đình mà bỏ bê việc học. Thấy con học giỏi, hiếu thảo tôi thương lắm, chỉ mong con đường phía trước của con sẽ luôn rộng mở như những gì con đang cố gắng. Cha, mẹ sẽ làm tất cả để con có thể chinh phục giấc mơ” - chị Bình xúc động.

Khánh Linh thường xuyên cùng các bạn học tập, trao đổi kiến thức.

Mặc dù cuộc sống gặp vô vàn khó khăn nhưng Khánh Linh chưa bao giờ tự ti về hoàn cảnh của mình, ngược lại em luôn lấy đó làm động lực để vươn lên. Suốt 12 năm học, Khánh Linh luôn xếp loại giỏi về kết quả học tập; nhiều năm liền là học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh môn Địa lý.

Khánh Linh chia sẻ: “Năm lớp 8, với sự cố gắng của bản thân và sự động viên, giúp đỡ của cô giáo bộ môn, em đã được gọi tên vào đội tuyển thi học sinh giỏi huyện môn Địa lý. Giải nhì huyện năm lớp 8 và giải nhất tỉnh năm lớp 9 đã mở ra cho em ngã rẽ mới trên con đường chinh phục tri thức”.

Khánh Linh luôn cố gắng học tập không ngừng.

Lên THPT, Khánh Linh tiếp tục gắn bó với môn Địa lý và được điền tên vào đội tuyển. Nhiều năm tiếp xúc với môn học này, Khánh Linh đã không còn coi đây là môn học phải chinh phục mà đã trở thành “mối lương duyên”. Bằng sự nỗ lực, bứt phá của bản thân, năm học lớp 10, em tiếp tục đạt giải khuyến khích và lớp 11 đạt giải nhất cấp tỉnh ở bộ môn này.

Video: Cô Nguyễn Thị Nga - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3 nhận xét về Khánh Linh

Nhận xét về Khánh Linh, cô Nguyễn Thị Nga - giáo viên chủ nhiệm và cũng là cô giáo bộ môn Địa lý chia sẻ: "Khánh Linh là học sinh có ý thức tự học rất cao, em luôn tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi, nhờ thế mà các bài học đều được em hoàn thành rất tốt. Kết quả học tập của em chính là nguồn động viên cho đội ngũ giáo viên miền núi chúng tôi thêm niềm say mê, nhiệt huyết với nghề”.

“Quả ngọt” giải nhất quốc gia môn Địa lý

Sau khi giành giải nhất môn Địa lý cấp tỉnh, Khánh Linh đã có cơ hội xuống ôn luyện đội tuyển quốc gia tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Em cho biết, tháng 9/2022, em chính thức xuống TP Hà Tĩnh học dự tuyển tại trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Sau 2 lần thi vòng loại, em may mắn được gọi tên vào đội tuyển chính thức của tỉnh.

Dù hành trình xuống phố chinh phục tri thức lắm gian nan song Khánh Linh không nản chí.

Dẫu vậy, hành trình “vượt núi, xuống phố” ôn luyện của Khánh Linh cũng lắm gian nan. Em kể: “Những ngày đầu xuống thành phố để ôn luyện, em gặp không ít khó khăn, nhất là vấn đề đi lại. Ở huyện miền núi Vũ Quang có rất ít xe buýt nên để đi xuống thành phố học, em phải đi sớm hơn vài tiếng. Nhiều khi không có xe, mẹ phải chở em sang thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) cách nhà khoảng 17 km để bắt xe khách. Ban đầu, em còn bị say xe và thường xuyên bị mệt, tuy nhiên, sau thời gian thì em cũng đã quen hơn".

Khánh Linh (hàng trên, ngoài cùng bên trái) cùng các thành viên trong đội tuyển thi quốc gia môn Địa lý của Hà Tĩnh.

Hiểu rõ hoàn cảnh của em, nhà trường, thầy cô, bạn bè ở Trường THPT Vũ Quang cũng như Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh luôn sát cánh hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần. Với Khánh Linh, lớp học đội tuyển cũng giống như một gia đình nhỏ mà ở đó, thầy cô đã dồn hết kiến thức và tâm huyết cho mỗi giờ lên lớp với hy vọng có thể truyền tải hết kiến thức cho em.

