Chi bộ xóa nghèo ở miền Tây xứ Nghệ

07/03/2023 09:47
Thực hiện nhiệm vụ kinh tế-quốc phòng trên địa bàn biên giới đặc biệt khó khăn thuộc huyện Kỳ Sơn và huyện Quế Phong của tỉnh Nghệ An, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP) 4, Quân khu 4 đã có nhiều cách làm, mô hình thiết thực, hiệu quả.
Link nguồn bài viết
https://www.qdnd.vn/xa-hoi/chinh-sach/chi-bo-xoa-ngheo-o-mien-tay-xu-nghe-719644
Truy cập link gốc
Trong đó, mô hình “Mỗi chi bộ giúp đỡ 1 đến 2 hộ nghèo, mỗi đảng viên gắn với 1 hộ nghèo” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trên hành trình giúp đồng bào xóa đói, giảm nghèo nơi miền Tây xứ Nghệ.

Năm 2021, gia đình anh Lầu Bá Khùa, ở bản Ca Nọi, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn được Chi bộ Đội Chế biến (Đoàn KT-QP 4) hỗ trợ 30kg cá giống, gồm: Chép, trắm cỏ và rô phi đơn tính. Sau hơn một năm chăm sóc và được sự hướng dẫn tận tình về kỹ thuật chăn nuôi, ao cá của gia đình đã cho thu hoạch. Anh Lầu Bá Khùa vui mừng cho biết: “Vừa rồi, gia đình thu hoạch 50kg cá, bán được hơn 5 triệu đồng. Số tiền này tôi dành một phần để tiếp tục mua thêm cá giống, còn lại để phục vụ cho cuộc sống hằng ngày của gia đình. Tôi cảm ơn cán bộ Đội Chế biến nhiều lắm!”.

Thiếu tá Nguyễn Quang Sơn, Bí thư Chi bộ Đội Chế biến cho biết: “Thực hiện chủ trương “Mỗi chi bộ giúp đỡ 1 đến 2 hộ nghèo, mỗi đảng viên gắn với 1 hộ nghèo”, do Đảng ủy Đoàn KT-QP 4 chỉ đạo, Chi bộ Đội Chế biến đã phối hợp với địa phương nắm bắt tình hình các hộ nghèo trong bản. Qua khảo sát, Đội đã giúp đỡ gia đình anh Khùa triển khai mô hình nuôi cá nước ngọt mang lại hiệu quả tốt. Sau hơn một năm giúp đỡ, nay gia đình anh Khùa đã thoát nghèo”.

Cán bộ, đảng viên Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 4 hướng dẫn bà con chăm sóc đàn vịt của gia đình.

Là một trong những đảng viên tiên phong bám dân, bám bản, hằng tháng Thiếu tá Lô Quốc Thể, Phó đội trưởng Đội Sản xuất số 1 (Đoàn KT-QP 4) đều đến thăm, hỗ trợ gia đình ông Lô Văn Mâng, 90 tuổi, ở bản Tặng Phăn, xã Na Ngoi 10kg gạo và hướng dẫn, giúp gia đình phát triển cây giống, chăn nuôi, vệ sinh nhà ở. Từ sự giúp đỡ của đảng viên Lô Quốc Thể, cuộc sống của gia đình ông Mâng đỡ vất vả hơn nhiều. Cũng giống như gia đình ông Mâng, gia đình bà Xồng Y Tồng, vợ liệt sĩ Và Tổng Khư ở bản Nậm Càn, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn được cán bộ, nhân viên Đội Sản xuất số 3 (Đoàn KT-QP 4) hỗ trợ 2 con lợn, 15 con gà; đồng thời giúp gia đình bà xây chuồng, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh... Sau gần 3 năm được cán bộ, đảng viên Đội Sản xuất số 3 đồng hành, giờ đây gia đình bà Xồng Y Tồng đã có cuộc sống ổn định.

Ông Xồng Bá Dênh, Chủ tịch UBND xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn đánh giá: “Nhiều năm qua, cán bộ, đảng viên Đoàn KT-QP 4 thường xuyên phối hợp và hỗ trợ các hộ nghèo, hộ khó khăn của xã Na Ngoi, đến nay đã có nhiều hộ thoát nghèo. Từ sự hỗ trợ của các đảng viên, người dân đã học tập được kỹ thuật chăm sóc và chăn nuôi, thay đổi cách nghĩ, cách làm, xóa bỏ các tập tục lạc hậu. Đảng ủy xã cũng đã chỉ đạo các ban, ngành chuyên môn phối hợp với đơn vị tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình này”.

Bài và ảnh: HOÀNG TRUNG