Bất an khi bờ sông Ngàn Sâu qua xã Đức Liên sạt lở

26/06/2022 12:19
Tình trạng bờ sông Ngàn Sâu bên tuyến đường trục xã Đức Liên (Vũ Quang, Hà Tĩnh), đoạn qua thôn Liên Hòa sạt lở từ nhiều năm nay, đang gây bất an cho người dân địa phương.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/ban-doc-viet/bat-an-khi-bo-song-ngan-sau-qua-xa-duc-lien-sat-lo/233737.htm
Truy cập link gốc
Từ sau đợt mưa lũ tháng 10/2020, điểm sạt lở bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Đức Liên vẫn chưa được khắc phục.

Tuyến đường trục xã Đức Liên, đoạn qua địa phận thôn Liên Hòa chạy sát bờ sông Ngàn Sâu. Gần 2 năm nay, tuyến đường bị sạt lở mạnh với chiều dài hơn 40m, gây bất an, lo lắng cho 150 hộ dân ở thôn Liên Hòa mỗi khi di chuyển vào khu vực sản xuất nông nghiệp, nhất là thời điểm mưa gió.

Đặc biệt, điểm sạt lở nằm gần tuyến đường sắt Bắc - Nam dẫn tới nguy cơ cao mất an toàn giao thông. Để đảm bảo an toàn cho người dân, thời gian qua, xã Đức Liên đã tiến hành rào chắn, đặt biển cảnh báo nguy hiểm, song, đây chỉ là biện pháp tạm thời.

Đợt mưa lũ tháng 10/2020 đã khiến tuyến đường trục thôn Liên Hòa bị sạt lở nghiêm trọng. (Ảnh tư liệu).

Ông Nguyễn Văn Huy (thôn Liên Hòa) cho biết: "Tình trạng sạt lở đã ảnh hưởng đến hoạt động đi lại, sản xuất của bà con. Nếu không sớm có biện pháp khắc phục thì không chỉ tuyến đường mà cả nhà ở của các hộ dân gần bờ sông Ngàn Sâu cũng có khả năng bị ảnh hưởng.

Mong các cấp chính quyền sớm đưa ra các giải pháp đầu tư, khắc phục, giúp người dân an tâm sinh sống."

Hơn 300m3 đất đá nền và một phần lề đường bị trôi xuống sông trong đợt mưa lũ 2020 (Ảnh tư liệu).

Được biết, đây là tuyến đường độc đạo dẫn vào khu vực sản xuất của 150 hộ dân thôn Liên Hòa; là đoạn đường nối liền xã Đức Liên và xã Quang Thọ, do đó, người dân lưu thông khá đông đúc.

Ông Lê Minh Đức (thôn Liên Hòa) chia sẻ: “Bà con chúng tôi luôn phải sống trong tình cảnh bất an, nhất là những khi nghe tin có mưa bão. Chỉ cần thêm ít trận mưa lớn làm xói lở phần đất phía dưới, đoạn đường này có thể sẽ đổ sập xuống sông. Mùa mưa bão năm nay sắp đến, nếu điểm sạt lở này không được xử lí kịp thời sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, giao thương của bà con."

Vị trí sạt lở nằm sát tuyến đường sắt Bắc - Nam nên cần được các cấp sớm vào cuộc xử lý kịp thời.

Không chỉ uy hiếp đến tuyến đường trục xã Đức Liên mà điểm sạt lở còn ảnh hưởng đến tuyến đường sắt Bắc - Nam cách đó khoảng 5m. Vì thế, việc khắc phục tình trạng nói trên là điều cần thiết, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Đức Liên cho biết: “Trong điều kiện nguồn lực địa phương hạn hẹp, những giải pháp xử lý hiện nay chỉ mang tính tạm thời. Rất mong các cấp, các ngành quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục bền vững để bà con ở đây yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế; đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt Bắc - Nam”.

Đức Quân