Với Khánh Linh, môn Địa lý và em đã trở thành một “mối lương duyên”.

Tình cảm, trách nhiệm và kỳ vọng của thầy, cô vừa là chỗ dựa vừa là động lực mà cũng là một áp lực lớn đối với Khánh Linh. “Kỳ thi lần này với em là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Ngoài để chinh phục giấc mơ, đó còn là lời tri ân em muốn gửi đến thầy, cô và giành tặng cha, mẹ nên em luôn cố gắng học hết mình và làm hết khả năng” - Khánh Linh tâm sự.

Cô giáo Nguyễn Thị Nga - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3 là người đồng hành với Khánh Linh ngay từ những ngày đầu em bước chân vào THPT.

Tiếp cận môn Địa lý, với Khánh Linh là cuộc hành trình khám phá kho kiến thức khổng lồ về kinh tế - xã hội, về mỗi vùng miền trong cả nước và cả thế giới. Đây là một môn học đòi hỏi khả năng cảm nhận và trí nhớ tốt, đồng thời yêu cầu tính chính xác và tư duy logic cao.

“Để chinh phục môn học này, em đã chăm chỉ, cần mẫn tích lũy những kiến thức bằng phương pháp khoa học và niềm say mê, hứng khởi được khám phá, được làm chủ những chân trời mới. Ngoài ra, em luôn luyện tư duy trong viết bài cũng như nghiên cứu kỹ cách sử dụng Atlat Địa lý” - Khánh Linh bật mí.

Tri thức giúp Khánh Linh mở ra những cơ hội rộng mở.

Sự miệt mài, khát vọng khẳng định mình cộng với sự tự tin, kinh nghiệm “chinh chiến” trên đấu trường tri thức đã giúp Khánh Linh gặt hái được nhiều thành công. Đặc biệt là giải nhất môn Địa lý trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023 vừa qua.

Không chỉ dẫn đầu môn Địa lý, Khánh Linh còn được bạn bè mến phục bởi sự chắc chắn, đồng đều trong tất cả các môn học. Em là một trong những gương mặt xuất sắc nhất ở cả 3 môn thi đại học khối C năm học này và cũng là người nhiều năm đạt danh hiệu học sinh giỏi ở trường.

Khánh Linh là một cô học trò có ý chí và nghị lực, luôn cố gắng vượt qua khó khăn.

Cô giáo Nguyễn Thị Thùy Linh - chủ nhiệm đội tuyển Địa lý Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ: “Khánh Linh là học trò khá đặc biệt so với các bạn trong đội tuyển. Khánh Linh có một điểm vượt trội đó là sự chăm chỉ, kiên trì trong từng giờ đến lớp. Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy các đội tuyển dự thi học sinh giỏi, tôi thấy Khánh Linh là một cô học trò đáng nể phục bởi ý chí và nghị lực của em. Thành tích giải nhất quốc gia môn Địa lý rất xứng đáng với em, cô học trò có đôi mắt sáng và nụ cười lạc quan”.

Hy vọng rằng, tương lai của Khánh Linh sẽ rộng mở như những gì em đã cố gắng nỗ lực từng ngày.

Cánh cửa tương lai đang rộng mở nhưng với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của mình, Khánh Linh còn nhiều băn khoăn, lo lắng: “Em sẽ cố gắng ôn thi đại học thật tốt để thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân hoặc Học viện An ninh nhân dân để giảm gánh nặng lo toan cho gia đình. Em hy vọng, ước mơ của mình sẽ trở thành hiện thực ”.

Hi vọng rằng, cô học trò nhỏ Nguyễn khánh Linh sẽ có đủ nghị lực để vượt qua những thử thách trong tương lai. Và đặc biệt, câu chuyện vượt khó học giỏi của em sẽ lan tỏa đến nhiều thế hệ học sinh và nhận được sự chia sẻ của cộng đồng để viết tiếp những thành công mới.

Video: Em Nguyễn Khánh Linh chia sẻ về động lực giúp em học tốt môn Địa lý

Văn Chung