Tạm dừng sáp nhập quê 'Bà chúa thơ Nôm' Hồ Xuân Hương

25/05/2024 18:18
Do chưa thống nhất được tên gọi sau sáp nhập, tỉnh Nghệ An đã đồng ý tạm dừng việc sắp xếp đơn vị hành chính 2 xã Quỳnh Hậu và Quỳnh Đôi, thuộc huyện Quỳnh Lưu.
Link nguồn bài viết
https://vietnamnet.vn/tam-dung-sap-nhap-que-ba-chua-tho-nom-ho-xuan-huong-2284404.html
Truy cập link gốc
Hôm nay (25/5), lãnh đạo Sở Nội vụ Nghệ An cho biết, UBND tỉnh đã đồng ý với đề xuất của Sở tạm dừng việc sáp nhập 2 xã Quỳnh Hậu và Quỳnh Đôi (huyện Quỳnh Lưu) trong giai đoạn 2023 – 2025.

Một ngày trước, tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh Nghệ An, Sở Nội vụ đã có báo cáo UBND tỉnh, đề xuất chưa tiến hành sáp nhập các xã này trong giai đoạn 2023 - 2025 vì chưa thống nhất được tên gọi.

Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 5/2024 của UBND tỉnh Nghệ An. (Ảnh. Kim Oanh)

“Sở đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và đã được thống nhất, sau đó sẽ tiếp tục có báo cáo với Thường trực Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Nghệ An”, lãnh đạo Sở Nội vụ thông tin.

Theo kế hoạch, huyện Quỳnh Lưu sẽ có 17 xã sáp nhập thành 8 đơn vị hành chính mới. Tuy nhiên, do còn vướng mắc về tên xã sau sáp nhập nên địa phương này đã tổ chức lấy ý kiến cử tri của 15/17 xã, riêng 2 xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu chưa thực hiện được việc lấy ý kiến của người dân.

Trước đó, ngày 9/4, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có công văn điều chỉnh tên gọi của đơn vị hành chính sau khi sắp xếp gửi Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An, Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An.

Xã Quỳnh Đôi (huyện Quỳnh Lưu), quê hương của nữ sĩ Hồ Xuân Hương. (Ảnh. Việt Hòa)

Trong công văn, UBND huyện Quỳnh Lưu đề nghị điều chỉnh tên gọi xã Quỳnh Hậu và xã Quỳnh Đôi thành đơn vị hành chính mới là xã Đôi Hậu. Sau khi có đề nghị trên, đã có nhiều ý kiến không đồng tình.

Theo nhiều người dân, việc đặt tên xã mới là xã Đôi Hậu bỏ tên xã cũ là Quỳnh Đôi là không hợp lý. Bởi xã Quỳnh Đôi có lịch sử là làng khoa bảng nỗi tiếng cả nước mấy trăm năm nay, là quê hương của nữ sĩ Hồ Xuân Hương (Bà chúa thơ Nôm).

Phương án tên gọi mới là xã Quỳnh An cũng chưa đi đến thống nhất.

Việt Hòa