Biện pháp nào bảo vệ sức khỏe cho nông dân khi làm việc dưới nắng nóng?

19/03/2023 15:45
Một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Agromedicine cuối năm 2022 cho biết, hơn 80% nông dân tham gia nghiên cứu ở Hà Tĩnh gặp các vấn đề sức khỏe khi làm việc dưới nắng nóng trong mùa thu hoạch gần đây.
Link nguồn bài viết
https://suckhoedoisong.vn/bien-phap-nao-bao-ve-suc-khoe-cho-nong-dan-khi-lam-viec-duoi-nang-nong-169230319150058085.htm
Truy cập link gốc
Các nhà nghiên cứu Trường đại học Griffith và Đại học Queensland (Australia) đã hợp tác với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh vừa tiến hành khảo sát 379 nông dân ở tỉnh Hà Tĩnh để tìm hiểu ảnh hưởng của nắng nóng lên sức khỏe và những thách thức trong việc dự phòng phơi nhiễm với nắng nóng.

Nghiên cứu cho thấy, 83,4% nông dân đã từng bị các triệu chứng say nắng, say nóng trong mùa thu hoạch gần đây và hơn một nửa số người được hỏi bị hai hoặc nhiều triệu chứng. Các triệu chứng phổ biến nhất là đau đầu, chóng mặt, kiệt sức, buồn nôn và bỏng nắng.

Th.S Trần Nữ Quý Linh trong lần đi điều tra thực địa ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo ThS. Trần Nữ Quý Linh - nghiên cứu sinh Trường Đại học Griffith và cũng là tác giả chính của bài nghiên cứu cho biết, tác động sức khỏe do nắng nóng gây ra đối với nông dân Việt Nam là rất lớn, tuy nhiên có rất nhiều thách thức trong việc dự phòng phơi nhiễm và nâng cao sức khỏe cho nông dân, đặc biệt là thiếu các chính sách và quy định về an toàn lao động trong điều kiện nắng nóng cực đoan.

"Mặc dù gia tăng nhiệt độ là hiện tượng rõ nét nhất của biến đổi khí hậu, tuy nhiên thích ứng với nắng nóng khắc nghiệt (hay còn gọi là các đợt sóng nhiệt) chưa dành được sự quan tâm trong các giải pháp ứng phó như những thảm họa tự nhiên khác như bão, lũ lụt, và hạn hán" ThS. Trần Nữ Quý Linh cho biết.

Vì vậy, hiện tại để bảo vệ sức khỏe của nông dân trong điều kiện thời tiết nắng nóng, các biện pháp dự phòng cá nhân nên được ưu tiên như: uống nước thường xuyên để tránh mất nước; thay đổi thời gian làm việc để tránh khung giờ nắng nóng; tăng thời gian và tần suất nghỉ giải lao trong lúc làm việc và mang mũ rộng vành, áo chống nắng nóng đảm bảo độ che phủ da cao và thông khí thoát mồ hôi tốt là những giải pháp đơn giản và hiệu quả.

Một buổi thảo luận với cán bộ chuyên môn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh để bàn về các giải pháp bảo vệ sức khỏe cho nông dân trong nắng nóng.

Ngoài ra, cần hướng dẫn cho người dân cách phát hiện các dấu hiệu sớm do say nóng, say nắng của bản thân và người xung quanh cũng như cách biện pháp xử lý tại chỗ là điều đặc biệt quan trọng để dự phòng các triệu chứng nguy hiểm như ngất xỉu và đột quỵ.

Bảo vệ sức khỏe của nông dân và người lao động ngoài trời trước ảnh hưởng của nắng nóng cần được xem là một trong những giải pháp ưu tiên trong thích ứng với biến đổi khí hậu của ngành y tế Việt Nam trong giai đoạn tới.

T.Hạnh